Giả danh cán bộ bảo hiểm để lừa đảo

Đường dây nóng của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được nhiều phản ánh về việc các đối tượng giả là cán bộ BHXH để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cụ thể, BHXH Việt Nam cho hay người dân đã phản ánh về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số như 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám chữa bệnh từ quỹ BHYT…

 Đường dây nóng của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhận được nhiều phản ánh về việc các đối tượng giả là cán bộ BHXH để thực hiện hành vi lừa đảo. Ảnh: Ngô Minh.

Đường dây nóng của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhận được nhiều phản ánh về việc các đối tượng giả là cán bộ BHXH để thực hiện hành vi lừa đảo. Ảnh: Ngô Minh.

Sau đó yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...

Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam đưa ra cảnh báo việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo.

Cũng theo BHXH Việt Nam, cơ quan này không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.

Đơn vị cũng đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo nêu trên theo phản ánh của người dân để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan này khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của BHXH, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Trước đó Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng cho biết tình trạng gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng đang bùng phát trở lại, trong đó có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

Hình thức các cuộc gọi lừa đảo khác đa dạng, từ đầu số nước ngoài, mạo danh công an, tòa án, quân đội, ngân hàng, hay thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông... cũng như các cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT.

Ngô Minh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/gia-danh-can-bo-bao-hiem-de-lua-dao-post1131496.html