Gemini 3 có thể giúp Google bắt kịp OpenAI nếu gây sốt như Nano Banana

Đợt ra mắt Gemini 3.0 sắp tới có thể là bước ngoặt giúp Google bắt kịp OpenAI trong cuộc đua AI sau khi phải chạy theo đối thủ ba năm qua.

Gemini 3, mô hình ngôn ngữ lớn tiếp theo của Google, được kỳ vọng sẽ trình làng trong thời gian rất ngắn sắp tới. Nhân viên Google đã bắt đầu úp mở về chuyện này và Giám đốc điều hành Sundar Pichai khẳng định Gemini 3 sẽ được phát hành trước cuối năm nay.

Sự kỳ vọng đang tăng lên đến mức “nóng sốt” trên mạng xã hội X và nhiều kênh Discord, nơi các tín đồ AI tin rằng Gemini 3 đã âm thầm xuất hiện. Google vốn có lịch sử thử nghiệm các mô hình AI mới một cách bí mật, vì vậy khả năng này không phải không thể xảy ra.

Không chỉ cộng đồng mạng, toàn bộ ngành AI đang dõi theo Gemini 3 để xem Google sẽ mang đến điều gì. Nhiều người kỳ vọng rằng Gemini 3 sẽ vượt trội hơn về lập trình và tạo nội dung đa phương tiện. Phiên bản nâng cấp cho Nano Banana (hay Gemini 2.5 Flash Image), mô hình AI tạo và chỉnh sửa ảnh gây sốt của Google, sẽ có mặt trong Gemini 3. Nano Banana từng đứng đầu nhiều bảng xếp hạng về mô hình AI tạo ảnh và chỉnh sửa ảnh khi trình làng cuối tháng 8.

Theo trang Insider, Nano Banana 2 là bản nâng cấp toàn diện, có cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn, hỗ trợ nhiều tỉ lệ khung hình như 1:1, 3:2, 16:9 và 21:9, cùng độ phân giải từ 1K đến 4K. Nhờ đó, người dùng có thể tạo ra nhiều kiểu hình ảnh linh hoạt và sắc nét hơn.

Nano Banana 2 dành cho nhà sáng tạo nội dung, nhà thiết kế đồ họa và những người dùng chuyên nghiệp cần hình ảnh có độ chính xác và độ trung thực cao. Điểm đặc biệt của Nano Banana 2 là quy trình tạo ảnh theo nhiều bước: Tự lên kế hoạch, tự đánh giá, tự điều chỉnh và hoàn thiện đầu ra trước khi hiển thị.

Nano Banana là mô hình AI tạo và chỉnh sửa ảnh gây sốt nhất thời gian qua - Ảnh: Google

Nano Banana là mô hình AI tạo và chỉnh sửa ảnh gây sốt nhất thời gian qua - Ảnh: Google

Từ khi OpenAI phát hành chatbot ChatGPT hồi tháng 11.2022, Google bị gắn với hình ảnh “gã khổng lồ ngủ quên”, phải chạy theo đối thủ. Điều đó không hẳn sai. Đối mặt với mối đe dọa mang tính sống còn lần đầu tiên sau nhiều năm, Google đã nhanh chóng điều chỉnh đội ngũ để nỗ lực đưa AI tạo sinh vào nhiều sản phẩm hàng đầu của mình.

Kể từ đó, “gã khổng lồ ngủ quên” đã tỉnh giấc và lượng người dùng Gemini tăng vọt. AI đến nay chưa làm lung lay “con gà đẻ trứng vàng” trong quảng cáo của Google. Những lời kêu gọi Sundar Pichai từ chức cũng lắng xuống.

Tận dụng lợi thế toàn diện để cố bắt kịp OpenAI

Để bắt kịp OpenAI, Google đã khai thác lợi thế toàn diện của mình, từ việc phát triển mô hình Gemini, đưa AI vào các ứng dụng như Search, Android, Chrome, Gmail, Maps và YouTube, đến vận hành chúng bằng chính hạ tầng điện toán đám mây.

Đó là lý do Google phần lớn đứng ngoài mạng lưới phức tạp các công ty AI đang phải dựa vào nhau và làm dấy lên lo ngại về bong bóng AI.

Google cũng có một cơ hội lớn ngay trước mắt. GPT-5, mô hình ngôn ngữ lớn được kỳ vọng nhất của OpenAI, ra mắt hồi tháng 8 với tiếng vang ít hơn dự đoán.

Nếu Gemini 3 tạo hiệu ứng mạnh mẽ như Nano Banana, Google có cơ hội giành lấy vị trí dẫn đầu từ OpenAI, điều mà gã khổng lồ công nghệ Mỹ theo đuổi từ khi làn sóng AI tạo sinh bùng nổ. Theo nhiều nguồn tin của trang Insider, Gemini 3 rất ấn tượng.

Đây sẽ là kịch bản tệ cho OpenAI, vốn không có nền tảng hạ tầng mạnh mẽ như Google và đến nay vẫn dẫn đầu cuộc đua AI phần lớn nhờ lợi thế đi đầu và có nhiều liên minh trong ngành.

