Ghi nhận trong ngày đầu số hóa 100% thủ tục hành chính tại Hà Nội

Từ ngày 2/1/2024, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện số hóa 100% hồ sơ, thủ tục hành chính.

Cuối tháng 12/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã thực hiện luân chuyển toàn trình hồ sơ đầu vào đối với 100% hồ sơ thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố từ ngày 2/1/2024.

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 2/1, tại Bộ phận một cửa của nhiều Sở, ngành đã có các bảng hướng dẫn thực hiện toàn trình hồ sơ trực tuyến để công dân biết và thực hiện.

Tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT Hà Nội, đơn vị đã có bảng hướng dẫn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe toàn trình ngay tại cửa bộ phận một cửa.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở GTVT Hà Nội ngày 2/1/2024.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở GTVT Hà Nội ngày 2/1/2024.

Ví như, để đổi Giấy phép lái xe (GPLX) công dân cần chụp GPLX, căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu, Sổ Giấy khám sức khỏe điện tử và ảnh chân dung.

Công dân truy cập vào địa chỉ www://dichvucong.gov.vn rồi đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn. Sau đó, nhập tìm kiếm “Đổi giấy phép lái xe ngành giao thông vận tải cấp”.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở GTVT Hà Nội ngày 2/1/2024.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở GTVT Hà Nội ngày 2/1/2024.

Công dân chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, chọn cơ quan giải quyết và nhấn đồng ý. Sau đó, nhập các thông tin theo yêu cầu gồm số GPLX, Sổ giấy khám sức khỏe điện tử, đính kèm file ảnh chân dung, GPLX và CCCD.

Sau khi hồ sơ được xác nhận, công dân tiến hành thanh toán phí cấp đổi là 135.000 đồng qua các ngân hàng. Hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trong 4 ngày làm việc. Sở sẽ trả kết quả theo hình thức công dân đã đăng ký.

Thực tế, có nhiều công dân đã thực hiện thành công các thủ tục hành chính trong cấp đổi GPLX theo hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy ngày 2/1/2024.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy ngày 2/1/2024.

Tương tự, từ hôm nay (ngày 2/1/2024), Bộ phận Một cửa của UBND các phường cũng thực hiện việc số hóa giấy tờ, thủ tục hành chính theo hướng dẫn. Ông Nguyễn Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, từ hôm nay UBND phường sẽ triển khai số hóa giấy tờ, văn bản đối với những trường hợp nộp hồ sơ online.

Theo đó, công dân đến làm việc là bộ phận Một cửa, UBND phường sẽ căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ của công dân và thực hiện số hóa hồ sơ. Nếu công dân nộp hồ sơ online và trực tiếp thì bộ phận một cửa sẽ scan và hướng dẫn thực hiện số hóa trên hệ thống dịchvucong.hanoi.gov.vn.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện việc số hóa, điện tử hóa toàn trình đối với hồ sơ thủ tục hành chính. Bao gồm từ khâu tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, trả kết quả trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo đúng quy định.

Ngoài ra, thực hiện luân chuyển toàn trình hồ sơ đầu vào đối với 100% hồ sơ thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố từ ngày 2/1/2024.

Thực hiện việc ký số của người có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản điện tử kết hợp với bản giấy, số hóa các hồ sơ liên thông giải quyết thủ tục hành chính.

UBND TP. Hà Nội giao văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị trong quá trình triển khai việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tổng hợp và báo cáo UBND thành phố.

Thanh Hiếu

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ghi-nhan-trong-ngay-dau-so-hoa-100-thu-tuc-hanh-chinh-tai-ha-noi-post1601001.tpo