Gen Z khao khát thể hiện tình yêu nước và tự hào dân tộc

Hòa chung không khí hân hoan hướng tới những ngày lễ đặc biệt của dân tộc, thế hệ gen Z có những cách thể hiện tình yêu nước bằng nhiều hình thức sáng tạo, đầy cảm xúc.

Lan tỏa tinh thần yêu nước, vì cộng đồng

Mới đây, tại Hà Nội, 8.800 đoàn viên, thanh niên đến từ 43 trường đại học, cao đẳng và các phường, xã trên địa bàn Thủ đô đại diện cho gần 3 triệu thanh niên và hơn 600.000 đoàn viên Hà Nội sẵn sàng góp sức cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (sự kiện A80).

Hơn 8.800 bạn trẻ làm tình nguyện viên phục vụ Đại lễ A80, Ảnh: PL

Hơn 8.800 bạn trẻ làm tình nguyện viên phục vụ Đại lễ A80, Ảnh: PL

Các tình nguyện viên thực hiện những nhóm nhiệm vụ hướng dẫn đại biểu và phát nhu yếu phẩm tại khu vực khán đài quảng trường Ba Đình, cấp phát nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân tại những điểm dọc tuyến đường diễu binh, diễu hành.

Đồng thời, họ cũng tham gia hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, hỗ trợ đón tiếp đoàn đại biểu, nhân dân của các tỉnh, thành trong cả nước và đoàn khách quốc tế về dự lễ kỷ niệm…

Công việc được triển khai trên địa bàn rộng, trải dài từ khán đài tại quảng trường Ba Đình đến hơn 10km đường phố trên các tuyến đường đoàn diễu binh, diễu hành đi qua.

Bạn Nguyễn Thanh Hoa, sinh viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất là một trong 189 sinh viên tình nguyện của trường tham gia hoạt động phục vụ chuỗi sự kiện A80. Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có - việc gì khó có thanh niên", Hoa đã đăng ký ngay khi biết thông tin tuyển chọn.

"Mình cảm thấy may mắn khi đạt đủ các tiêu chí về trách nhiệm, tác phong, sức khỏe… để được tham gia phục vụ cho sự kiện A80. Thật tự hào khi được là tình nguyện viên của sự kiện để cống hiến hết mình cho Tổ quốc. Mình và các bạn tình nguyện viên đã sẵn sàng góp sức cho hoạt động ý nghĩa này, sẵn sàng hành động vì cộng đồng, lan tỏa tinh thần yêu nước, xung kích của tuổi trẻ ngày nay", Hoa chia sẻ.

Thanh niên tại khắp các vùng miền tham gia vẽ cờ, treo cờ, làm sạch môi trường.

Thanh niên tại khắp các vùng miền tham gia vẽ cờ, treo cờ, làm sạch môi trường.

Bên cạnh đó, hàng nghìn thanh niên, học sinh, sinh viên không quản ngại thời tiết nắng nóng, tham gia làm sạch môi trường, "nhuộm đỏ" từng con ngõ, tuyến phố, từng khoảng trời bằng cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Các chiến dịch "Ngày Chủ nhật xanh", "Tiếp sức mùa thi" được bạn trẻ triển khai tại nơi mình sống và học tập.

Ngoài ra, thế hệ trẻ đang hưởng ứng chiến dịch truyền thông "Tôi yêu Tổ quốc tôi" do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động trên không gian số.

Với những hastag #TuHaoVietNam, #ToiyeuToquoctoi, #ProudVietnam #TYTQT, người trẻ thể hiện tình yêu nước qua các hoạt động như: Thanh niên tình nguyện, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tham quan bảo tàng ghi nhớ chiến công, các hoạt động về nguồn, hành trình tìm về địa chỉ đỏ…

Hoạt động tìm hiểu về lịch sử nhắc người trẻ về cội nguồn dân tộc.

Hoạt động tìm hiểu về lịch sử nhắc người trẻ về cội nguồn dân tộc.