Vấn đề về thương hiệu cần giải quyết

ChatGPT đã trở thành cái tên đại diện cho lĩnh vực chatbot AI, giống như cách Google từng đồng nghĩa với tìm kiếm trực tuyến.

Google vẫn phải chạy theo OpenAI về số lượng người dùng. Google cho biết ứng dụng Gemini đã đạt 650 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi ChatGPT có hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tuần.

Sự phổ biến ngày càng tăng của Gemini trong cộng đồng người dùng trẻ tuổi sẽ giúp ích cho Google, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn với ChatGPT cần thu hẹp.

Sau nhiều năm đổ tiền vào điện toán đám mây, chip và nghiên cứu, Google cuối cùng bắt đầu thu trái ngọt. Nếu Gemini 3 gây sốt, Google không được sơ suất để thành công đó vuột mất.

Gemini 3 được kỳ vọng giúp Google bắt kịp OpenAI - Ảnh: Internet

Gemini 3 được kỳ vọng giúp Google bắt kịp OpenAI - Ảnh: Internet

Giữ thế cân bằng giữa AI và tìm kiếm

Trong hai năm nay, Google đang cố gắng giữ thế cân bằng giữa hai quan điểm trái ngược về tương lai mảng tìm kiếm của hãng.

Liz Reid, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Google, đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn. Bà phải thuyết phục công chúng rằng AI không giết chết “con ngỗng đẻ trứng vàng” của Google: Mảng kinh doanh tìm kiếm vốn chiếm hơn một nửa doanh thu của công ty mẹ Alphabet.

Cùng lúc đó, các luật sư đại diện cho Google đang cố gắng thuyết phục thẩm phán liên bang Mỹ, vốn đang xem xét về tương lai công ty, rằng AI thực ra là mối đe dọa nghiêm trọng với các mảng kinh doanh tìm kiếm của họ.

Liz Reid nói: “Đây là giai đoạn tăng trưởng. Google có thể tiếp tục phát triển và những công ty khác cũng có cơ hội thành công”.

Tuy nhiên, giới công nghệ ở Thung lũng Silicon từ lâu tin rằng các chatbot và trợ lý AI sẽ thay thế nhu cầu tìm kiếm truyền thống. Cụ thể là người dùng sẽ chỉ cần hỏi ChatGPT của OpenAI, Gemini hay Grok của xAI để có câu trả lời thay vì gõ từ khóa tìm kiếm trên Google như trước.

Liz Reid phản bác rằng sự ra đời của các chatbot AI đang thúc đẩy người dùng muốn tìm hiểu nhiều thông tin hơn. Theo bà, dù tiếp cận theo phương pháp truyền thống (tra cứu trên Google) hay cách mới (hỏi chatbot AI) thì tổng số người muốn khám phá thông tin vẫn đang ngày càng tăng.

Điều đó giúp lý giải vì sao Google nói rằng lượng truy vấn tìm kiếm đang tăng, trong khi thị phần của họ lại sụt giảm nhẹ, từng xuống dưới 90% vào năm nay, mức thấp nhất một thập kỷ, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu Statcounter.

Một trong những bên hưởng lợi là Microsoft. Gã khổng lồ phần mềm Mỹ đã nhanh chóng tích hợp các mô hình AI của OpenAI, dưới thương hiệu Copilot, vào trang tìm kiếm Bing. Song với thị phần toàn cầu chỉ 4,31%, Bing vẫn quá yếu thế trước Google.

Tại một trong hai vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt của Google, Satya Nadella (Giám đốc điều hành Microsoft) từng nói với thẩm phán rằng chỉ riêng tiến bộ AI thôi là chưa đủ để đánh bại thế thống trị của Google, đặc biệt là trên điện thoại di động.

Vào năm 2023, Satya Nadella nói với thẩm phán rằng Google có lợi thế phân phối quá lớn vì cơ chế độc quyền thông qua việc trả tiền để được thiết lập là công cụ tìm kiếm mặc định trên các trình duyệt. Satya Nadella lo ngại rằng AI, thay vì làm suy yếu thế độc quyền của Google, lại có thể được công ty này sử dụng để củng cố thêm lợi thế và khiến cuộc cạnh tranh trở nên bất khả thi.

Lập luận đó càng được củng cố bởi vụ kiện gần đây của Elon Musk chống lại Apple. Vụ kiện xoay quanh mối quan hệ đặc biệt giữa Apple và OpenAI - đối tác tích hợp ChatGPT vào trải nghiệm trên iPhone và máy Mac.

xAI và X lập luận rằng iPhone đóng vai trò then chốt trong việc đưa ChatGPT đến tay người dùng. Elon Musk cáo buộc mối quan hệ hợp tác giữa Apple và OpenAI giúp ChatGPT có lợi thế không công bằng.

Cả Satya Nadella lẫn Elon Musk đều nhấn mạnh tầm quan trọng của người dùng thiết bị di động và dữ liệu họ tạo ra với tương lai của AI.

