Giá dầu tăng mạnh, nghiên cứu hỗ trợ các đối tượng liên quan
Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp, hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh Giá dầu thế giới tăng do nhu cầu có triển vọng cải thiện Giá xăng giảm gần 400 đồng/lít, giá dầu tăng hơn 1.400 đồng/lít
Một loạt các vấn đề liên quan đến mặt hàng xăng dầu được phóng viên nêu câu hỏi đã được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 6/9.
Thế giới thiếu năng lượng đẩy giá dầu tăng vọt
Cụ thể, liên quan đến việc giá dầu hiện đang cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời cho biết, lâu nay chúng ta vẫn quen giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng đến kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua, lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng.
Nguyên nhân trước hết là tại thị trường thế giới từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột giữa Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu hỏa và dầu diesel tăng, nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt, dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, nằm ở mức tương đương hoặc cao hơn so với giá xăng. Đặc biệt những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa lạnh, giá dầu đã tăng khá mạnh và cao hơn nhiều so với giá xăng.
Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định thêm, hiện nay công tác điều hành giá xăng dầu được liên Bộ Công Thương - Tài chính phối hợp rất chặt chẽ và Việt Nam là một trong những nước được đánh giá là bảo đảm được nguồn cung năng lượng, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu tương đối tốt.
Ở kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua (ngày 5/9), giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30 - 35 USD/thùng, nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng. Bày tỏ chia sẻ khó khăn với những đối tượng sử dụng dầu, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải và ngư dân, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ Công thương cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và ngày 12/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp, hỗ trợ giá xăng dầu cho các ngư dân và các đối tượng có liên quan.
Tước giấy phép kinh doanh xăng dầu chỉ áp dụng trong thời điểm phù hợp
Về việc Bộ Công thương tước giấy phép của 5 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vừa qua, phóng viên đặt câu hỏi về lý do tước giấy phép và ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trong nước.
Trả lời vấn đề này, đại diện Bộ Công thương cho biết, ngày 31/8, Chánh Thanh tra Bộ Công thương đã ký ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Theo đó, Thanh tra Bộ Công thương đã xử phạt các đơn vị này 13,343 tỷ đồng.
Ngoài hình thức phạt tiền thì có 5 quyết định xử phạt áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 thương nhân đầu mối bao gồm: Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh; Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu và Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, lỗi của các doanh nghiệp chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành và khi 5 doanh nghiệp này bị tước quyền theo Điều 9 của Nghị định 83 thì sẽ không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác…
Hướng xử lý, theo Bộ Công thương, trước mắt là phạt hành chính, còn hình thức tước giấy phép trong một thời hạn thì vẫn áp dụng, nhưng sẽ áp dụng trong một thời điểm phù hợp dựa trên 3 nguyên tắc xử lý quan trọng nhất. Đó là xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, dù là thương nhân đầu mối hay các công ty. Thứ hai là cũng lưu ý đến những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay, nhất là sau đại dịch vừa qua. Thứ ba, quan trọng nhất là việc phải bảo đảm được nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh. “Do đó chúng tôi đang xử lý, hy vọng tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong thời điểm hiện nay” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Một vấn đề nữa cũng được đại diện Bộ Công thương giải đáp là về Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Khi giá xăng dầu tăng liên tục, quỹ đã phải chi liên tục, chẳng hạn như 8 kỳ chi liên tục từ ngày 21/1/2022 đến kỳ ngày 21/4/2022. Vừa qua, giao dịch trên thị trường Singapore là biến động từ 11,38% đến 45,95% nhưng giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành 22/8 chỉ tăng từ 1,14% đến 40,37%. Ngược lại, khi giá giảm thì chúng ta lại trích một phần để đưa vào quỹ.
Một đặc điểm quan trọng ở thị trường Việt Nam là thường nếu giá xăng tăng thì tất cả các mặt hàng khác đều tăng, nhưng nếu giá xăng giảm thì các mặt hàng khác lại chưa giảm. “Chính vì vậy, Chính phủ và các bộ ngành đang giải quyết các vấn đề này và đấy cũng là tác dụng nữa của quỹ bình ổn” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, Quỹ bình ổn giá xăng dầu là quỹ tài chính không nằm trong ngân sách nhà nước và toàn bộ trích lập tham gia việc bình ổn giá xăng dầu trong nước. Quỹ này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, không phát sinh cơ chế quản lý tập trung và không có cơ chế tài chính riêng.