Giải bài toán xuất khẩu nông sản

Bình Phước có thế mạnh về các ngành hàng nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên đến nay, xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) Bình Phước vẫn chủ yếu tập trung ở một số thị trường quen thuộc như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan. Do đó, tỉnh đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN tìm kiếm thông tin mở rộng thị trường, phát triển, khai thác cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG

Từ đầu năm đến nay, liên tiếp những chuyến thăm và làm việc của các đại sứ, tổng lãnh sự nước ngoài đến Bình Phước và nhiều cuộc làm việc khác của lãnh đạo tỉnh tại các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán nước ngoài. Tại những cuộc làm việc này, nhiều lời cam kết, đề nghị hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ đã được đặt ra với mong muốn Bình Phước sẽ ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh, đồng thời hỗ trợ các DN Bình Phước tìm kiếm thêm thị trường mới.

Anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc Nông trang Thiên Nông, huyện Bù Gia Mập sử dụng máy bay không người lái phun thuốc cho vườn cây, giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, chi phí - Ảnh: Ngân Hà

Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin, đồng thời sẽ kết nối để tạo ra những chuyến thăm giữa DN Bình Phước và DN Ấn Độ để thăm dò thị trường của nhau, kết nối được thị trường Ấn Độ và Bình Phước”.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước vào tháng 5 vừa qua, đoàn làm việc của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đã có buổi gặp gỡ các DN nhỏ và vừa của Bình Phước. Hai bên đã có những trao đổi hết sức thẳng thắn và toàn diện, tập trung vào các vấn đề về thị trường, nhu cầu tiêu dùng của người dân Ấn Độ và cả những tiêu chuẩn, quy chuẩn mà DN Bình Phước phải đạt được khi muốn tiếp cận thị trường có quy mô dân số đông, đa dạng về nhu cầu và lượng tiêu thụ hàng hóa lớn này. “Ấn Độ có khí hậu tương đối tương đồng với Việt Nam, tôi rất mong lãnh sự quán có thể hỗ trợ mở các lớp tập huấn về kỹ thuật, đóng gói để các mặt hàng nông sản khi xuất khẩu vẫn có thể giữ được độ tươi ngon” - anh Đặng Dương Minh Hoàng, chủ Nông trang Thiên Nông, huyện Bù Gia Mập đặt vấn đề với ngài Tổng lãnh sự Ấn Độ.

Còn ngài Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, hạt điều là sản phẩm được ưa chuộng tại Nhật Bản. Bình Phước có thể tận dụng lợi thế này để quảng bá hình ảnh, đồng thời thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hạt điều sang Nhật. “Bình Phước có lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông và đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các DN Nhật Bản chọn Bình Phước làm điểm đến đầu tư, đặc biệt là cùng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” - ngài Watanabe Nobuhiro nói.

ĐA DẠNG SẢN PHẨM

Hiện nay, ngành hàng xuất khẩu chủ yếu, có thế mạnh của các DN Bình Phước vẫn là ngành hàng chế biến nông sản. Các vùng chuyên canh với những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng không chỉ đáp ứng nguồn hàng nông sản với khối lượng lớn, chủng loại đa dạng, chất lượng ổn định mà còn đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, truy nguyên nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, các DN đã bắt đầu tìm hiểu thị trường nhiều hơn để làm ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Hạt điều, hạt tiêu được chế biến với đủ loại vị và khối lượng khác nhau, dần tiếp cận với nhiều phân khúc và tầng lớp khách hàng hơn.

Cơ sở sản xuất tiêu sạch Cô Hai đóng gói thành phẩm cung ứng cho thị trường

Cơ sở sản xuất tiêu sạch Cô Hai đóng gói thành phẩm cung ứng cho thị trường

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ, 6 tháng đầu năm xuất khẩu ước đạt 1 tỷ 953 triệu USD, tăng 23,26% so cùng kỳ năm 2021, đạt 50,74% kế hoạch năm. Ngoài tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, Bình Phước cũng đang tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi và đẩy mạnh xây dựng hạ tầng để đón làn sóng đầu tư của DN trong, ngoài nước.

Chị Võ Thị Hiền, chủ cơ sở sản xuất tiêu sạch Cô Hai, huyện Bù Gia Mập cho biết: “Cơ sở hiện nay không chỉ xuất tiêu thô mà còn tập trung vào sản phẩm tiêu đã qua chế biến. Cơ sở đã đáp ứng đủ các loại máy móc để đóng gói lượng tiêu nhỏ nhất có thể phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, như các suất ăn trên máy bay dành cho phần ăn 1 người hoặc có thể dùng trong gói thức ăn nhanh dành cho mọi lứa tuổi”.

Để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Qua đó, giúp DN củng cố và tạo bước đột phá ở những thị trường mới có nhiều tiềm năng. Đồng thời, Bình Phước cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại chỗ để các DN tìm hiểu nhau, tiến tới hợp tác theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi.

Sản phẩm của cơ sở sản xuất tiêu sạch cô Hai là một trong những sản phẩm OCOP của Bình Phước mang giá trị xuất khẩu cao

Sản phẩm của cơ sở sản xuất tiêu sạch cô Hai là một trong những sản phẩm OCOP của Bình Phước mang giá trị xuất khẩu cao

“Phương châm của chúng tôi là sẽ có sự chọn lựa, nghiên cứu về các thị trường trong và ngoài nước xem thị trường nào phù hợp. Đồng thời, tận dụng tối đa các thế mạnh mà tỉnh đang có để có thể kết nối với cộng đồng DN trong, ngoài nước và tìm đầu ra cho các sản phẩm của Bình Phước” - ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh khẳng định.

Thu Thảo

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/134161/giai-bai-toan-xuat-khau-nong-san