General Motors bị kiện vì bán dữ liệu người dùng

Tập đoàn ô tô Mỹ General Motors (GM) và công ty con OnStar bị khởi kiện với cáo buộc bán dữ liệu của người lái xe cho các công ty bảo hiểm.

Tổng chưởng lý bang Arkansas (Mỹ) khởi kiện GM và công ty con OnStar, với cáo buộc tập đoàn ô tô Mỹ đã bán dữ liệu của người lái xe cho bên thứ ba, Autoblog đưa tin.

Đơn kiện cho rằng, GM đã lừa dối khách hàng và thu lợi nhuận từ việc cho phép các công ty bảo hiểm sử dụng dữ liệu này để tăng phí bảo hiểm hoặc từ chối cung cấp dịch vụ.

Việc bán dữ liệu trái phép đã tồn tại từ lâu

Vụ kiện được đệ trình vào cuối tháng 2, cáo buộc GM đã bán dữ liệu lái xe từ năm 2015 thông qua các hệ thống kết nối trên xe như myChevrolet, myCadillac, myGMC và myBuick.

Nút kích hoạt dịch vụ OnStar trên một chiếc ô tô Cheverolet - thương hiệu trực thuộc GM. Ảnh: Getty.

Nút kích hoạt dịch vụ OnStar trên một chiếc ô tô Cheverolet - thương hiệu trực thuộc GM. Ảnh: Getty.

Khác với các chương trình bảo hiểm sử dụng công nghệ telematics thông thường – vốn yêu cầu người dùng tự nguyện cài đặt thiết bị theo dõi – GM bị cáo buộc đã thu thập dữ liệu mà không có sự đồng ý rõ ràng từ khách hàng.

Tổng chưởng lý bang Arkansas nhấn mạnh, người tiêu dùng đã bị dẫn dắt để tin rằng các dịch vụ của OnStar chủ yếu giúp tăng cường an toàn và hiệu suất xe, trong khi thực tế lại được sử dụng để tạo ra lợi nhuận thông qua việc bán dữ liệu.

Trước thông tin này, đại diện GM cho biết đang xem xét đơn kiện, đồng thời cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng.

Trong khi đó, bang Arkansas đang tìm kiếm biện pháp khắc phục tài chính cho những khách hàng bị ảnh hưởng, và yêu cầu lệnh cấm GM tiếp tục bán dữ liệu trong tương lai.

Ông lớn ô tô Mỹ đối mặt hàng loạt rắc rối pháp lý

Vụ kiện này chỉ là một trong nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu mà GM phải đối mặt.

GM đang đối mặt hàng loạt vụ kiện liên quan đến sử dụng dữ liệu người dùng trái phép. Ảnh: Getty.

GM đang đối mặt hàng loạt vụ kiện liên quan đến sử dụng dữ liệu người dùng trái phép. Ảnh: Getty.

Trước đó vào tháng 1, GM đã đạt thỏa thuận với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về những cáo buộc tương tự.

Theo đó, tập đoàn ô tô Mỹ cam kết không bán dữ liệu vị trí hoặc hành vi lái xe trong vòng 5 năm, và phải có sự đồng ý rõ ràng của khách hàng trước khi thu thập dữ liệu.

Ngoài ra, vào tháng 8/2024, Tổng chưởng lý bang Texas cũng khởi kiện GM với cáo buộc bán dữ liệu lái xe của hơn 1,5 triệu người dân bang này. Vụ kiện hiện vẫn đang trong quá trình xét xử.

Không chỉ đối mặt với các vụ kiện cấp bang, GM còn bị vướng vào 27 vụ kiện tập thể, đã được hợp nhất thành một vụ kiện liên bang lớn.

Các nguyên đơn cho rằng chính sách dữ liệu của GM đã dẫn đến việc tăng giá bảo hiểm, đồng thời một số chủ xe không hề được thông báo hay đồng ý về việc thu thập dữ liệu ngay từ đầu.

Vấn đề không chỉ của riêng GM

GM không phải là công ty duy nhất gặp rắc rối vì dữ liệu lái xe. Tháng 1 vừa qua, bang Texas đã khởi kiện công ty bảo hiểm Allstate và công ty con Arity với cáo buộc thu thập dữ liệu lái xe thông qua điện thoại thông minh mà không có sự đồng ý của người dùng.

Giới chuyên môn nhận định, công nghệ kết nối hiện đại mang lại nhiều tiện ích cho người lái, nhưng cũng biến ô tô trở thành những cỗ máy giám sát di động – thu thập dữ liệu chi tiết về hành trình, tốc độ, thói quen lái xe và thậm chí cả vị trí GPS mà không có sự minh bạch rõ ràng.

Kết quả từ những vụ kiện kể trên có thể đặt ra các tiền lệ quan trọng về quyền riêng tư trong ngành công nghiệp ô tô.

Nếu GM bị xác định phạm luật, hãng có thể phải chịu thiệt hại tài chính lớn, đồng thời có thể kéo theo các quy định nghiêm ngặt hơn về việc thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng trong tương lai.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/general-motors-bi-kien-vi-ban-du-lieu-nguoi-dung-192250306144349213.htm