GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT: Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng

Ông Nguyễn Văn Hiền (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Văn Hiền (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Văn Hiền (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng?

Trả lời:

Điều 19, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây:

+ Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép;

+ Sử dụng thông tin trái phép;

+ Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo.

- Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.

V.H (TH)

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/277/191796/giai-dap-phap-luatbao-dam-an-toan,-an-ninh-thong-tin-cua-nguoi-tieu-dung.htm