Trên không gian số, các bạn trẻ cùng nhau lan tỏa, ủng hộ nhân dân Cuba theo chương trình vận động ủng hộ từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chương trình ủng hộ nhân dân Cuba với chủ đề "65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba" diễn ra trong 65 ngày, từ 13/8-16/10/2025, nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ nhân dân Cuba vượt qua khó khăn và vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc.

Từ khi được khởi xướng, chương trình đã tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa trên mạng xã hội và trong cộng đồng, tạo nên những con số ấn tượng.

Nhiều hội nhóm cộng đồng lớn do người trẻ làm quản trị viên đã kêu gọi ủng hộ theo cách thức độc lạ nhưng hiệu quả, khiến hàng nghìn người hưởng ứng, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái.

Tổ chức hoạt động gắn kết cộng đồng

Với thế hệ trẻ ngày nay, quán cà phê là không gian công cộng, nơi hình thành văn hóa cộng đồng thu nhỏ. Nhiều chủ quán cà phê đã đầu tư kỹ lưỡng vào không gian, ý tưởng và sản phẩm, mang đến trải nghiệm đậm tinh thần dân tộc và yêu nước.

Không gian đậm chất yêu nước tại quán cà phê Phố Hàng thu hút giới trẻ.

Không gian đậm chất yêu nước tại quán cà phê Phố Hàng thu hút giới trẻ.

Nằm trên phố Hồng Hà (Hà Nội), quán cà phê Phố Hàng của anh Đỗ Anh Đức đã trở thành điểm đến thu hút giới trẻ, nhất là vào những ngày lễ lớn. Không gian quán được thiết kế theo phong cách ký ức Hà Nội hơn 100 năm trước, lấy cảm hứng từ 36 phố như: Phố Hàng Bồ, Hàng Gai..., hay thậm chí những tên phố hiện không còn. Những chiếc "biển phố" này được anh Đức dày công sưu tầm nhiều năm.

Hưởng ứng ngày lễ lớn của dân tộc, anh Đức cùng các bạn nhân viên quán trang trí cờ Tổ quốc, bóng bay, bản đồ Việt Nam, tranh ảnh ý nghĩa về Quốc khánh 2/9 và những dòng khẩu hiệu quen thuộc. Bao phủ khắp không gian quán là sắc màu vàng, đỏ rực của cờ và hoa.

Ngay khu vực phía cửa vào, quán đã chuẩn bị "Bưu điện thời gian" để người trẻ tự do bày tỏ suy nghĩ, tình yêu dành cho đất nước, về dịp kỷ niệm 80 năm và lời nhắn hẹn gửi bản thân trong tương lai. Lá thư sẽ được cất giữ, niêm phong như một chiếc hộp ký ức và trưng bày trong không gian quán.

Các bạn trẻ thích thú check-in ly nước có hình cờ đỏ sao vàng.

Các bạn trẻ thích thú check-in ly nước có hình cờ đỏ sao vàng.

Đặc biệt, Phố Hàng lên ý tưởng, thiết kế những ly nước kèm theo chiếc bọc giấy hình kỷ niệm 80 năm. Phần phía trên ly được tạo hình cờ đỏ sao vàng. Ly nước độc đáo này được giới trẻ tới quán yêu thích, liên tục check-in đăng tải lên mạng xã hội.

"Những ý tưởng thiết kế này truyền tải mạnh mẽ giá trị lịch sử đến gần hơn với các bạn trẻ, kết nối các thế hệ, lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, yêu nước đến mọi người. Hiện, nhiều bạn trẻ và các bạn khách quốc tế không chỉ đến uống nước, chụp ảnh mà còn muốn tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, ý nghĩa của từng biểu tượng, tranh ảnh trong quán", anh Đức hào hứng chia sẻ.

Còn tại quán cà phê nhỏ xinh xắn mang tên Beri Ceri (Hà Nội), nhiều bạn trẻ Gen Z tới tham gia hoạt động workshop trang trí nón theo chủ đề yêu nước. Mỗi người sẽ được nhận một chiếc nón trắng theo kích thước yêu cầu kèm dụng cụ, màu sắc để thực hiện.

Bằng sự khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, các bạn trẻ vẽ bản đồ hình chữ S, lá cờ Tổ quốc cùng dòng chữ "Tôi yêu Việt Nam", "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc", dùng chính đôi tay để kể câu chuyện yêu nước của riêng mình.

