Gia Lai yêu cầu ngăn chặn 'cò giấy tờ' và tình trạng sách nhiễu người dân

Ngày 21-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh toàn diện hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công từ tỉnh đến các xã, phường trên địa bàn.

Động thái này được đưa ra nhằm thực hiện công văn của Văn phòng Chính phủ về phản ánh tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, UBND các xã, phường cần kiểm tra, rà soát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “cò mồi” làm giấy tờ, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Chỉ đạo công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công không được đưa ra lý do, yêu cầu người dân, tổ chức phải có VNeID ngay khi nộp hồ sơ; thay vào đó, phải hỗ trợ tiếp nhận, tạo lập hồ sơ điện tử qua mã định danh sẵn có.

 Người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quy Nhơn Tây

Người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quy Nhơn Tây

Ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp; tự ý yêu cầu thêm giấy tờ, thủ tục ngoài quy định hoặc yêu cầu công dân cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.

UBND các xã, phường cần chủ động nâng chất lượng dịch vụ công, từ bổ sung nhân lực, trang thiết bị đến mở rộng điểm tiếp nhận hồ sơ.

Giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng “cẩm nang” hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thiết yếu, phục vụ cán bộ và người dân dễ tra cứu, đặc biệt phải hoàn thành nội dung về đất đai trước ngày 25-7.

Cùng với đó, mô hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phi địa giới hành chính sẽ được triển khai thử nghiệm, ưu tiên các thủ tục phát sinh nhiều giao dịch như đất đai, hộ tịch.

Giao Công an tỉnh Gia Lai làm đầu mối phối hợp với VNPT, Viettel và chính quyền cấp xã hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận internet miễn phí và điện thoại thông minh để cài đặt VNeID. Lực lượng công an cơ sở và đoàn viên thanh niên sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại xã, phường.

NGỌC OAI

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/gia-lai-yeu-cau-ngan-chan-co-giay-to-va-tinh-trang-sach-nhieu-nguoi-dan-post804774.html