Giả mạo nhân viên giao hàng gọi điện để lừa đảo

Thời gian gần đây, lừa đảo từ việc mạo danh shipper ngày càng tinh vi, khiến khách hàng lúng túng và rơi vào vòng xoáy mất tiền. Phản ảnh tới Chuyên đề Công an TP.HCM, chị Lê Bảo Hân, ngụ phường Tam Bình, TP.Thủ Đức cho biết, vừa gặp phải trường hợp mạo danh shipper lừa đảo với kịch bản vô cùng tinh vi.

Theo đó, trong lúc làm việc, chị Hân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người gọi tự xưng là shipper thông báo có đơn hàng trị giá 320.000 đồng mà chị đặt trên sàn thương mại điện tử. Vì không nhớ rõ mình có đặt hàng hay không do thói quen lướt mạng và mua sắm trên livestream, chị Hân đã chuyển khoản cho shipper.

Tuy nhiên ngay khi hoàn tất chuyển khoản, shipper lại gọi thông báo chị đã chuyển nhầm vào tài khoản công ty bảo hiểm. Người này yêu cầu chị chuyển lại số tiền nếu không muốn bị kích hoạt gói bảo hiểm trị giá 2,9 triệu đồng. Không dừng lại, họ còn gửi một đường link lạ để chị liên hệ với "Trung tâm dịch vụ bảo hiểm" hủy gói bảo hiểm. Nghi ngờ, chị Hân liên hệ với ngân hàng và được xác nhận đây là một chiêu trò lừa đảo.

Lợi dụng sự tiện lợi của shipper giao hàng, nhiều kẻ đã ra tay lừa đảo. Ảnh minh họa

Lợi dụng sự tiện lợi của shipper giao hàng, nhiều kẻ đã ra tay lừa đảo. Ảnh minh họa

Công an Bình Phước cho biết trường hợp điển hình như chị V.T.T trú xã Tân Thành, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước trình báo việc gia đình chị đi làm không có ai ở nhà và chị nhận được cuộc gọi của người tự nhận là nhân viên giao hàng, nói chị có 1 đơn hàng trị giá 120.000 đồng và nói đã để hàng trong sân nhà, rồi yêu cầu chị chuyển tiền vào số tài khoản của cửa hàng, nếu không vừa ý thì có thể yêu cầu hoàn đơn và hoàn tiền.

Do gia đình chị cũng hay mua hàng online nên nghĩ đó là hàng do người trong gia đình mua nên chị đã chuyển khoản. Tối về mới biết đó không phải là đơn hàng gia đình chị mua và điện thoại cho người giao hàng. Lúc này người giao hàng có gửi cho chị 1 đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng, yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, mã OTP để được hoàn tiền, chị T. đã làm theo hướng dẫn và bị chuyển khoản mất 5 triệu trong tài khoản. Khi liên lạc số điện thoại của người giao hàng thì không liên lạc được, lúc này chị mới biết bị lừa và gọi điện báo cơ quan công an.

Trung tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đây là thủ đoạn mới. Ông Hiếu cho hay, tội phạm công nghệ cao sẽ tham gia theo dõi các buổi livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok...) để xác định những khách hàng có đặt mua sản phẩm. Các đối tượng lấy thông tin liên hệ và mặt hàng đặt mua của khách từ các bình luận, hoặc tin nhắn công khai trên livestream, hoặc lợi dụng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân gia tăng các đối tượng tiến hành thu thập thông tin người đặt hàng.

Sau khi thu thập được thông tin cá nhân và đơn hàng, đối tượng sẽ điện thoại cho khách hàng, xưng là nhân viên giao hàng của đơn vị bán hàng mà khách đã mua sản phẩm. Sau đó, đối tượng thường chọn giờ hành chính, thời điểm khách hàng không có mặt tại nhà để gọi điện. Nếu khách hàng cho biết không có mặt tại nhà, đối tượng sẽ nói để hàng trong sân hoặc gửi hàng xóm... sau đó yêu cầu người mua chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Bên cạnh đó đối tượng thường tạo áp lực, thúc ép người nhận bằng cách thông báo đơn hàng sẽ bị hủy nếu không chuyển khoản ngay hoặc đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn để dụ dỗ nạn nhân. Nhận được tiền, đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc với khách hàng là món hàng trị giá cao. Ngược lại nếu hàng giá trị thấp, nạn nhân điện thoại lại cho đối tượng thì đối tượng sẽ gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng, yêu cầu nhập thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, nhập mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.

Công an đề nghị người dân khi mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội cần chú ý, trước khi chuyển khoản thanh toán đơn hàng, khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin của người gọi và xác nhận lại với đơn vị bán hàng hoặc dịch vụ giao hàng chính thức. Chỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng. Tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng. Đồng thời, người dân bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội hoặc trong các buổi livestream. Sử dụng các kênh tin nhắn riêng tư hoặc hệ thống bảo mật để trao đổi thông tin đặt hàng với các đơn vị bán hàng. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, người dân nhanh chóng báo ngay cho Cơ quan công an gần nhất để kịp thời giải quyết.

Xuân Tuấn

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/vu-an/canh-giac/gia-mao-nhan-vien-giao-hang-goi-dien-de-lua-dao_170485.html