Giải pháp căn cơ nào để giải quyết tình trạng dạy thêm, học thêm?
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa, cùng với hoạt động giám sát, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng là trọng tâm được Quốc hội đặt ra để giải quyết tình trạng dạy thêm một cách căn cơ.

Họp báo thông báo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Tại buổi họp báo thông báo kết quả của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV vừa diễn ra, báo chí đặt câu hỏi xung quanh vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm; giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho hay, nguyên nhân của tình trạng dạy thêm, học thêm có nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến như: cơ chế quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên; nhu cầu thực tế của xã hội; thiếu trường lớp, cơ sở vật chất...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa.
Bà Mai Hoa nhấn mạnh, nhu cầu học thêm nhiều khi xuất phát từ mong muốn nâng cao chất lượng học tập, trong bối cảnh điều kiện giảng dạy ở một số địa phương còn hạn chế. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cam kết sẽ triển khai các giải pháp đầu tư mạnh mẽ cho ngành giáo dục, bao gồm: kiên cố hóa trường lớp; trang bị thiết bị dạy học; bảo đảm việc dạy học 2 buổi/ngày và mở rộng các hoạt động hỗ trợ phát triển toàn diện cho học sinh.
Cũng theo bà Mai Hoa, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn, trong đó nêu rõ yêu cầu: “Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm điều kiện thực hiện chủ trương dạy học 2 buổi/ngày.” Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Quốc hội tiếp tục giám sát quá trình thực hiện của Chính phủ, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ giám sát việc phân bổ ngân sách cho ngành giáo dục, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Giáo dục về việc dành tối thiểu 20% chi ngân sách thường xuyên cho lĩnh vực này. Các đề án về kiên cố hóa trường lớp sẽ được đưa vào kế hoạch giám sát của Quốc hội trong thời gian tới.
Cùng với hoạt động giám sát, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng là trọng tâm được Quốc hội đặt ra để giải quyết tình trạng dạy thêm một cách căn cơ. Dự kiến, tại kỳ họp thứ 10 vào cuối năm 2025, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 3 dự án luật sửa đổi trong lĩnh vực giáo dục, gồm: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục Nghề nghiệp.
"Câu chuyện nâng cao chất lượng dạy học, làm sao để nhà trường đủ khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, để các em không còn phải tìm đến học thêm tràn lan, sẽ là trọng tâm trong quá trình sửa đổi các luật này... Mục tiêu cuối cùng không chỉ là giảm học thêm, mà là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới đào tạo những thế hệ học sinh không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ – đủ năng lực trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai đất nước", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa thông tin.