Giá vé máy bay Vietjet và Vietnam Airlines không còn chênh nhiều
Chênh lệch giá vé máy bay giữa các hãng nội địa chỉ khoảng 300.000 đồng khiến khách hàng không còn nhiều sự lựa chọn.
Theo khảo sát của Tri Thức - Znews ngày 17/7 với các chuyến bay khứ hồi giai đoạn 1-3/8, giá vé máy bay các chặng vẫn neo ở mức cao. Đặc biệt, khách hàng khó tìm vé giá rẻ bởi sự chênh lệch mức giá giữa các hãng nội địa không nhiều.
Chỉ chênh vài trăm nghìn đồng
Trên chặng TP.HCM - Hà Nội, giá vé của các hãng chỉ chênh lệch khoảng 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Các chuyến bay đêm và sáng sớm của Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines lần lượt có giá từ 2,8 đến 3,4 triệu đồng.
Các chuyến bay trong khung giờ đẹp buổi sáng có giá từ 3,1 đến 3,6 triệu đồng.
Còn với các chuyến bay cất cánh lúc 11h, chuyến bay của Vietjet Air có giá 3,3 triệu đồng chưa bao gồm hành lý ký gửi, trong khi chuyến bay đầy đủ dịch vụ của Vietnam Airlines chỉ đắt hơn 300.000 đồng.
Tương tự ở chặng TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé bay đêm và rạng sáng của 2 hãng Vietjet Air và Vietnam Airlines chỉ chênh khoảng 300.000 đồng, ở mức 2,1-2,4 triệu đồng. Đáng nói, so với những chuyến bay vào các khung giờ khác trong ngày, giá vé bay đêm chỉ rẻ hơn khoảng 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Với thực tế này, anh Minh Ngọc (31 tuổi, quận Phú Nhuận) nhận thấy các chuyến bay đêm cũng không thể giải quyết vấn đề giá vé máy bay. "Bay đêm chỉ rẻ hơn tầm 300.000 đồng nhưng thời gian không hợp lý kéo theo chi phí di chuyển, khách sạn nên tôi loại bỏ ngay phương án này khi mua vé", anh Ngọc chia sẻ.
Ở chặng TP.HCM - Nha Trang, khách hàng cũng không thể tìm thấy vé giá rẻ khi vé của tất cả các hãng đều dao động quanh 2,2-2,6 triệu đồng. Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines hiện niêm yết giá vé chặng này chỉ thấp hơn Vietnam Airlines 200.000 đồng.
Với hãng giá rẻ Vietjet Air, giá vé đến một số điểm du lịch cũng không chênh nhiều với Vietnam Airlines. Đơn cử, chặng TP.HCM - Đà Lạt đang được các hãng neo giá trong khoảng 2,5-2,8 triệu đồng; TP.HCM - Phú Quốc có giá 1,8-2,1 triệu đồng; TP.HCM - Huế quanh mức 2,3-2,5 triệu đồng.
Giá vé đang được "cào bằng"?
Theo chị Bình An - một đại lý vé máy bay tại TP.HCM, do nhu cầu tăng cao trong mùa cao điểm nên hiện rất khó tìm vé máy bay giá rẻ. Trong bối cảnh thiếu máy bay, ít sự cạnh tranh giữa các hãng, giá vé càng được đẩy lên cao.
Chị Bình An cho biết trước đây, khách hàng của chị thường phân vân chọn giữa 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air. Thông thường, Vietjet có giá rẻ hơn hẳn, trong khi hãng hàng không quốc gia phục vụ đầy đủ dịch vụ cùng sự tiện nghi, thoải mái.
"Nhưng hiện tại, giá vé đã được 'cào bằng' nên khách hàng thực tế không còn nhiều lựa chọn phù hợp với túi tiền và yêu cầu di chuyển", chị Bình An nhìn nhận.
Báo cáo do Kirin Capital thực hiện mới đây cho thấy mảng vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam giờ đây chỉ còn là cuộc đua của Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Tổng kết 5 tháng đầu năm, thị phần của 2 hãng bay đầu ngành lần lượt đạt 42,2% và 42,8%, gia tăng đáng kể so với mức 36,7% và 38,6% của năm 2023.
Theo một chuyên gia hàng không (đề nghị giấu tên), việc các hãng nhìn nhau để đặt giá có thể xảy ra trong bối cảnh thị trường có nhu cầu cao nhưng lại ít cạnh tranh.
Vị này cũng nhận xét Vietjet Air đã và đang có những bước chuyển mình từ xuất phát điểm là một hãng hàng không giá rẻ.
"Tôi quan sát thấy hãng không còn truyền thông mình là hãng hàng không giá rẻ. Sau khi chiếm lĩnh được thị phần, Vietjet có lẽ đang thay đổi chiến lược để nhắm đến các mục tiêu khác như lợi nhuận cao hơn. Điều này phù hợp trong bối cảnh hãng đã có chỗ đứng vững vàng trong một thị trường không còn quá nhiều sự cạnh tranh", vị chuyên gia đánh giá.
Đối với Pacific Airlines (công ty con của Vietnam Airlines) dù thành lập từ năm 1991 và tiên phong trong mảng vé máy bay giá rẻ, song thị phần của hãng đã dần co hẹp do những hãng đến sau chiếm lĩnh.
Thị phần của Pacific đã giảm từ 12,1% năm 2018 xuống chỉ còn 2,4% trong 5 tháng đầu năm nay. Sau 3 tháng ngừng bay và tái cơ cấu, chuyến bay đầu tiên của Pacific Airlines cất cánh trở lại trên các đường bay nội địa từ cuối tháng 6.
Đáng nói, khi trở lại, Pacific Airlines đã cung cấp dịch vụ hạng thương gia và phổ thông với tiêu chuẩn suất ăn, hành lý đã bao gồm sẵn trong vé máy bay tương tự như Vietnam Airlines. Có thể thấy, hãng đã xa rời định vị là một hãng hàng không giá rẻ của những ngày đầu.