Giá vận chuyển dầu của Nga tăng vọt khi Mỹ có thái độ cứng rắn hơn
Giá cước vận chuyển dầu thô của Nga đã tăng kể từ tuần trước sau khi Mỹ có lập trường cứng rắn hơn về các biện pháp trừng phạt đối với các tàu chở dầu Nga vượt quá giới hạn giá của G7, các thương nhân nói với Reuters.
Tuần trước, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn về các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.
Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng các lệnh trừng phạt vào thứ Năm tuần trước đối với hai thực thể và được xác định là tài sản bị phong tỏa. Hai tàu này sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ của liên minh giá trần trong khi vận chuyển dầu thô của Nga cao hơn mức giá mà Liên minh đã thỏa thuận.
Mức trần 60 USD/thùng dầu thô của Nga do G7 và EU áp đặt quy định các chuyến hàng dầu thô của Nga tới các nước thứ ba có thể sử dụng bảo hiểm và tài trợ của phương Tây nếu hàng hóa được bán ở mức bằng hoặc thấp hơn mức trần 60 USD/thùng.
Biện pháp này có hiệu lực vào cuối năm 2022 khi EU áp đặt lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu thô của Nga. Động thái trừng phạt hôm 12/10 là lần đầu tiên Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt vì vi phạm giới hạn giá.
Thứ trưởng Bộ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết trong một tuyên bố: "Hành động ngày hôm nay thể hiện cam kết liên tục của chúng tôi trong việc giảm nguồn tài trợ của Nga cho cuộc chiến chống Ukraine và thực thi giới hạn giá".
Khi các lệnh trừng phạt khiến nhiều chủ tàu chở dầu lo sợ từ bỏ thị trường vận chuyển dầu thô của Nga, giá cước vận chuyển dầu của Nga từ các cảng Biển Baltic đến Ấn Độ đã tăng 50% chỉ sau vài ngày, các nguồn tin giao dịch nói với Reuters.
Một nguồn tin của một công ty thương mại liên quan đến việc bán dầu của Nga nói với Reuters: "Giá cước vận chuyển đã tăng lên khoảng 7,5 triệu USD mỗi chuyến vào ngày đầu tuần từ mức 4,5 triệu-4,8 triệu USD vào tuần trước".