Giá heo hơi tăng nóng từng ngày: Người lãi đậm, kẻ báo lỗ
Giá heo hơi vẫn tăng nóng từng ngày, nhưng không phải công ty nào cũng tận hưởng niềm vui từ sự phục hồi của ngành. Dữ liệu cho thấy những kết quả trái ngược nhau, người lãi đậm, kẻ báo lỗ.
Giá heo hơi tiếp tục tăng
Giá heo hơi tiếp tục tăng trên diện rộng, nhiều nơi lên mức giá 67.000 đồng/kg, tương đương mức giá đỉnh vào đầu tháng 7/2023.
Tại miền Bắc, giá heo hơi tăng thêm 2.000 đồng/kg so với hôm qua, lên 66.000-67.000 đồng một kg. Trong khi đó tại miền Trung và Tây Nguyên, giá cũng tăng lên 62.000-65.000 đồng/kg.
Riêng miền Nam, giá heo tại đây có mức tăng cao nhất. Trong đó, heo hơi ở Đồng Nai, TP HCM đang được bán giá 68.000-68.500 đồng một kg. Trong khi tại An Giang, Cần Thơ, Long An, giá tăng thêm 1.000 đồng và dao động 62.000-65.000 đồng.
Giá heo hơi vẫn tăng nóng từng ngày
Theo báo cáo từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), có 3 nguyên nhân chính có thể dẫn đến mức tăng này. Đầu tiên là do nguồn cung heo ở phía Bắc không còn nhiều, tồn kho heo biểu to gần như không còn. Thứ hai là mặt bằng giá heo ở 3 vùng gần như bằng nhau, nên lưu chuyển heo từ miền Trung/Nam ra Bắc khá yếu. Thứ ba là heo Thái chưa được đưa về Việt Nam dù mức chênh lệch giá ở tháng 3 khá cao. Tại thị trường miền Trung và Nam, giá heo cũng có xu hướng tăng tích cực do nguồn cung nội vùng thấp.
Thứ hai là heo từ Campuchia ngưng nhập về do đây là thời điểm nghỉ Tết cổ truyền ở nước này.
Ba là việc heo Thái vẫn chưa được nhập về như dự đoán. Nguyên nhân được cho là các cửa khẩu tại miền Trung đang siết chặt do có dịch nhiệt thán trên gia súc ở Thái Lan.
Nhiều doanh nghiệp đón kết quả tươi sáng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) ghi nhận doanh thu thuần quý I của DBC tăng 41% so với cùng kỳ, đạt 3.253 tỷ đồng.
Giá vốn chỉ tăng ở mức 22%, giúp DBC thoát khỏi cảnh kinh doanh dưới giá vốn như cùng kỳ, đạt lãi gộp 349 tỷ đồng. Kết quả, DBC báo lãi sau thuế 73 tỷ đồng, trong khi cùng kỹ lỗ nặng tới 321 tỷ đồng.
Theo giải trình của DBC, doanh nghiệp cho biết kết quả khả quan trong quý I đạt được nhờ hưởng lợi nhờ giá một số nguyên liệu chính sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm, đưa giá thành đi xuống. Bên cạnh đó, người chăn nuôi trong nước có nhu cầu tái đàn, nên sản lượng thức ăn tiêu thụ tăng, kéo kết quả đi lên.
Ngoài ra, giá lợn hơi tăng khá ổn định từ đầu năm, do nguồn cung giảm vì dịch bệnh, giúp kết quả DBC khởi sắc hơn. Giá lợn hơi trung bình cả nước tại ngày 2/5 là 61.800 đồng/kg, tăng 26% so với đầu năm.
Năm nay, Tập đoàn Dabaco đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 25.380 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023, và mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất 730 tỷ đồng, cao gấp 29 lần so với năm 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, tập đoàn này đã hoàn thành được 13% kế hoạch doanh thu và 10% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, trả lời câu hỏi của cổ đông về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm nay, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT DBC khẳng định: "Hoàn thành là chuyện bình thường, chưa kể những yếu tố có thể đóng góp thêm. Từ quý II tình hình kinh doanh sẽ rất tốt. Lợi nhuận quý 2 phấn đấu đạt khoảng 250 tỷ đồng".
Trong khi đó, với Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF), giá lợn tăng cao giúp doanh thu thuần của công ty này đạt mức 1.292 tỷ đồng, tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu, doanh thu bán nông sản đạt 764,4 tỷ đồng, tăng 67% so với năm trước; doanh thu hoạt động chăn nuôi tăng 53% lên 525,4 tỷ đồng, có thêm khoản thu mới từ bán cám với 2,3 tỷ đồng.