Điều này càng được củng cố trong các email nội bộ giữa các lãnh đạo Apple, được công bố trong hồ sơ vụ Bộ Tư pháp Mỹ kiện Google. Những tài liệu đó cho thấy mối quan hệ gắn bó giữa hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong lĩnh vực tìm kiếm.

Có thời điểm Apple từng cân nhắc việc mua lại Bing, nhưng các lãnh đạo của hãng bày tỏ lo ngại rõ ràng.

“Thiếu lượng truy vấn từ người dùng thiết bị di động ở quy mô lớn là bất lợi lớn với Bing, vì yếu tố quan trọng nhất trong tìm kiếm chính là mức độ tương tác”, một lãnh đạo cấp cao của Apple viết cho đồng nghiệp khi nói về Bing. Cuối cùng, Apple đã không tiến hành thương vụ này.

Trong quá trình biện hộ, các luật sư của Google thường nhấn mạnh rằng từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Bing là “Google”. Đây là luận điểm để giảm nhẹ cáo buộc rằng Google hoàn toàn thống trị lĩnh vực tìm kiếm vì các luật sư cho rằng có sự tương tác hai chiều, khi người dùng từ Bing cũng tìm về Google.

Cuối cùng, thẩm phán ra phán quyết rằng tìm kiếm của Google là độc quyền không hợp pháp, nhưng không áp dụng các hình phạt nặng như Bộ Tư pháp Mỹ mong muốn - phần lớn vì mối đe dọa từ AI tạo sinh. Thẩm phán cho rằng AI có thể thay đổi cách thức người dùng tìm kiếm trong tương lai. Điều này làm thay đổi cân bằng quyền lực trong lĩnh vực tìm kiếm, nên áp dụng biện pháp nặng tay với Google lúc này có thể không phù hợp.

“Việc xuất hiện của AI tạo sinh đã thay đổi cục diện của vụ án này”, Thẩm phán liên bang Amit Mehta viết trong phán quyết ngày 2.9.

Trong vụ kiện chống độc quyền khác, Google lại lập luận rằng AI đang làm gián đoạn mảng quảng cáo của hãng - lĩnh vực khác từng bị tòa án liên bang xác định là độc quyền.

Trước phiên tòa gần đây tại thành phố Alexandria (bang Virginia, Mỹ), các luật sư Google lập luận trong hồ sơ rằng ngành quảng cáo đang chứng kiến những biến động lớn.

“Ngay từ giai đoạn xác định trách nhiệm một năm trước, tòa đã nghe về những sản phẩm công nghệ quảng cáo đang tiếp tục ‘tích hợp các năng lực AI và học máy’, gồm cả các công cụ hỗ trợ việc mua quảng cáo trên nhiều kênh. Kể từ đó, những thay đổi do AI mang lại chỉ càng diễn ra nhanh hơn”, theo hồ sơ.

Trong hơn 20 năm hoạt động, Google luôn thành công trong việc thích ứng với các làn sóng công nghệ mới, gồm cả thương vụ mua lại Android để bước chân vào kỷ nguyên điện toán di động. Quyết định này giúp Google trở thành một cánh cổng đưa người dùng đến với thế giới số thông qua cửa hàng ứng dụng của mình.

Để đối phó với AI, Google đã giới thiệu tính năng AI Overviews - sử dụng mô hình tùy chỉnh dựa trên Gemini để tóm tắt kết quả tìm kiếm kèm các liên kết nguồn trên web.

Theo Google, AI Overviews hiện có hơn 2 tỉ người dùng hàng tháng. Google còn tung ra AI Mode, chế độ cho phép người dùng tương tác trực tiếp với AI, cạnh tranh với các chatbot.

Kết quả tài chính quý 3/2025 cho thấy Alphabet vẫn “ăn nên làm ra”. Doanh thu này của Alphabet đạt 102,3 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và vượt dự báo của giới phân tích. Lợi nhuận ròng của công ty mẹ Google trong quý 3/2025 tăng 33% lên mức 35 tỉ USD. Mảng tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến tiếp tục là nguồn thu chủ lực của Alphabet trong quý này khi đạt 56,6 tỉ USD, tăng từ 49,4 tỉ USD ở cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, dữ liệu lại cho thấy người dùng AI Overviews có xu hướng nhấp vào liên kết ít hơn.

Liz Reid không tỏ ra lo lắng vì điều này. Theo bà, dù tra cứu thông tin chuyên sâu về giày thể thao hoặc hỏi AI về các loại giày, người dùng vẫn cần phải nhấp vào liên kết nếu muốn thực sự mua sản phẩm.

“Không có câu trả lời AI nào có thể thay thế cho đôi giày thật. Vì vậy, bạn vẫn sẽ nhấp vào liên kết, ngay cả khi ban đầu chỉ đang tìm hiểu”, Liz Reid nhấn mạnh.

Điều đó mới chính là cốt lõi trong kinh doanh của Google: Kết nối người mua với người bán, chứ không chỉ đơn thuần là tìm kiếm.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/gemini-3-co-the-giup-google-bat-kip-openai-neu-gay-sot-nhu-nano-banana-241123.html