Giả mạo nhân viên giao hàng gọi điện để lừa đảo
Chị Hiên ở TP Hồ Chí Minh mất 15 triệu đồng trong tích tắc, đây là số tiền lương chồng chị vừa chuyển khoản để đóng học cho con.
Chị Hiên cho hay, có người xưng là shipper điện thoại nói giao hàng và kêu chị chuyển khoản 30.000 đồng tiền ship. Sau khi chuyển khoản, người xưng là shipper nói là gửi nhầm số tài khoản bên trung tâm phát hành thẻ nên gửi cho chị đường link và nói chị nhấn vào để báo cáo lại, không là mỗi tháng nó tự động trừ 3,5 triệu đồng tài khoản của chị.
“Lúc này trí não của em đi đâu không biết, em sợ nó trừ tiền nên vào trang GHTK kia làm thao tác. Nó hướng dẫn nhập mã này mã kia, vào phần tiền, nó bảo chị cứ ghi cái mã vào, nó là số tài khoản treo, không chuyển đi chuyển lại được. Nó còn hẹn ra cửa hàng GHTK, đến khi ra hỏi thì biết là bị lừa”, chị Hiên bức xúc chia sẻ.
Chị V.T.T. ở tại xã Tân Thành, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước mới đây đã đến cơ quan Công an trình báo việc gia đình chị đi làm không có ai ở nhà và chị nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên giao hàng. Người này nói, chị có 1 đơn hàng trị giá 120.000 đồng, đã để hàng trong sân nhà và yêu cầu chị chuyển khoản vào số tài khoản của cửa hàng, nếu không vừa ý thì có thể yêu cầu hoàn đơn và hoàn tiền. Do gia đình chị thường mua hàng online nên nghĩ đó là hàng do người thân mua nên chị đã chuyển khoản. Đến khi về nhà, chị mới biết đó không phải là đơn hàng gia đình mua và điện thoại cho người giao hàng. Lúc này người giao hàng gửi cho chị 1 đường link (dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng) và yêu cầu nhập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cùng mã OTP để được hoàn tiền.
Chị T. đã làm theo hướng dẫn và bị rút mất 5 triệu trong tài khoản của chị. Gọi điện thoại lại cho người giao hàng thì không liên lạc được, lúc này chị T. mới biết bị lừa và đến trình báo cơ quan Công an.
Trung tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đây là thủ đoạn mới, tội phạm công nghệ cao sẽ tham gia theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (facebook, Tiktok…) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách hàng từ các bình luận, tin nhắn công khai trên livestream; hoặc lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân gia tăng các đối tượng tiến hành thu thập thông tin người đặt hàng.
Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ gọi điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng (giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Đối tượng chọn thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà (giờ hành chính) để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân nhà hoặc gửi hàng xóm hoặc người quen… sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng.
Để phòng ngừa thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi điện và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/cong-nghe/gia-mao-nhan-vien-giao-hang-goi-dien-de-lua-dao-i745213/