Giải cứu tàu ngầm mất tích giờ là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Khi oxy trên chiếc tàu ngầm nhỏ bé cạn dần, công việc giải cứu giờ cần tới một phép màu
Hạn chế về thời gian và địa lý đang khép dần cánh cửa giải cứu 5 người gặp nạn trên tàu ngầm Titan. Theo Washington Post, các chuyên gia dự báo rằng một lựa chọn khó khăn đang cận kề.
Một đội tàu và máy bay đa quốc gia đang kết hợp dò tìm một vùng biển lạnh giá có diện tích gấp đôi bang Connecticut để tìm bất kỳ dấu hiệu nào của Titan - một tàu lặn ở độ sâu hơn 1km nhằm ngắm tàn tích Titanic.
Con tàu hiện còn ít hơn 24 giờ oxy và không ai biết con tàu đang ở trên mặt nước, dưới đáy biển hay bất kỳ đâu.
Nhiều nhà quan sát đánh giá tình hình rất ảm đạm.
"Tôi sẽ gọi đó là 'Nhiệm vụ bất khả thi'", Paul Zukunft, người từng lãnh đạo Tuần duyên Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 21/6 khi đội tìm kiếm mô tả đã phát hiện ra âm thanh từ khu vực mất tích.
Zukunft, lãnh đạo Tuần duyên Hoa Kỳ từ năm 2014 đến 2018, cho biết rất khó có khả năng một con tàu có thể được kéo lên mặt nước từ độ sâu lớn như vậy (trong trường hợp nó đã chìm) mà không có các nguồn lực đáng kể đã được bố trí trước.
"Mặc định của Cảnh sát biển là chúng tôi sẽ luôn hạ thủy vì sự an toàn của nhân mạng trên biển — và luôn nuôi hy vọng rằng họ sẽ nổi lên mặt nước, chúng tôi sẽ cho đội cứu hộ tới, rồi tất cả họ đều được phục hồi và sống sót tới ngày hôm sau".
Lực lượng Cảnh sát biển Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn kéo dài khoảng 1.000 dặm (hơn 1600km) từ bờ biển Hoa Kỳ, và khu vực tìm kiếm Titan rơi ngay bên trong khoảng này.
Hải quân Hoa Kỳ đã điều động một hệ thống tời chuyên dụng, được gọi là Hệ thống trục vớt đại dương sâu Flyaway, hay FADOSS, có thể thu hồi các vật nặng ở độ sâu 20.000 feet (hơn 6.000m) - vượt xa độ sâu của tàu Titanic. Nhưng trước khi nó được triển khai, phải xác định vị trí tàu lặn mất tích đã.
Và thậm chí sau đó, hệ thống phải được hàn vào một chiếc thuyền đủ năng lực, một quá trình đòi hỏi 24 giờ làm việc không ngừng nghỉ, một quan chức Hải quân nói với các phóng viên hôm 21/6. Vị quan chức cho biết, thời gian đó vượt quá nguồn cung cấp không khí ước tính của tàu lặn.
Có thể phải dừng tìm kiếm?
Quan chức này không biết liệu hệ thống này từng được sử dụng để cứu mạng người hay không – chỉ biết rằng nó được thiết kế để phục hồi các đồ vật hoặc thiết bị vô tri đã chìm.
Zukunft cho biết một hoạt động với quy mô lớn như vậy có thể tiêu tốn hàng triệu đô la gồm chi phí nhiên liệu, nhân sự và bảo trì, nhưng công ty liên quan sẽ không chịu trách nhiệm bồi hoàn chính phủ.
"Không khác gì so với việc một công dân ra ngoài và thuyền của anh ta bị chìm. Chúng tôi ra ngoài đó và cứu anh ta. Chúng tôi không bắt họ phải trả hóa đơn sau khi sự việc xảy ra", ông giải thích.
Vị đô đốc về hưu cho biết, vụ việc có thể dẫn đến các luật và quy định mới. Zukunft dự đoán rằng một quyết định khó khăn phải được đưa ra vào 22/6, vì lượng oxy trong 96 giờ của Titan sẽ hết. Vào thời điểm đó, ông nói, công ty sở hữu Titan, OceanGate, phải đưa ra quyết định về loại hoạt động cứu hộ và phục hồi mà họ muốn thực hiện bằng chi phí của mình.
Cơ quan tìm kiếm sẽ chia sẻ thông tin tạm dừng tìm kiếm với các thành viên gia đình trước khi thông báo quyết định công khai.
Nguồn: Washington Post