Giải mã tàu ngầm cổ nhất thế giới còn tới ngày nay

Bảo tàng lịch sử quân đội Đức tại Dresden, Đức là nơi trưng bày tàu ngầm cổ nhất thế giới. Đó là tàu ngầm Brandtaucher được đóng năm 1850.

Khi ghé thăm Bảo tàng lịch sử quân đội Đức tại Dresden, công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng, tìm hiểu lịch sử về chiếc tàu ngầm cổ nhất thế giới. Được sản xuất vào năm 1850, con tàu có tên Brandtaucher. Đây là tàu ngầm Đức đầu tiên được chế tạo và là tàu ngầm cổ nhất còn tồn tại trên thế giới.

Khi ghé thăm Bảo tàng lịch sử quân đội Đức tại Dresden, công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng, tìm hiểu lịch sử về chiếc tàu ngầm cổ nhất thế giới. Được sản xuất vào năm 1850, con tàu có tên Brandtaucher. Đây là tàu ngầm Đức đầu tiên được chế tạo và là tàu ngầm cổ nhất còn tồn tại trên thế giới.

Tàu ngầm Brandtaucher do kỹ sư người Đức Wilhelm Bauer thiết kế. Ông sinh ở Dillingen,Vương quốc Bavaria. Ban đầu, ông Wilhelm được đào tạo trở thành thợ tiện gỗ nhưng cuối cùng quyết định nối nghiệp cha. Cha của ông Wilhelm là một trung sĩ trong trung đoàn kỵ binh Bavaria.

Tàu ngầm Brandtaucher do kỹ sư người Đức Wilhelm Bauer thiết kế. Ông sinh ở Dillingen,Vương quốc Bavaria. Ban đầu, ông Wilhelm được đào tạo trở thành thợ tiện gỗ nhưng cuối cùng quyết định nối nghiệp cha. Cha của ông Wilhelm là một trung sĩ trong trung đoàn kỵ binh Bavaria.

Là một kỹ sư pháo binh trong Chiến tranh Đức - Đan Mạch (1848 - 1852), ông Wilhelm từng chứng kiến hải quân Mỹ bao vây vùng ven biển nước Phổ một cách dễ dàng. Trải nghiệm này đã thôi thúc ông nghiên cứu, phát triển một chiếc tàu ngầm có thể phá vỡ vòng vây.

Là một kỹ sư pháo binh trong Chiến tranh Đức - Đan Mạch (1848 - 1852), ông Wilhelm từng chứng kiến hải quân Mỹ bao vây vùng ven biển nước Phổ một cách dễ dàng. Trải nghiệm này đã thôi thúc ông nghiên cứu, phát triển một chiếc tàu ngầm có thể phá vỡ vòng vây.

Ông Wilhelm bắt đầu học về đóng tàu và thủy lực học. Khi đóng quân ở Jutland, ông quan sát cử động tự nhiên của hải cẩu và lấy đó làm hình mẫu để phát triển thiết kế tàu ngầm. Trên thực tế, hình dáng tàu ngầm do ông thiết kế trông giống một con hải cẩu béo tốt nên nó còn được ưu ái đặt biệt danh là "hải cẩu sắt".

Ông Wilhelm bắt đầu học về đóng tàu và thủy lực học. Khi đóng quân ở Jutland, ông quan sát cử động tự nhiên của hải cẩu và lấy đó làm hình mẫu để phát triển thiết kế tàu ngầm. Trên thực tế, hình dáng tàu ngầm do ông thiết kế trông giống một con hải cẩu béo tốt nên nó còn được ưu ái đặt biệt danh là "hải cẩu sắt".

Năm 1849, ông Wilhelm (trong ảnh) trở lại Bavaria và giới thiệu tới mọi người chiếc tàu ngầm do ông thiết kế nhưng bị ủy ban quân sự gạt đi. Không nản lòng, ông quyết định tới miền Bắc nước Đức và gia nhập quân đội Schleswig-Holstein. Tại đây, giới lãnh đạo bày tỏ hứng thú với dự án và yêu cầu ông phát triển xa hơn và chế tạo một nguyên mẫu.