Theo chị Hoàng Phương Anh, chủ quán cà phê Beri Ceri, đây là hoạt động cộng đồng do chị và những người bạn tổ chức, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Hoạt động workshop này mang ý nghĩa hướng về ngày lễ lớn của dân tộc. Mỗi chiếc nón là một "tuyên ngôn" sáng tạo mà chính những người tham gia được tự do phối màu, vẽ và trang trí, thể hiện tình yêu dân tộc theo phong cách của chính mình.

"Mỗi chiếc nón được trang trí và hoàn thiện sẽ được các bạn trẻ sử dụng hoặc làm phụ kiện, hay là món quà kỷ niệm ý nghĩa, nhắc nhớ về chặng đường lịch sử đáng tự hào của đất nước.

Là người trẻ, một người con của dân tộc Việt Nam được sống trong thời bình, chúng mình rất hạnh phúc khi gìn giữ những giá trị tốt đẹp, từ đó lan tỏa những giá trị đó song hành cùng tình yêu đất nước tới cộng đồng", chị Phương Anh nói.

Bằng sự khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, các bạn trẻ tạo ra những sản phẩm cùng dòng chữ "Tôi yêu Việt Nam", "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".

Bằng sự khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, các bạn trẻ tạo ra những sản phẩm cùng dòng chữ "Tôi yêu Việt Nam", "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc".

Bên cạnh việc tổ chức hoạt động cộng đồng sôi nổi, giới trẻ còn tự tìm hiểu, làm mới tinh thần yêu nước, sáng tạo những sản phẩm văn hóa độc đáo của riêng họ. Một nhóm sinh viên Gen Z gồm Nguyễn Thị Bích Phượng, Vũ Bảo Ngọc và Nguyễn Thị Bích Vân tại TP.HCM cùng nhau khởi nghiệp, sáng lập thương hiệu mang tên Kén.

Bảo Ngọc cho hay, nhóm xây dựng thương hiệu nhỏ ngay trước ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Quạt cầm tay Tự hào là sản phẩm chính, quạt lụa nan tre cao cấp, lấy cảm hứng từ những chi tiết truyền thống. Đây không chỉ là sản phẩm kỷ niệm thông thường, mà còn là món phụ kiện mang đậm bản sắc văn hóa.

Sản phẩm quạt lụa nan tre cao cấp, lấy cảm hứng từ những chi tiết truyền thống.

Sản phẩm quạt lụa nan tre cao cấp, lấy cảm hứng từ những chi tiết truyền thống.

Sau khi mở bán thành công dịp 30/4 tại TP.HCM, nhóm bạn trẻ tiếp tục cải tiến sản phẩm, sáng tạo thêm hình ảnh chim lạc lên quạt có tên Tự hào. Các đường nét văn hóa được nhóm đưa vào sản phẩm một cách tinh tế. Mặt trước của quạt là cờ đỏ sao vàng cùng tiêu ngữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Mặt sau là hình ảnh Lăng Bác kết hợp vân trống đồng in chìm trên nền đỏ.

Điểm nhấn của chiếc quạt là logo kỷ niệm dành cho sự kiện 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ngoài ra, nhóm còn sản xuất sản phẩm móc khóa hình cờ đỏ sao vàng, mặt sau in hình ảnh chim lạc dành tặng khách hàng đặt mua quạt.

"Với những người trẻ, tình yêu nước luôn lớn lên từng ngày, hiện hữu trong đời sống thường nhật. Đó chính là mong muốn được cống hiến, lan tỏa nhiều hơn tới cộng đồng. Sản phẩm quạt gắn với chữ "Tự hào" mang theo tinh thần mà chúng mình đều muốn gửi gắm, đó là mong muốn lan tỏa niềm tự hào dân tộc từ trái tim, từ lòng yêu nước tới các tầng lớp, thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ", Bảo Ngọc chia sẻ.

Nam Phong

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/gen-z-khao-khat-the-hien-tinh-yeu-nuoc-va-tu-hao-dan-toc-192250814120952234.htm