Giá xăng dầu liên tục tăng, ngư dân vươn khơi 'lấy ngày' rồi nằm bờ
Giá xăng dầu liên tục tăng, nguồn lao động khan hiếm, mỗi chuyến đi biển thu không đủ bù chi khiến nhiều chủ phương tiện đánh bắt xa bờ tại TT-Huế từ sau Tết Nguyên đán đến nay chỉ cho tàu thuyền ra khơi 'lấy ngày' rồi lại nằm bờ.
Những ngày này, các khu neo đậu, cảng cá tại TT-Huế không còn sôi nổi, tấp nập tàu thuyền vào bờ xả hàng, mua bán hải sản tấp nập như cùng thời điểm các năm trước, mặc dù vụ cá nam trong năm mới đã bắt đầu.
Ngư dân TT-Huế gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu vụ cá nam 2022 do giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng dịch bệnh, thiếu hụt nhân lực đi biển. Ảnh: Ngọc Văn
Tại phường Thuận An, TP Huế, từ sau Tết, nhiều tàu cá có công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ vẫn xếp hàng dài trên bến. Tình trạng này cũng xảy ra tại các địa phương có đội tàu khai thác biển quy mô lớn như Phú Thuận, Phú Hải, Vinh Thanh (huyện Phú Vang). Nguyên nhân khiến hàng loạt tàu cá nằm bờ là do tác động mạnh mẽ của các đợt tăng giá xăng dầu liên tục kể từ đầu năm tới nay. Giá xăng dầu tăng kỷ lục khiến nhiều ngư dân TT-Huế lo lắng thu không đủ bù chi sau mỗi chuyến biển dài ngày.
Ông Trần Văn Chiến (xã Phú Thuận) thở dài cho biết, từ nửa tháng nay, tàu cá vỏ thép công suất lớn của gia đình liên tục nằm bờ. Giá xăng dầu tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến các chủ tàu như ông Chiến cân nhắc, việc đi biển vào thời điểm hiện nay vì lo ngại thua lỗ. Theo tính toán, với phương tiện đánh bắt có công suất lớn 1.000 CV như của ông Chiến, mỗi chuyến đi biển kéo dài từ 20 - 30 ngày tiêu tốn khoảng 4.000 lít dầu. Khi chi phí xăng dầu đội lên cao, cùng với tiền nhân công và các khoản hậu cần khác, nếu sản lượng đánh bắt thu về không đạt như tính toán, ngư dân đối mặt tình trạng thua lỗ.
Không riêng tàu cá ông Chiến, nhiều chủ phương tiện tại TT-Huế từ sau Tết đến nay chỉ cho tàu thuyền vươn khơi “lấy ngày”, dù hầu hết các địa phương ven biển đã tổ chức lễ xuất quân đánh bắt vụ cá nam để động viên, khích lệ tinh thần ngư dân. Ông Trần Bình (ngư dân phường Thuận An, Huế) thấp thỏm: “Trước mắt chúng tôi là một mùa biển thực sự khó khăn. Không nhiều ngư dân dám vươn khơi vào thời điểm có nhiều khó khăn bủa vây như hiện nay, trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là giá xăng dầu tăng chóng mặt”.
Theo tính toán của các ngư dân ven biển Phú Vang, từ sau Tết, giá các loại hải sản tuy có tăng nhưng không theo kịp và vẫn mất cân đối với giá nhiên liệu phi mã. Ngư dân Lê Thuận (xã Phú Hải) nhẩm tính: “Trước đây, bình quân mỗi chuyến biển kéo dài 15 - 20 ngày có chi phí từ 100 - 120 triệu đồng. Nay giá xăng dầu tăng cao, khoản chi phí này có thể đội lên từ 170 - 180 triệu đồng, trong khi giá hải sản tăng không đáng kể”. Đơn cử, giá cá thu từ 100.000 -110.000 đồng/kg, cá ngừ 20.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại… Với giá bán hải sản như vậy, trừ chi phí nhiên liệu, thực phẩm, nhân công, chủ tàu sẽ thu lợi không đáng kể, thậm chí thua lỗ nếu sản lượng đánh bắt không bảo đảm, thời tiết bất lợi, ông Thuận ngán ngẩm nói.
Nỗ lực giải quyết
Nghề khai thác biển gặp khó cũng khiến đội tàu hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng. Ông Trần Vẹm (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, TT-Huế) nói: “Ngư dân đang chịu nhiều ảnh hưởng, từ dịch bệnh COVID-19, rồi giá nhiên liệu tăng cao, cho đến tình trạng khan hiếm lao động đi biển dịp đầu năm. Chưa bao giờ việc vươn khơi bám biển của bà con lại gặp nhiều bất lợi như vậy, nguy cơ phải nằm bờ kéo dài”. Trước những khó khăn, chính quyền các địa phương và Chi cục Thủy sản TT-Huế khuyến cáo ngư dân nên thực hiện các giải pháp kéo dài thời gian đánh bắt, tổ chức tiêu thụ hải sản ngay trên biển cho dịch vụ hậu cần để đổi lấy nhiên liệu, lương thực; rút ngắn phạm vi không gian, thời gian di chuyển để quay vòng tiếp tục đánh bắt ngay, nhằm giảm chi phí đầu vào và hạn chế thua lỗ.
Theo kiến nghị từ nhiều ngư dân TT-Huế, nhằm giảm áp lực thua lỗ, thất nghiệp ngay giữa mùa biển, Nhà nước, các cơ quan chức năng nên sớm có chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho hoạt động khai thác biển, kết hợp đẩy mạnh phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển
Ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Thuận An, nhận định, dịch bệnh COVID-19 khiến mức tiêu thụ các loại hải sản bị ảnh hưởng, giá bán vẫn còn ở mức thấp, trong khi giá dầu diesel tăng cao. “Hiện nay, nhiều chủ tàu luôn phải tính toán cân đối chi phí đầu vào sao cho hợp lý. Mỗi chuyến biển mới phải nắm chắc phần thắng, không bị thua lỗ mới có thể vươn khơi. Nhìn chung, giá nhiên liệu tăng rất cao hiện nay khiến ngư dân ngại ra khơi”, ông Nhất cho hay.