GenAI sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp trò chơi điện tử

'Các nhân vật ảo là một hướng đi quan trọng trong ngành giải trí và trò chơi điện tử', Zhang Ji, một kỹ sư thuật toán cao cấp tại Viện máy tính thông minh của Alibaba Group Holding cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan cho biết chính phủ đang “tích cực hỗ trợ phát triển giải trí số” (Ảnh: Handout)

Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan cho biết chính phủ đang “tích cực hỗ trợ phát triển giải trí số” (Ảnh: Handout)

Theo các đại biểu tham dự Diễn đàn Lãnh đạo Giải trí Kỹ thuật số năm nay tại trung tâm công nghệ Cyberport vào hôm 16/8, việc áp dụng ngày càng nhiều trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) có thể giúp ngành công nghiệp trò chơi điện tử phục hồi trở lại.

Công nghệ GenAI là các thuật toán với khả năng tạo nội dung mới bao gồm âm thanh, hình ảnh, văn bản, và video. Những đột phá gần đây trong lĩnh vực này, chẳng hạn như ChatGPT và Sora của OpenAI , có khả năng thay đổi hoàn toàn cách các nhà phát triển trò chơi tạo nội dung.

“Chúng tôi đã thấy xu hướng người dùng sẵn sàng tương tác với AI hơn, điều đó có nghĩa là các nhân vật ảo là một hướng đi quan trọng trong ngành giải trí và trò chơi điện tử”, Zhang Ji, một kỹ sư thuật toán cao cấp tại Viện máy tính thông minh của Alibaba Group Holding nói trong cuộc thảo luận nhóm tại diễn đàn kéo dài ba ngày, kết thúc vào hôm 18/8.

"Với hiệu quả được tăng cường bởi AI trong lĩnh vực trò chơi, chúng tôi có thể tạo ra nhiều nội dung mới và đối thoại cùng người chơi...

Bằng cách tận dụng GenAI, chúng tôi cũng có thể tạo ra các loại trò chơi mới mà trước đây chúng tôi không thể làm được", ông Zhang cho biết.

Sự phát triển đó sẽ mang lại lợi ích cho Hồng Kông, nhằm nâng cao uy tín của mình trong lĩnh vực giải trí sử dụng AI.

Paul Chan Mo-po, quan chức đứng đầu cơ quan tài chính của Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết trong bài phát biểu khai mạc tại diễn đàn: "AI tạo sinh đang định hình lại quá trình phát triển trò chơi, giảm chi phí và trao quyền cho các nghệ sĩ và nhà đổi mới để tạo ra những trải nghiệm phong phú, cá nhân hóa và đắm chìm hơn cho người tiêu dùng".

 Ông Paul Chan có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc Diễn đàn Lãnh đạo Giải trí Kỹ thuật số 2024 tại trung tâm công nghệ Cyberport (Ảnh: SCMP)

Ông Paul Chan có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc Diễn đàn Lãnh đạo Giải trí Kỹ thuật số 2024 tại trung tâm công nghệ Cyberport (Ảnh: SCMP)

Ông Chan cho biết chính quyền Hồng Kông đang “tích cực hỗ trợ phát triển giải trí số”, bao gồm cả những công ty tại Cyberport – “nơi có hơn 160 công ty giải trí số, hơn 250 công ty Web 3.0 và hơn 200 công ty khởi nghiệp liên quan đến AI và big data ”.

“Chúng tôi cũng đang xây dựng một Trung tâm siêu máy tính AI và mục tiêu của chúng tôi là sớm ứng dụng trung tâm này vào cuối năm nay...

Trong ngân sách năm nay, chúng tôi đã công bố một chương trình trợ cấp để hỗ trợ các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp địa phương sử dụng sức mạnh tính toán của trung tâm.", ông Chan cho biết.

Với việc áp dụng GenAI ngày càng rộng rãi, các công cụ và tài nguyên vốn chỉ dành cho các công ty trò chơi điện tử lớn giờ đây đã có thể được các công ty nhỏ và nhà phát triển cá nhân sử dụng.

Warren Cho, giám đốc mảng trò chơi điện tử toàn cầu tại Microsoft, cho biết trong bài phát biểu quan trọng của mình: "AI đã dân chủ hóa quá trình phát triển trò chơi".

Ông chia sẻ rằng công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft hiện đang được sử dụng để tạo hoạt hình 2D và 3D trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, mức chi phí để triển khai các công cụ AI vẫn là một trở ngại đối với các nhà phát triển trò chơi nhỏ.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - công nghệ hỗ trợ các dịch vụ GenAI như ChatGPT - có thể giúp thúc đẩy khả năng sáng tạo và năng suất, nhưng "chi phí tương đối cao", ông Zhang cho biết, lưu ý rằng điều này đã khiến một số doanh nghiệp trì hoãn việc áp dụng các công cụ AI.

Ông Zhang cho biết Alibaba đã nỗ lực giảm chi phí sử dụng AI, vì dòng LLM Tongyi Qianwen của họ đã thực hiện các đợt giảm giá bán trong năm nay. Do đó, các LLM này đã được các nhà phát triển Trung Quốc áp dụng để tạo ra nhiều trò chơi mới lạ. Theo Alibaba, các mô hình này đã được hơn 90.000 khách hàng doanh nghiệp tại Trung Quốc áp dụng.

Trong khi đó, Baidu đang tìm hiểu thêm về các nhu cầu AI của các công ty tại Hồng Kông.

"Hiện tại, chúng tôi đang hợp tác với các đối tác từ mọi lĩnh vực tại Hồng Kông để tìm hiểu nhu cầu của họ", Shi Wei, tổng giám đốc Baidu tại Hồng Kông và Ma Cao, chia sẻ trong hội thảo.

Shi Wei cũng đề cập đến kế hoạch của Baidu về việc mở một trung tâm LLM tại thành phố này.

Theo SCMP

Tiến Dũng

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/genai-se-thuc-day-nganh-cong-nghiep-tro-choi-dien-tu-post177409.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat