Gia tăng mức độ nhận diện du lịch Bắc Ninh trên không gian số
Trong 10 tháng năm 2025, Bắc Ninh đã đón hơn 5,7 triệu lượt khách, trong đó có 375 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 5.500 tỷ đồng, vượt 102,5% kế hoạch năm. Kết quả này phản ánh sức hút của vùng đất Kinh Bắc giàu bản sắc, đồng thời khẳng định tính hiệu quả của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, trong đó có vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ và mở rộng kênh tiếp thị du lịch trên các nền tảng số.
Phát triển du lịch thông minh
Công nghệ số được Bắc Ninh khai thác mạnh mẽ trong quản lý và quảng bá du lịch nhằm tăng sức hút. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh kết nối internet, du khách dễ dàng truy cập tìm hiểu về điểm du lịch, lên lịch trình, đặt tour, tuyến, tìm đường, tra cứu nhà hàng, khách sạn, sự kiện hay phương tiện di chuyển... Từ năm 2018, tỉnh đã triển khai ứng dụng GIS du lịch Bắc Ninh giúp tra cứu dữ liệu về tour, tuyến tham quan, dịch vụ lưu trú. Năm 2020, Cổng thông tin du lịch thông minh https://bacninhtourism.vn và ứng dụng “Bac Ninh Tourism” cũng được đưa vào hoạt động, hỗ trợ song ngữ Việt - Anh với nhiều tính năng thân thiện, giúp khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý tương tác hiệu quả hơn.

Du khách trải nghiệm tương tác với "Cụ rùa AI" trong khuôn khổ Triển lãm truyền thống khoa bảng tại Văn miếu Bắc Ninh.
Sau sáp nhập tỉnh, trang thông tin du lịch trực tuyến của Bắc Ninh hiện đang được tích hợp tại địa chỉ https://mybacninh.vn liên thông với Cổng thông tin du lịch Bắc Giang (cũ) và mở rộng dữ liệu trên phạm vi toàn tỉnh. Bắc Ninh cũng tiên phong ứng dụng số hóa điểm đến du lịch thông qua hệ thống mã QR, ảnh 360 độ, video 3D, thuyết minh tự động. Hiện nay nhiều di tích, điểm du lịch trọng điểm đã được lắp đặt mã quét QR để cung cấp thông tin, giới thiệu giá trị, lịch sử, kiến trúc di tích. Nhờ vậy, chỉ với thao tác quét mã đơn giản, du khách dễ dàng tiếp cận kho dữ liệu phong phú, sống động về văn hóa, du lịch Bắc Ninh.
Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện số hóa ấn phẩm khám phá và trải nghiệm du lịch, nâng cấp Cổng thông tin du lịch điện tử với giao diện hiện đại, bổ sung ứng dụng VR360 và nâng cấp bảo mật lên cấp độ 2. Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát để mở rộng triển khai ứng dụng công nghệ tại các điểm du lịch trọng điểm, nâng cấp hoàn thiện bản đồ du lịch số... Những công cụ này không chỉ làm phong phú nội dung quảng bá, mà còn hỗ trợ quản lý, điều phối và tương tác thông minh với du khách.
Bắc Ninh đang dần từng bước hình thành nền tảng ban đầu của du lịch thông minh với hệ thống cổng thông tin, ứng dụng du lịch, mã QR, video VR360... Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tỉnh vẫn chưa xây dựng được một chiến lược truyền thông số tổng thể, nội dung quảng bá còn rời rạc, thiếu tính chuyên nghiệp và chưa liên kết hiệu quả với hệ thống du lịch quốc gia. Thực tế ấy đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới tư duy, chuyển từ cách làm truyền thống sang chiến lược truyền thông số bài bản, hiện đại và mang bản sắc riêng của vùng đất Kinh Bắc.
Mở rộng kênh tiếp thị du lịch số
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, du khách mà nhất là giới trẻ có xu hướng tìm kiếm thông tin, đánh giá, gợi ý hành trình qua mạng xã hội, video ngắn hoặc các nền tảng trực tuyến... Bắt nhịp xu hướng, mới đây, Bảo tàng Bắc Ninh số 2 vừa cho ra mắt kênh "Go to Bac Ninh" trên 4 nền tảng mạng xã hội có lượng người sử dụng lớn như: Facebook, TikTok, Instagram, Youtube. Kênh "Go to Bac Ninh" được thiết kế giao diện mang nét đặc trưng của văn hóa Kinh Bắc. Nội dung, hình ảnh, video đăng tải trên kênh tập trung giới thiệu vẻ đẹp di sản, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu, điểm du lịch, làng nghề thủ công truyền thống, lễ hội, ẩm thực, trò chơi dân gian, khu du lịch sinh thái và tiềm năng du lịch nổi bật của tỉnh... Mỗi bài viết, mỗi video đều nhằm lan tỏa, kết nối, khơi gợi hứng thú trải nghiệm di sản văn hóa Kinh Bắc, đồng thời khuyến khích cộng đồng tương tác và tham gia sáng tạo nội dung số về văn hóa Bắc Ninh. Một số bài viết được quản trị viên chọn lọc biên dịch sang tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc và tiếng Trung Quốc nhằm tiếp cận du khách quốc tế.

Cán bộ Trung tâm Văn hóa và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh khảo sát tại Khu du lịch sinh thái Hồ Bầu Tiên, phường Phượng Sơn.
Ông Nguyễn Hữu Mạo, Giám đốc Bảo tàng Bắc Ninh số 2 cho biết: Việc xây dựng kênh truyền thông chính thức trên các nền tảng mạng xã hội vừa mở rộng tiếp cận, tăng tương tác với du khách tiềm năng, vừa thu hút đa dạng khách du lịch, nhất là nguồn khách từ các nước có mối quan hệ hợp tác thân thiết với Bắc Ninh như Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu... Cùng với quảng bá và gia tăng mức độ nhận diện, "Go to Bac Ninh" còn hướng tới xây dựng dấu ấn thương hiệu đặc trưng của du lịch Bắc Ninh, mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chính thống, cập nhật toàn diện về văn hóa, du lịch tỉnh nhà.
Định hướng thời gian tới, ngành du lịch Bắc Ninh tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ, nâng cấp hệ thống thông tin điện tử, mở rộng kênh tương tác, tích hợp đa dạng các dịch vụ trực tuyến phục vụ du khách. Bên cạnh đó, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư cùng tham gia vào hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Bắc Ninh trên các nền tảng mạng xã hội; đồng thời chú trọng đào tạo kỹ năng tiếp thị số cho đội ngũ làm công tác văn hóa du lịch để hình thành lực lượng chuyên nghiệp, sáng tạo, bắt kịp xu hướng truyền thông toàn cầu.












