Gia Lai phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phát huy tốt vai trò giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh quốc lộ 19) đoạn qua địa bàn xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) có chiều dài 7 km và được thi công từ tháng 1-2024 đến nay. Quá trình xây dựng tuyến đường đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh.

Ông Hyang-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Ia Mút (xã Hà Bầu) cho biết: Vào thời điểm trời nắng, các phương tiện chuyên dụng giải phóng mặt bằng, ủi đường, chuyên chở vật liệu khiến bụi đất từ công trình cuốn vào vườn cây, nhà dân ven đường ảnh hưởng tới cây trồng, việc sinh hoạt của người dân trong làng.

Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống thoát nước khiến mặt đường đất ngổn ngang, nhếch nhác, gây khó khăn và không đảm bảo an toàn khi người dân tham gia giao thông.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, ông Hyang đã phản ánh vấn đề này với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã. Tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã trực tiếp làm việc với chủ đầu tư công trình. Sau đó, chủ đầu tư đã thực hiện các giải pháp phù hợp để bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong phạm vi công trình.

“Bây giờ, khi trời nắng, họ tưới nước để tránh bụi mù trong quá trình thi công. Đồng thời, họ cũng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông”-ông Hyang bộc bạch.

Ông Y Amanh (bìa phải)-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) tiếp nhận phản ánh của người dân trên địa bàn. Ảnh: R.H

Ông Y Amanh (bìa phải)-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) tiếp nhận phản ánh của người dân trên địa bàn. Ảnh: R.H

Ông Y Amanh-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hà Bầu-cho hay: Cùng với tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo của người dân tại trụ sở cơ quan, Mặt trận xã còn tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh thông qua nhiều nguồn, kênh khác nhau như: trên nhóm Zalo của các thôn, làng; thông qua các buổi tiếp xúc cử tri; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, Mặt trận xã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn, làng xuống trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

“Tại các buổi tiếp xúc, người dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị về quyền lợi cá nhân và cộng đồng; chế độ chính sách xã hội; đền bù giải phóng mặt bằng; đời sống sản xuất; tranh chấp đất đai; an toàn giao thông; phòng-chống thiên tai, hạn hán…

Từ các kiến nghị, phản ánh của người dân, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể của xã tiến hành giải quyết, tìm cách tháo gỡ kịp thời. Đối với vụ việc phức tạp, vượt thẩm quyền, chúng tôi chuyển lên cơ quan cấp trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tiếp nhận 14 lượt người dân đến phản ánh, kiến nghị; đồng thời, tiếp nhận, giải quyết 4 đơn thư khiếu nại, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự”-ông Y Amanh thông tin.

Giai đoạn 2019-2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tiếp 9.973 lượt công dân; tiếp nhận 2.666 đơn thư và đã chuyển các cơ quan chức năng xử lý 2.047 đơn thư đủ điều kiện xử lý. Trong đó, cơ quan chức năng đã phúc đáp 1.940 đơn. Riêng cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp trên 195 lượt công dân; tiếp nhận 65 đơn thư, đã chuyển các cơ quan chức năng xử lý 45 đơn thư đủ điều kiện xử lý. Trong đó, các cơ quan chức năng đã phúc đáp 45 đơn.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Văn Bình-Trưởng ban Dân chủ-Pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-thông tin: Hoạt động tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của công dân được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Thông tri số 36/TT-MTTW-BTT ngày 6-5-2019 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về quy định, hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Theo ông Bình, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành có liên quan về vai trò, nhiệm vụ tiếp dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với Ban Tiếp công dân và các ngành chức năng của tỉnh về công tác tiếp dân và xử lý đơn thư, nhất là những vụ việc vượt cấp, phức tạp, kéo dài, đông người...; đồng thời, theo dõi, giám sát việc trả lời của các cơ quan hữu quan đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên, các hội đồng tư vấn, các cá nhân có chuyên môn chuyên sâu trong lĩnh vực pháp lý, nhất là tư pháp và đất đai để trợ giúp, tư vấn pháp luật cho người dân có nhu cầu.

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/gia-lai-phat-huy-vai-tro-giam-sat-cua-mat-tran-trong-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-post276975.html