Giai đoạn 2025 - 2030 sẽ đầu tư cao tốc tới Hà Giang
Khi có tuyến đường này sẽ rất có hiệu quả, kết nối các trục dọc, hướng tâm từ Hà Nội thông ra cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang). Từ đó, mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh miền núi phía Bắc và kết nối với thị trường Trung Quốc - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đánh giá.
Hỗ trợ phải có trọng tâm, trọng điểm
Chiều 11/11, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) nêu vấn đề về những kinh nghiệm từ gói hỗ trợ trong dịch Covid-19 của quốc tế; quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về mục tiêu, đối tượng của chương trình phục hồi phát triển kinh tế.
Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, dịch Covid-19 vừa qua tác động mọi mặt từ kinh tế đến xã hội của thế giới và Việt Nam. Đối với thế giới, họ đã có những quyết sách và chính sách rất nhanh.
Theo Bộ trưởng, thứ nhất, họ có gói hỗ trợ rất lớn, chưa có tiền lệ. Thứ 2, họ chấp nhận tăng trần nợ công và bội chi ngân sách. Thứ 3 là thực hiện những biện pháp này làm rất nhanh. “Chính vì thế, cùng với tiêm chủng nhanh, các nước này đã hồi phục nhanh về kinh tế”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, về chính sách tài khóa thì các nước này tăng chi phí cho y tế, trợ giúp xã hội. Hỗ trợ về tiền mặt, lương thực, tiền điện, miễn giảm thuế. Hỗ trợ dòng tiền với các ngành kinh tế ưu tiên và đầu tư hạ tầng.
Chính sách tiền tệ thì các nước trên cũng duy trì lãi suất thấp, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hạn chế chi trả cổ tức bằng tiền. Hỗ trợ phải có trọng tâm, trọng điểm.
Đối với vấn đề mục tiêu, đối tượng của chương trình phục hồi phát triển kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, sau khi nghiên cứu, tiếp thu ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước, cùng với tình hình thực tiễn ở trong nước, thì Bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra những quan điểm:
Thứ nhất, quy mô đủ lớn, thời gian phù hợp, phải đảm bảo được kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thứ hai, phải có hỗ trợ cung và cầu của nền kinh tế.
Thứ ba là thực hiện phù hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, gắn kết chặt chẽ chiến lược phát triển kinh tế 10 năm và kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm, kế hoạch tài chính công, kế hoạch cơ cấu nền kinh tế.
Thứ tư là thực hiện các chính sách tác động ngay, kịp thời để hỗ trợ, tính đến vấn đề dài hạn như xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
Thứ năm là giữa chính sách và giải pháp phải gắn với cơ chế thực hiện cụ thể để đảm bảo thực hiện khả thi và hiệu quả. Hỗ trợ phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, gắn với nguồn lực và vay trả của nền kinh tế.
Phục hồi kinh tế thực hiện trong năm 2022 và 2023
Về mục tiêu chương trình phục hồi kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Thứ nhất là phục hồi, phát triển nhanh trên cơ sở an toàn và kiểm soát dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 128; Thứ hai là chủ động đảm bảo sản xuất cho doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh; Thứ ba, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng giai đoạn từ 2021-2025 từ 6,5 đến 7%; Thứ tư là đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô các cân đối lớn của nền kinh tế, nuôi dưỡng và củng cố các nguồn thu ngân sách nhà nước, an toàn tổ chức tín dụng; Thứ sáu là đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của người dân, người nghèo, đối tượng yếu thế; Thứ sáu là tránh phá sản và thâu tóm doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn.
Về đối tượng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, là người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã hội kinh doanh, các ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời có ngành tiềm năng, khả năng phục hồi nhanh. Có thể tạo động lực lan tỏa của nền kinh tế. Về phạm vi thì trên cả nước, nhưng phải là trọng tâm.
Về thời gian thực hiện, Bộ trưởng Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, nếu được thông qua thì sẽ thực hiện trong 2 năm 2022 và 2023. Nếu được Quốc hội thông qua thì chúng ta sẽ thực hiện ngay đầu 2022.
Giai đoạn 2025-2030 sẽ đầu tư cao tốc tới Hà Giang
Nội dung thứ ba được đại biểu Ma Thị Thúy đề cập là tuyến đường cao tốc Hà Giang kết nối với cao tốc Phú Thọ và Tuyên Quang hiện nay đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch mạng lưới giao thông 2021 – 2030, đây là điều kiện quan trọng để tỉnh Hà Giang và các tỉnh lân cận phát triển. Từ đó đại biểu Ma Thị Thúy đặt câu hỏi, khi nào đầu tư?
Vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy hoạch sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, cá nhân Bộ trưởng ủng hộ thực hiện trong thời gian sớm hơn nếu có điều kiện. Bởi vì, khi có tuyến đường này sẽ rất có hiệu quả, kết nối các trục dọc, hướng tâm từ Hà Nội thông ra cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang). Từ đó, mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh miền núi phía Bắc và kết nối với thị trường Trung Quốc.