Giải bài toán thu hút đầu tư bãi đỗ xe công cộng

TP Đà Nẵng hiện rất thiếu bãi đỗ xe công cộng, tuy nhiên việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực này trong thời gian qua hầu như chưa đem lại hiệu quả, thậm chí có khả năng không có nhà đầu tư quan tâm tham gia.

Mới đáp ứng 1/10 nhu cầu

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa X đang diễn ra, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Thành Tiến phản ánh, trong khi số lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn gia tăng nhanh chóng thì việc đầu tư các bãi đỗ xe (BĐX) còn khá chậm, chưa đáp ứng yêu cầu và chưa đề xuất các cơ chế chính sách hấp dẫn hơn nữa để thu hút đầu tư xã hội hóa vào lĩnh vực này.

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo xây dựng phương án đấu giá khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh để làm bãi đổ xe thông minh nhưng sau thời gian dài vẫn chưa bảo đảm thủ tục để đưa ra đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.

UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo xây dựng phương án đấu giá khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh để làm bãi đổ xe thông minh nhưng sau thời gian dài vẫn chưa bảo đảm thủ tục để đưa ra đấu giá lựa chọn nhà đầu tư.

Đại biểu Nguyễn Minh Huy - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, theo thống kê thì nhu cầu cần cho BĐX hiện nay của TP khoảng 250ha. Tuy nhiên, hiện hạ tầng sẵn có, kể cả BĐX cao tầng của TP chỉ mới cơ bản đáp ứng 1/10 nhu cầu.

“Tình trạng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường làm giảm khả năng lưu thông của các tuyến đường. Có nhiều nơi người ta đem vật dụng đặt dưới lòng đường để không cho xe đậu đỗ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Tình trạng này làm mất mỹ quan đô thị và có nguy cơ gây mất an toàn giao thông”, ông Nguyễn Minh Huy phản ánh.

Theo ông Huy, TP Đà Nẵng đã chỉ đạo rà soát các khu đất trống, khu đất lớn để quy hoạch làm các BĐX công cộng; trong đó đã chỉ đạo xây dựng phương án đấu giá 11 khu đất tại địa bàn 4 quận (Hải Châu 5 vị trí; Sơn Trà 3 vị trí; Cẩm Lệ 1 vị trí, Ngũ Hành Sơn 2 vị trí). Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có khu đất nào bảo đảm thủ tục để được đưa ra đấu giá lựa chọn nhà đầu tư (NĐT).

UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều chỉ đạo trong năm 2023 mời gọi đầu tư và tổ chức đấu giá 3 khu đất, gồm 172 Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu), 383 Cách Mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ) và A3 Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu) để xây dựng BĐX. Tuy nhiên hiện các khu đất này mới đang xây dựng quy hoạch chi tiết và phương án mời gọi đầu tư.

Cơ chế chính sách chưa hấp dẫn

Theo đại biểu Nguyễn Minh Huy, suất đầu tư BĐX có ứng dụng công nghệ hiện nay khoảng 400 triệu đồng/1 vị trí đậu đỗ. Ngoài chính sách ưu đãi liên quan đến giá đất (áp dụng cho xây dựng BĐX bằng 35% so với giá đất ở cùng vị trí) thì TP Đà Nẵng chưa có nhiều chính sách ưu đãi bổ sung khác để thu hút nhiều NĐT quan tâm đến lĩnh vực này.

“Kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án lớn, thời gian thu hồi vốn lâu nhưng cơ chế chính sách khuyến khích thu hút đầu tư xã hội hóa BĐX chưa đủ mạnh nên chưa thu hút được nhiều NĐT quan tâm, thậm chí có khả năng không có NĐT tham gia, dẫn đến kéo dài tình trạng thiếu BĐX để đáp ứng nhu cầu”, ông Nguyễn Minh Huy nhấn mạnh.

Do vậy ông cho rằng, để sớm đầu tư và phát triển thêm các BĐX tập trung thì cần phải thay đổi cách tiếp cận. Coi đây là lĩnh vực dịch vụ tiềm năng, sử dụng công cụ tài chính để điều tiết cung cầu.

Ông Huy đề nghị, UBND TP chỉ đạo các ngành nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi, đặc thù hơn, cả với các khu đất công đã quy hoạch làm BĐX lẫn các khu đất tư nhân khác, để thu hút các NĐT quan tâm.

Khuyến khích làm bãi đỗ xe tạm thời

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Huy còn đề xuất, đối với các khu vực trung tâm, mật độ dân số đông nhưng quỹ đất dành cho BĐX không nhiều, TP cần có chính sách thí điểm khuyến khích các tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất hợp pháp được tự đầu tư và kinh doanh các BĐX theo giá dịch vụ trên khu đất của mình.

TP cũng cần nghiên cứu cơ chế cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tạm thời hoặc có thời hạn sang làm BĐX, hỗ trợ rút ngắn các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, thủ tục đầu tư xây dựng để NĐT có thể triển khai thực hiện thuận lợi trong thời gian đến.

Tương tự, KTS Vũ Quang Hùng - Trưởng BQL Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho rằng, trong ngắn hạn, TP nên sử dụng các diện tích đất trống – kể cả của các doanh nghiệp, tư nhân và của nhà nước quản lý, đang bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường để làm BĐX xe tạm thời.

Theo ông Hùng, TP có thể hợp tác, thỏa thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu đất trống để làm BĐX tạm với quy định cụ thể về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát… Tổ chức lại các biển báo cấm đậu đỗ xe, nhất là trên các tuyến phố lớn cho phù hợp, nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe...

Tạo cơ chế cho khối tư nhân

Về lâu dài, ông Vũ Quang Hùng kiến nghị, cùng với khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, TP Đà Nẵng cần ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng BĐX. Tăng số lượng, diện tích BĐX trong quá trình lập quy hoạch phân khu theo hướng bảo đảm khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m để tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Huy cũng kiến nghị TP Đà Nẵng rà soát, bổ sung các cơ chế, chính sách khuyến khích như hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 5 hoặc 10 năm đầu kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất xây dựng BĐX; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng BĐX.

Nghiên cứu, cho phép NĐT sử dụng một tỷ lệ nhất định trên tổng diện tích sàn xây dựng của dự án để khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho BĐX. Cho các NĐT được vay vốn ưu đãi của Quỹ đầu tư phát triển TP để đầu tư các BĐX công cộng.

Đồng thời nghiên cứu chuyển cơ chế thu phí sang thu giá dịch vụ để giúp các NĐT BĐX công cộng có sử dụng công nghệ có thể bù đắp chi phí, rút ngắn thời gian hoàn vốn và qua đó tăng thêm tính khả thi để thu hút các NĐT vào lĩnh vực này.

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/giai-bai-toan-thu-hut-dau-tu-bai-do-xe-cong-cong/20230719075813572