Năm 1849, ông Wilhelm (trong ảnh) trở lại Bavaria và giới thiệu tới mọi người chiếc tàu ngầm do ông thiết kế nhưng bị ủy ban quân sự gạt đi. Không nản lòng, ông quyết định tới miền Bắc nước Đức và gia nhập quân đội Schleswig-Holstein. Tại đây, giới lãnh đạo bày tỏ hứng thú với dự án và yêu cầu ông phát triển xa hơn và chế tạo một nguyên mẫu.

Theo đó, ông Wilhelm tạo ra phiên bản hoạt động được của mẫu tàu ngầm nhưng quân đội không đồng ý cấp kinh phí để biến nó thành hiện thực. Vì vậy, ông huy động kinh phí từ nguồn tư nhân để bắt tay vào sản xuất mẫu tàu ngầm này cùng với kỹ sư August Howaldt.

Theo đó, ông Wilhelm tạo ra phiên bản hoạt động được của mẫu tàu ngầm nhưng quân đội không đồng ý cấp kinh phí để biến nó thành hiện thực. Vì vậy, ông huy động kinh phí từ nguồn tư nhân để bắt tay vào sản xuất mẫu tàu ngầm này cùng với kỹ sư August Howaldt.

Do thiếu kinh phí nên ông Wilhelm và August tiến hành sửa bản thiết kế như giảm độ dày thành tàu và bỏ két nước dằn. Thay vào đó, nước được chứa ở đáy thân tàu, bên dưới sàn chính và dịch chuyển tương đối tự do trong khu vực này khi tàu đổi hướng. Lỗi thiết kế này dẫn tới tính cân bằng kém.

Do thiếu kinh phí nên ông Wilhelm và August tiến hành sửa bản thiết kế như giảm độ dày thành tàu và bỏ két nước dằn. Thay vào đó, nước được chứa ở đáy thân tàu, bên dưới sàn chính và dịch chuyển tương đối tự do trong khu vực này khi tàu đổi hướng. Lỗi thiết kế này dẫn tới tính cân bằng kém.

Tàu ngầm Brandtaucher được hoàn thành với chiều dài 8,5 m và nặng khoảng 31.751 kg. Phương tiện này hoạt động bằng cách hai thủy thủ quay vòng lăn bằng tay và chân. Người thứ ba ngồi ở đuôi tàu ngầm vận hành bánh lái và các thiết bị điều khiển khác.

Tàu ngầm Brandtaucher được hoàn thành với chiều dài 8,5 m và nặng khoảng 31.751 kg. Phương tiện này hoạt động bằng cách hai thủy thủ quay vòng lăn bằng tay và chân. Người thứ ba ngồi ở đuôi tàu ngầm vận hành bánh lái và các thiết bị điều khiển khác.

Brandtaucher được thiết kế để tấn công tàu quân địch bằng cách lặn xuống dưới thân tàu mục tiêu. Tiếp đến, thuyền trưởng sẽ cho tay qua cặp găng tay cao su gắn ở một lỗ trên thân tàu và gắn mình vào tàu quân địch.

Brandtaucher được thiết kế để tấn công tàu quân địch bằng cách lặn xuống dưới thân tàu mục tiêu. Tiếp đến, thuyền trưởng sẽ cho tay qua cặp găng tay cao su gắn ở một lỗ trên thân tàu và gắn mình vào tàu quân địch.

Ngày 1/2/1851, tàu ngầm Brandtaucher được thử nghiệm ở cảng Kiel và bị chìm do bị rò rỉ nước vào bên trong. Đến năm 1887, con tàu được trục vớt. Hiện nó được trưng bày trong Bảo tàng lịch sử quân đội Đức tại Dresden.

Ngày 1/2/1851, tàu ngầm Brandtaucher được thử nghiệm ở cảng Kiel và bị chìm do bị rò rỉ nước vào bên trong. Đến năm 1887, con tàu được trục vớt. Hiện nó được trưng bày trong Bảo tàng lịch sử quân đội Đức tại Dresden.

Mời độc giả xem video: Tàu ngầm Titan mất tích: Các kịch bản có thể xảy ra?

Tâm Anh (theo Amusingplanet)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/giai-ma-tau-ngam-co-nhat-the-gioi-con-toi-ngay-nay-1999379.html