Giải pháp dài hạn để ứng phó chính sách thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đang đòi hỏi Chính phủ thực hiện một giải pháp dài hạn để ứng phó với chính sách thuế quan Mỹ.

Ngày 3/4/2025, Mỹ bất ngờ áp thuế chống bán phá giá lên đến 46% với một số mặt hàng từ Việt Nam. Lý do được phía Mỹ đưa ra là nghi ngờ hàng hóa Việt Nam “lẩn tránh thuế” thông qua chuỗi sản xuất từ Trung Quốc và có sự trợ giá từ Chính phủ. Ngay sau đó, với nhiều nỗ lực từ Chính phủ, Mỹ thông báo tạm hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam trong 90 ngày. Dù vậy, đây vẫn chỉ là giải pháp tạm thời và điều này đã gây ra nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, đòi hỏi Chính phủ cần thực hiện một giải pháp dài hạn để ứng phó.

Công ty Cổ phần Trường Long Phát chuyên xuất khẩu các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường, với thị trường Mỹ chiếm tới 30% tổng sản lượng xuất khẩu. Đến thời điểm này, dù Mỹ đã tạm hoạn việc áp dụng mức thuế nhập khẩu 46% đối với các mặt hàng từ Việt Nam, doanh nghiệp vẫn đối mặt với những khó khăn nhất định.

Ông Bùi Thế Quyền – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Trường Long Phát chia sẻ: “Các đối tác tại Trung Quốc của chúng tôi phải cân đối lại kế hoạch tiêu thụ của họ, bởi vì cốt sản phẩm tăng thì họ phải cân đối lại mức tiêu thụ cuối cùng. Về đối tác của chúng tôi là các siêu thị lớn ở bên Mỹ, đáng lẽ bây giờ đã chốt nhưng họ cũng lại tạm dừng. Họ bảo chờ kết quả xem cụ thể thế nào thì mới quyết. Thay vì đặt 3 triệu sản phẩm, họ sẽ chỉ đặt 2 triệu sản phẩm thôi".

Để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận đặt ra từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp cũng phải có những thay đổi, tìm thêm những thị trường xuất khẩu mới để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Ngọc Đạt - Giám đốc nghiên cứu và phát triển R&D, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho hay: “Tôi cũng đã rất tích cực phối hợp với các phòng ban cơ quan chức năng để phối hợp làm sao tối ưu hóa nhất việc giảm thuế cho các thị trường, cho Việt Nam nói chung và cho các sản phẩm trong nhóm Sunhouse nói riêng. Ngoài ra, trong bản chất mặt xuất khẩu của Sunhouse, chúng tôi rất đa dạng các phần thị trường. Do vậy, khi một thị trường mất đi thì ngay lập tức chúng tôi phải có giải pháp và phương án để đa dạng hóa thị trường, kéo bù lại cái phần doanh số đã mất cho thị trường Mỹ".

Trong vòng ba tháng, ba vòng đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ được tiến hành, đạt nhiều kết quả tích cực. Trước đó, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng liên tục chỉ đạo, làm việc với các bộ ngành, địa phương để triển khai các giải pháp ứng phó cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong đàm phán, trao đổi tháo gỡ các vướng mắc thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây mới chỉ giải pháp ngắn hạn. Điều Việt Nam cần làm là một giải pháp lâu dài – tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% năm 2025 vẫn ở phía trước, trong đó xuất khẩu đóng vai trò quan trọng. Chính phủ đang đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để mức thuế suất 46% các mặt hàng Việt Nam vào thị trường Mỹ không xảy ra. Tuy nhiên, việc phát huy lợi thế của các hiệp định thương mại tự do đã ký với nhiều quốc gia nhằm đa dạng hóa thị trường, các ngành hàng sản xuất trong nước thay đổi theo hướng sản xuất chế biến sâu, đẩy mạnh tự chủ công nghệ là những chiến lược dài hạn nhằm nâng cao năng lực nội tại để kinh tế Việt Nam vững vàng trước những biến động của thế giới.

Huyền Chi

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/giai-phap-dai-han-de-ung-pho-chinh-sach-thue-quan-my-342198.htm