Gia tăng các vụ tai nạn do thùng xe container bị rơi: Hiểm họa từ sự chủ quan
Thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe container đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về mức độ nguy hiểm của các loại phương tiện này gây ra.
Liên tiếp các vụ tai nạn thương tâm
Mới đây (ngày 2/11), trên QL 13, đoạn qua xã Thanh Lương, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước, một thùng container bất ngờ bị rơi xuống đường đè vào 2 máy khiến 3 người thương vong. Trước đó, trong tháng 8/2019, đã có 3 vụ tai nạn liên quan đến xe container khiến ai cũng phải hãi hùng. Cụ thể, ngày 16/8, một xe container đã va vào gầm cầu vượt Linh Xuân, quận Thủ Đức làm rơi thùng.
Mặc dù thời điểm đó có nhiều người đang tham gia giao thông trên đường nhưng rất may, không ai bị va chạm với thùng container… Tiếp đó, ngày 25/8, tại ngã ba Cây Điệp, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương để tránh chiếc xe máy đi phía trước, một chiếc container đã phanh gấp khiến thùng xe container loại 40 feet bị rơi khỏi rơ - moóc, văng xuống đường. Trước đó, ngày 5/8, một xe container trong khi đang ôm cua lên cầu vượt Trạm 2, quận 9, TP Hồ Chí Minh bất ngờ lật nhào đè trúng một chiếc xe tải.
Nhiều chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn nói trên như: Xe phanh gấp, lái xe phóng nhanh khi vào đường cong… nhưng nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức của người điều khiển phương tiện.
Theo lý giải của các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng thùng xe bị đổ ra đường trong quá trình di chuyển, xe container được thiết kế khóa chốt gù – bộ phận có nhiệm vụ chốt cố định thùng container với xe đầu kéo rơ - moóc. Thế nhưng, vì chủ quan, nhiều lái xe đã không đóng chốt gù này nên khi phanh gấp hoặc chạy vào các khúc cua gấp, lực ly tâm khiến thùng container văng ra đường.
Nâng chế tài xử lý
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền vận động các đơn vị vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, đơn vị khai thác cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt thực hiện nghiêm quy định xếp hàng hóa an toàn trên xe ô tô khi ra, vào cảng, bến, nhà ga và khi tham gia giao thông đường bộ.
Đồng thời, lưu ý lái xe chở container phải khóa chốt gù cố định thùng container với rơ - mooc, các xe đầu kéo, xe chở hàng nặng, tải trọng lớn cần giữ cự ly hợp lý với các phương tiện khác, hạn chế phanh gấp, tuân thủ chặt chẽ quy định về tốc độ trên đường.
Theo quy định tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT 21/10/2013 của Bộ GTVT về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ, đối với hành vi vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn, trong đó có lỗi không khóa chốt gù sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây là mức xử phạt quá thấp, không đủ sức răn đe. Do đó, để hạn chế những vụ việc tương tự có thể xảy ra, cần nâng chế tài xử lý đối với hành vi này.
Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), cần phải tăng mức xử phạt đối với hành vi không khóa chốt gù, trong trường hợp gây ra tai nạn cần xử phạt hành chính từ 2 – 3 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Đồng quan điểm trên, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch cho rằng, trong trường hợp xảy ra sự cố, ngoài trách nhiệm chính của tài xế, cần xem xét trách nhiệm của chủ DN và các bộ phận liên quan. Nếu chủ DN không thực hiện đúng quy định pháp luật, bộ phận quản lý an toàn giao thông chưa làm hết trách nhiệm cần xử phạt, thậm chí để xảy ra sự việc nghiêm trọng cần truy tố trách nhiệm hình sự.