Giải pháp 'mở' khi đóng lối đi tự phát qua đường sắt
Thời gian qua, dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận Đồng Nai tồn tại hàng chục lối mở tự phát không có người gác chắn. Các lối này do người dân đi lại nhiều mà hình thành, dù giải quyết được sự tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cùng các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692+600 (phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) vào sáng 15-3. Ảnh: Đ.Tùng
Chính vì vậy, việc đóng các lối mở này là cần thiết, tuy nhiên các cơ quan chức năng cũng cần xem xét đến sự phát triển theo thời gian của khu dân cư và cần có giải pháp đảm bảo an toàn cũng như nhu cầu đi lại của người dân.
Không “đánh đổi” an toàn lấy tiện lợi
Khoảng nửa tháng nay, người dân phường Tân Hiệp (thành phố Biên Hòa) đi từ hướng đường 518 qua đường Nguyễn Ái Quốc phải đổ dồn về lối đi tự mở ngang đường sắt tại lý trình Km1692 + 300 vì vị trí lối đi tự mở lý trình Km1692 + 600 cách đó 300m đã bị đóng từ ngày 15-3. Dù biết đây là giải pháp để đảm bảo an toàn đường sắt, hạn chế tai nạn đường sắt nhưng nhiều người dân địa phương cũng bày tỏ băn khoăn vì sự bất tiện này.
Anh N.VB. (người dân phường Tân Hiệp) cho rằng, lối đi tự mở ngang đường sắt tại lý trình Km1692 + 600 là lối đi tự phát đã tồn tại từ nhiều năm và có người dân cảnh giới, hạ gác chắn khi có tàu qua. Đây cũng là đường đi tắt của rất nhiều hộ dân, học sinh, sinh viên các phường: Tân Hiệp, Trảng Dài, Hố Nai đi ra các khu công nghiệp, các trường học trên địa bàn. Khi chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng đóng lối đi tự mở này, người dân cũng hiểu vì lý do an toàn nhưng nhiều ý kiến cho rằng, cần có phương án quy hoạch, mở rộng các lối đi hiện hữu để thuận lợi cho giao thông.
Ngày 18-3, Sở Xây dựng cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đã kiểm tra một số lối đi tự mở ngang đường sắt tại thành phố Biên Hòa. Qua đó ghi nhận tình trạng và đề nghị các đơn vị liên quan có giải pháp đảm bảo an toàn tại các vị trí lối đi tự mở vừa phát sinh lẫn lối đi tự mở có người cảnh giới.
Hiện nay, trên toàn tỉnh có 12 vị trí lối đi tự mở ngang đường sắt có người dân địa phương cảnh giới, tuy nhiên lại có rất nhiều vị trí tự phát ngang đường sắt hình thành do người dân đi lại theo thói quen trong thời gian dài. Đây là những điểm rất nguy hiểm khi có tàu đi ngang dễ xảy ra va chạm với người và phương tiện cố tình băng qua.
Tại Đồng Nai, trong 3 tháng đầu năm 2025, cơ quan chức năng đã ghi nhận 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt tại huyện Xuân Lộc (ngày 11-2) và thành phố Long Khánh (ngày 13-3). Đáng nói, các vị trí này không có đường cho người và phương tiện đi qua đường sắt. Thậm chí, nơi xảy ra tai nạn tại thành phố Long Khánh còn có các thanh hộ lan ngăn cách khu dân cư và đường sắt nhưng nạn nhân vẫn cố tình vượt qua.
Chính vì vậy, thời gian qua, cơ quan chức năng toàn tỉnh đã thực hiện rà soát, đóng nhiều vị trí lối đi tự mở ngang đường sắt để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như việc lưu thông thông suốt của tàu hỏa (như tại thành phố Biên Hòa và huyện Xuân Lộc). Khi thực hiện đóng các lối đi tự mở này, Đội Cảnh sát giao thông đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cùng UBND các địa phương đã thống nhất các giải pháp ngăn tái diễn lối đi tự mở. Trong đó, chính quyền các địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý, không để phát sinh lối đi tự mở mới tại địa phương.

Công ty CP Đường sắt Sài Gòn cùng các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương rào đóng, xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692+600 (phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa) vào sáng 15-3. Ảnh: Đ.Tùng
Bên cạnh đó, trong năm 2024, Công ty CP Đường sắt Sài Gòn đã tập huấn nghiệp vụ cho những người dân làm công tác cảnh giới tại những lối đi tự mở ngang đường sắt. Nhất là cách xử lý những vấn đề phát sinh khi có tàu gần tới nhưng vẫn còn phương tiện đường bộ vướng lại trong vị trí giao cắt.
Ông Bùi Đức Thọ, làm nhiệm vụ cảnh giới tại lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692+600 (phường Tân Hiệp) cho hay, thời gian qua, những người trực cảnh giới ở đây phải luôn tỉnh táo, phản ứng nhanh khi nghe điện thoại báo tàu đến. Khu vực này có nhiều ngã rẽ cùng đổ về lối mở, nên cả 2 bên gác chắn phải cùng hạ xuống kịp thời để đảm bảo an toàn.
Đóng lối tắt phải quy hoạch đường hợp pháp
Mặc dù đã có những giải pháp tuyên truyền, cảnh báo đến người dân về nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt nhưng thực tế theo sự phát triển của xã hội, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng cao. Vì vậy, các vị trí giao cắt kết nối những khu dân cư, các tuyến đường bộ cặp theo đường sắt là cần thiết.
Ông Lê Văn Hạnh (ngụ phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) đề nghị, với những vị trí có lối đi tự phát hiện hữu, cơ quan chức năng có thể rà soát, lấy ý kiến người dân rồi kiến nghị mở rộng các lối đi này. Đồng thời thực hiện cảnh giới bằng cần chắn tự động và hạn chế một số loại phương tiện có thể đi qua. Việc này sẽ phù hợp với nhu cầu người dân; đồng thời giảm bớt ùn tắc giao thông có thể xảy ra tại các giao lộ lớn nếu người dân có thêm các đường nhánh để di chuyển.

Người dân di chuyển qua lối đi tự mở ngang đường sắt tại lý trình Km1692+300 (phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa).
Đây cũng là ý kiến của người dân một số xã, phường tại thành phố Biên Hòa và các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất… nơi có dân cư đông, lại có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua. Vì nếu có các lối giao cắt với đường sắt (hợp pháp) được quy hoạch rõ ràng, có cảnh báo, cần chắn, kết nối được các tuyến đường huyết mạch thì người dân sẽ chọn lối đi này thay vì “đánh liều” băng ngang lối đi tự phát.
Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) Đoàn Xuân Trường cho biết, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi phá hoại công trình đường sắt, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt... Đồng thời tuyên truyền đến người dân chung tay tạo chuyển biến tích cực về cảnh quan môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường sắt, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và bảo vệ tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn Nguyễn Đình Đảng cho hay, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát, kiến nghị với chính quyền địa phương các giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt. Đồng thời phối hợp nâng cấp các vị trí đường ngang dân sinh qua đường sắt có cần chắn tự động và chuông cảnh báo khi có tàu chạy qua để góp phần đảm bảo an toàn cho người dân.