Giá cà-phê tăng mạnh do lo ngại thiếu hụt nguồn cung

Nhóm cà-phê là điểm sáng của thị trường khi là mặt hàng hiếm hoi duy trì đà tăng ổn định. Chốt ngày, giá Arabica tăng 3,2%, cà-phê Robusta tăng 1,4%, chạm mức cao nhất trong vòng 4 tuần.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, lo ngại hoạt động sản xuất cà-phê vụ 2024-2025 có thể thu hẹp tại các quốc gia cung cấp chính như Brazil và Việt Nam vẫn tiếp tục là nguyên nhân chính hỗ trợ giá Robusta. Trong khi đó, giá Arabica cũng nhận lực đẩy từ đà tăng của Robusta.

Thị trường hiện lo ngại nông dân Việt Nam sẽ tiếp tục giữ cà-phê khiến lượng hàng xuất đi trong tháng 5 sụt giảm. Trong báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, Tổng cục Thống kê đã ước tính xuất khẩu cà-phê trong tháng của nước ta chỉ ở mức 95.000 tấn, giảm mạnh 36,5% so cùng kỳ năm trước, tính chung 5 tháng đầu năm, Việt Nam chỉ xuất đi 833.000 tấn cà-phê, giảm gần 4% so 5 tháng đầu năm 2023.

Còn tại Brazil, hoạt động thu hoạch chậm và kích thước quả không đồng đều, số lượng quả nhỏ nhiều, đang làm dấy lên lo ngại sụt giảm sản lượng. Điều này cũng khiến thị trường giảm bớt kỳ vọng nguồn cung vụ mới từ quốc gia này có thể nhanh chóng bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.

Hãng tư vấn Safras & Mercado ước tính, đến 28/5, Brazil mới thu hoạch được 30% diện tích cà-phê Robusta, thấp hơn mức 31% được quan sát vào cùng kỳ năm ngoái và mức 33% của trung bình 5 năm gần nhất.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong hôm qua ngày 4/6, giá cà-phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ tăng mạnh từ 3.000-4.000 đồng/kg, đưa giá thu mua cà-phê trong nước lên mức 122.000-123.500 đồng/kg. Như vậy, cà-phê nội địa đang hướng về mức đỉnh lịch sử ghi nhận vào đầu quý II năm nay. Nếu tín hiệu nguồn cung tại Việt Nam và Brazil chưa sớm chuyển biến tích cực, giá cà-phê nội địa hoàn toàn có khả năng thiết lập mức kỷ lục mới.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/gia-ca-phe-tang-manh-do-lo-ngai-thieu-hut-nguon-cung-post812742.html