Giá xe ô tô Mỹ sắp tăng vọt bởi thuế quan của ông Donald Trump
Thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico sắp được áp dụng trở lại, có thể khiến giá xe tăng mạnh ngay cả với những mẫu xe được lắp ráp tại Mỹ.
Ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ hoạt động như một thị trường thống nhất, với linh kiện và xe cộ luân chuyển tự do giữa ba nước. Do đó, không có xe nào hoàn toàn do Hoa Kỳ sản xuất.
Tổng thống Donald Trump thông báo mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và hàng phi năng lượng từ Canada sẽ có hiệu lực vào thứ Ba. Nếu không bị trì hoãn, ngành ô tô và giá xe sẽ chịu tác động lớn.

Ảnh minh họa: GI
Theo Peter Nagle từ S&P Global Mobility, hầu như mọi mẫu xe trên thị trường đều bị ảnh hưởng, và giá xe có thể thay đổi trong vòng một đến hai tuần. Dù linh kiện từ Canada và Mỹ đều được tính là “sản xuất trong nước”, không mẫu xe nào đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 75%.
Hai mẫu xe có tỷ lệ cao nhất là Tesla Model 3 và Honda Ridgeline (75%, bao gồm linh kiện từ Canada). Hầu hết xe có hơn 50% linh kiện từ Hoa Kỳ hoặc Canada đều là của Tesla hoặc các thương hiệu nước ngoài lắp ráp tại Hoa Kỳ như Honda, Hyundai, Kia, Nissan, Mazda, Subaru và Toyota.
Ford F-150, mẫu xe bán chạy nhất Hoa Kỳ, có 45% linh kiện từ Mỹ hoặc Canada dù được lắp ráp trong nước. Một số động cơ lớn hơn của xe được sản xuất tại Mexico.
Do đó, nhiều mẫu xe, kể cả khi lắp ráp tại Mỹ, vẫn sẽ tăng giá hàng nghìn đô la, như Chrysler Pacifica, Chevrolet Silverado (lắp ráp tại Canada), Ford Mustang Mach-E và Honda HR-V (lắp ráp tại Mexico).
CEO Jim Farley của Ford cảnh báo rằng thuế quan 25% với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada sẽ gây tác động lớn chưa từng có đối với ngành ô tô Hoa Kỳ.
Việc cắt giảm sản xuất có thể khiến giá xe tăng nhanh, giống như trong đại dịch Covid-19, khi thiếu chip máy tính làm gián đoạn sản xuất ô tô, đẩy giá xe mới và xe cũ lên mức kỷ lục.
“Nếu tình trạng này tái diễn, nhiều người có thể phải trả giá cao hơn giá niêm yết”, Nagle nói. “Khả năng chi trả sẽ bị ảnh hưởng nhanh chóng.”
Giá trung bình một chiếc xe mới tại Hoa Kỳ đạt kỷ lục 49.327 USD vào tháng 12, chỉ giảm 1.200 USD vào tháng 1. Dự báo đến tháng 3, con số này có thể vượt 50.000 USD khi mùa mua sắm xe bước vào giai đoạn cao điểm.