Khép lại quý đầu năm, doanh nghiệp của ông Trương Sỹ Bá báo lãi sau thuế 118,6 tỷ đồng, gấp 30,4 lần so với cùng kỳ. Trong đó, lãi sau thuế công ty mẹ gần 120 tỷ đồng, gấp 37,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Giải trình về kết quả này, BAF cho biết do thị trường giá heo trong quý I đã có những phục hồi nhất định sau đợt giảm đáy vào quý IV/2023. Hiện giá heo vẫn đang trên đà phục hồi và dự kiến sẽ duy trì ở mức trên 60.000 đồng/kg.
Sản lượng heo của BAF trong quý I đạt hơn 100.000 con, trong đó riêng tháng 3 đạt hơn 53.000 con đánh dấu tháng có sản lượng cao nhất lịch sử Công ty. Mặt khác, giá nguyên liệu đầu vào, thức ăn chăn nuôi giảm 10-20% so với trước, đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của BAF.
Nhiều doanh nghiệp gặp khó
Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (UPCoM: VSN) ghi nhận doanh thu thuần quý I giảm 6,5% so với cùng kỳ, đạt hơn 837 tỷ đồng.
Giá vốn hàng bán giảm 5,7%, làm lợi nhuận gộp giảm 9% so với cùng kỳ, đạt hơn 201 tỷ đồng. Doanh thu giảm, VSN đã thắt chặt chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý I, lần lượt giảm 8% và giảm 9% so với cùng kỳ, tương ứng đạt 132 tỷ đồng và 39 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính lại tăng gần 32%, đạt 5 tỷ đồng.
Kết thúc quý I, VSN báo lãi sau thuế giảm 17%, đạt gần 29 tỷ đồng. VSN cho biết, giá nguyên liệu chính, chủ yếu là giá lợn hơi đầu vào cao hơn so với cùng kỳ đã khiến lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm so với cùng kỳ.
Được biết, bên cạnh việc bán thực phẩm tươi sống (chủ yếu là lợn), động lực kinh doanh của VSN còn đến từ các sản phẩm chế biến. Do đó việc giá lợn hơi tăng sẽ gia tăng chi phí đầu vào của mảng thực phẩm chế biến của doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả của VSN.
Một trong những doanh nghiệp có tiếng cũng tham gia vào mảng chăn nuôi lợn là Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG). Trong quý I, HAG ghi nhận doanh thu giảm 27% xuống 1.241 tỷ đồng và lợi nhuận gộp tăng nhẹ lên 498 tỷ đồng, lãi ròng 215 tỷ đồng (giảm 26%). Trong đó, mảng heo ghi nhận doanh thu giảm gần phân nửa và lợi nhuận gộp mang về chỉ 5 tỷ đồng.
Lý giải điều này, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAG cho biết diễn biến giá heo đang tốt, nhưng do năm ngoái HAGL tạm dừng đầu tư mới mảng heo. Hiện, HAGL xây dựng kế hoạch 1.320 tỷ đồng là đang rất thận trọng bởi lập chỉ tiêu vào cuối năm ngoái, khi đó vẫn chưa tính đến lợi nhuận mảng heo. Lợi nhuận mảng heo dự kiến có từ quý IV và ăn trọn trong năm 2025 nếu giá bán vẫn tốt như hiện nay.
"Giá thành nếu nuôi công nghiệp khoảng 46.000-48.000 đồng/kg, rất tiếc HAGL không dám liều từ năm ngoái thì bây giờ đã hưởng trái ngọt", ông Đức nói. Vị Chủ tịch HAGL kỳ vọng 2025, doanh số heo có thể vượt qua mảng trái cây.
Công ty Cổ phần Masan MeatLife (UPCoM: MML) trong quý I ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.719 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ nhờ mảng thịt ủ mát và mảng trang trại. Lợi nhuận gộp tăng gấp đôi cùng kỳ, đạt 400 tỷ đồng trong khi doanh thu chỉ tăng trưởng 1 chữ số.
Tuy nhiên, các loại chi phí khác như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp lại có xu hướng tăng so với cùng kỳ, lần lượt tăng ở mức 38% và 41%, tương ứng đạt 314 tỷ đồng và 82 tỷ đồng.
Kết quả, MML lỗ sau thuế 47 tỷ đồng trong quý I, cùng kỳ doanh nghiệp lỗ hơn 121 tỷ đồng. Mặc dù không đạt được lợi nhuận dương, nhưng điểm sáng là MML đã co hẹp các khoản lỗ qua mỗi quý kể từ quý II/2023 đến nay.
Theo giải trình, MML cho biết doanh nghiệp đã đẩy mạnh các chương trình quảng cáo khuyến mãi trong quý I để giúp doanh thu tăng trưởng, làm gia tăng chi phí trong quý I, dẫn đến khoản lỗ như nêu trên.