Giải pháp hạn chế tai nạn liên quan xe tải và xe máy

Thời gian qua, trên các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm giữa xe tải, xe đầu kéo và xe máy khiến người đi xe máy tử vong. Việc này đòi hỏi cơ quan chức năng cần thêm nhiều giải pháp mạnh mẽ để kiểm soát hoạt động của các xe vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho các phương tiện nhỏ hơn.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tài xế xe tải, xe đầu kéo di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát tài xế xe tải, xe đầu kéo di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn qua thành phố Biên Hòa. Ảnh: Đăng Tùng

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Những ngày gần đây, nhiều người đi xe máy trên các quốc lộ qua Đồng Nai không khỏi lo lắng khi các vụ TNGT chết người liên quan đến xe tải, xe đầu kéo liên tiếp xảy ra.

Gần đây nhất, chiều 31-8, tài xế N.M.T. (38 tuổi) điều khiển xe đầu kéo biển số 72H-022.79 kéo theo
rơ-moóc biển số 72R-028.93 di chuyển trên quốc lộ 51 (huyện Long Thành) xảy ra va chạm với xe máy biển số 69N1-782.34 do chị D.H.N. (22 tuổi) điều khiển chở theo chị D.H.T. (26 tuổi, cùng quê tỉnh Cà Mau) di chuyển cùng chiều. Hậu quả, chị D.H.T. tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào trưa 28-8, xe tải biển số 71H-012.25 do tài xế Đ.M.T. va chạm với xe máy biển số 83P2-936.91 do anh T.H.D. (38 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) điều khiển đi cùng chiều trên quốc lộ 51 (thành phố Biên Hòa) khiến anh T.H.D. tử vong tại chỗ. Theo clip từ camera hành trình ghi lại, xe tải trên đang di chuyển trên quốc lộ 51 thì chuyển hướng từ làn cho xe ô tô vào trạm xăng bên đường gây va chạm với xe máy rồi dừng lại vài giây, sau đó tiếp tục di chuyển vào cây xăng, cán qua người nạn nhân. Tài xế Đ.M.T. đã bị Công an thành phố Biên Hòa tạm giữ để điều tra về vụ tai nạn chết người nói trên.

Anh T.H.D. (em ruột nạn nhân T.H.D.) đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp để kiểm soát hoạt động của các xe tải, xe đầu kéo trên những tuyến quốc lộ đảm bảo an toàn hơn cho người đi xe máy. Đồng thời, xử lý nghiêm những tài xế vi phạm các quy định về giao thông đường bộ dẫn tới TNGT chết người.

Trên thực tế, tại các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai, lượng xe vận tải hoạt động với lưu lượng lớn để vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh. Nhất là tại các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, nhiều công trình trọng điểm như thành phố Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Long Thành…

Bên cạnh đó, nguy cơ TNGT giữa xe tải, xe đầu kéo, xe ben và xe máy còn tiềm ẩn do nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ không có dải phân cách biên tách riêng làn cho xe máy và ô tô. Thậm chí, trên quốc lộ 1, người đi xe máy và xe ô tô phải đi chung làn hỗn hợp. Hoặc nhiều đoạn trên quốc lộ 51 đã xảy ra TNGT giữa xe máy và xe ô tô tại vị trí giáp giữa làn cho xe máy và làn cho xe ô tô.

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ngày 13-7, Thứ trưởng Bộ Công an, trung tướng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục triển khai quyết liệt các chuyên đề xử lý nghiêm vi phạm của lái xe trên tất cả tuyến đường. Trọng tâm ở các tỉnh, thành phố lớn, đường cao tốc, quốc lộ, đặc biệt lưu ý ở những thời điểm tập trung đông người dân đi lại, thời tiết bất thường…

Tăng cường xử lý vi phạm của người điều khiển xe tải

Trước các nguy cơ TNGT liên quan đến xe vận tải, cuối tháng 8-2024, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26-7-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải trong tình hình mới. Trong đó, tập trung 2 giải pháp chính về củng cố các bất cập hạ tầng giao thông và kiểm soát các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cụ thể, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT trên toàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến đường mới đưa vào khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Nhất là kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường mới, quốc lộ; các kiến thức và kỹ năng điều khiển xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu về đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện kinh doanh vận tải, danh sách lái xe kinh doanh vận tải, các đơn vị thường xuyên vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải. Cùng với đó là chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh ký cam kết và thực hiện các quy định về trật tự ATGT, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh phát động Phong trào Toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự ATGT để lực lượng cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong buổi Lễ ra quân Cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp Lễ Quốc khánh 2-9 và khai giảng năm học mới 2024-2025 vào ngày 19-8, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thượng tá Trần Trọng Thủy yêu cầu các đội, trạm cảnh sát giao thông phân công trách nhiệm từng cán bộ đối với số km cụ thể từng đoạn, tuyến phụ trách nhằm nắm tình hình, phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục bất cập và có phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hiệu quả trên tuyến. Chú ý xử lý mạnh các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, vi phạm tải trọng... Tuyệt đối không để tái diễn tình trạng xe “cơi nới” thành thùng, xe quá khổ, quá tải hoạt động phức tạp.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202409/giai-phap-han-che-tai-nan-lien-quan-xe-tai-va-xe-may-59f4b80/