Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng trăm triệu đồng phí phát sinh thẻ tín dụng

Nhiều người dân thời gian qua đã sập bẫy chiêu lừa mới khi đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo có khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng, sau đó dẫn dụ đăng nhập vào đường link giả mạo và chuyển tiền. Một nạn nhân ở Hà Nội đã bị chiếm đoạt 145 triệu đồng chỉ trong vài giờ.

Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị lừa đảo với thủ đoạn tinh vi, khi các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại, thông báo có khoản phí bất thường phát sinh từ thẻ tín dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một nạn nhân ở Hà Nội bị lừa 145 triệu đồng trong vài giờ

Một nạn nhân ở Hà Nội bị lừa 145 triệu đồng trong vài giờ

Cụ thể, ngày 6/6/2025, anh M. (30 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người này thông báo thẻ tín dụng của anh M. vừa phát sinh một khoản phí bất thường và cần phải tạm khóa thẻ trong vòng 24 giờ để hủy giao dịch.

Lợi dụng tâm lý lo lắng, đối tượng gửi cho anh M. một đường link có giao diện tương tự website chính thức của ngân hàng, yêu cầu đăng nhập để xử lý sự cố. Tin tưởng, anh M. làm theo hướng dẫn, sau đó phát hiện tài khoản bị trừ 100 triệu đồng. Khi anh thắc mắc, đối tượng trấn an rằng số tiền chỉ bị “treo” và sẽ được hoàn lại sau 24 giờ.

Tiếp đó, đối tượng tiếp tục dụ dỗ anh M. nâng hạn mức thẻ và mua gói bảo hiểm với giá 15 triệu đồng. Không chút nghi ngờ, anh chuyển tiền theo yêu cầu. Chưa dừng lại, kẻ gian liên tục viện cớ "sai mã giao dịch", yêu cầu anh M. chuyển thêm tiền để “giải quyết khoản treo”. Nạn nhân tiếp tục thực hiện thêm 2 giao dịch, mất thêm 30 triệu đồng. Đến khi các yêu cầu chuyển tiền trở nên dồn dập và vô lý, anh M. mới nhận ra mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo. Tổng thiệt hại lên tới 145 triệu đồng.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội, đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo đang gia tăng gần đây. Các đối tượng thường giả danh nhân viên ngân hàng, tạo tâm lý hoang mang cho người nghe bằng cách thông báo sai sự thật về giao dịch lạ hoặc khoản phí bất thường, sau đó dẫn dụ nạn nhân vào các đường link giả mạo để chiếm đoạt thông tin cá nhân, mã OTP và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cảnh giác trước các cuộc gọi thông báo phát sinh bất thường từ thẻ ngân hàng. Theo đó, người dân không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội, email hay các đường link lạ. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng xác thực giao dịch hoặc hủy thẻ qua các đường link gửi trong tin nhắn không định danh. Mọi thông báo đều được gửi qua ứng dụng chính thức hoặc tin nhắn SMS có tên định danh.

Công an Thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo người dân, khi nghi ngờ, nên chủ động liên hệ lại tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh để kiểm tra thông tin. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, điều tra và xử lý kịp thời.

Lệ Giang

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-hang-tram-trieu-dong-phi-phat-sinh-the-tin-dung-145514.html