Giải pháp mới thúc đẩy tăng trưởng du lịch: Sàn điện tử
Ngày 14/11, tại thành phố Cần Thơ, nhiều doanh nghiệp du lịch vùng ĐBSCL thảo luận chuyên đề 'Giải pháp mới thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh du lịch', bàn sâu về ứng dụng công nghệ số. Trong đó, tìm hiểu sàn điện tử du lịch Tatinta lớn nhất nước ta hiện nay, 100% của người Việt Nam đang kết nối khắp 4 biển 5 châu.
Xu hướng du lịch chủ động, linh hoạt
Chuyên gia du lịch Phan Đình Huê cho rằng, ứng dụng công nghệ số xây dựng sàn điện tử, kết nối không giới hạn toàn cầu để mở rộng khả năng đáp ứng các nhu cầu đa dạng của du khách, phát triển ngành du lịch lên tầm cao mới là hướng đi của tương lai.
Sàn điện tử du lịch như một siêu thị hiện đại có nhiều sản phẩm du lịch cho khách lựa chọn để tăng trưởng kinh doanh, và công nghệ sẽ cung cấp giải pháp mới nhằm tăng quy mô sản phẩm, đẩy nhanh tốc độ giao dịch, mở rộng thị trường toàn cầu một cách hiệu quả. Hiện nay, ở nước ta đã xuất hiện một số sàn điện tử du lịch được xây dựng với kỹ thuật công nghệ cao và kiến thức sâu rộng trong ngành du lịch, tập trung được nhiều sản phẩm du lịch, các nhà cung cấp, các công ty du lịch trên toàn thế giới.
Đại diện các doanh nghiệp du lịch thẳng thắn trao đổi những vấn đề của du khách nước ta hiện nay. Đó là, không thích đi tour với một lịch trình cứng ngắc và những người xa lạ. Không thích những tour trọn gói với những ràng buộc, những bữa ăn, khách sạn đặt sẵn không hợp sở thích.
Nếu đặt tour riêng với doanh nghiệp du lịch thì giá cao; tự đi thì mất nhiều thời gian để lựa chọn và đặt dịch vụ, không có hướng dẫn viên sẽ thiếu nhiều thông tin và trải nghiệm tại địa phương, còn sợ bị lừa gạt khi thanh toán online cho những dịch vụ ở nước ngoài. Cũng có nhiều du khách đã tận dụng công nghệ số để tìm hướng du lịch chủ động - kiểm soát - thay đổi linh hoạt - giảm phụ thuộc trong thế giới nhiều biến động. Quá trình du lịch có thể đổi thay mà không phải mất nhiều chi phí, nỗ lực, thời gian.
Ứng dụng công nghệ đã cho ra đời các kênh bán sản phẩm du lịch và phát triển sàn du lịch. Các kênh này có sản phẩm đa dạng, tiện lợi nên thu hút khách hàng. Cho nên, những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong du lịch phải gắn liền với những giải pháp liên quan đến quy mô đa dạng của sản phẩm và sự tiện lợi mua bán.
Việc kinh doanh luôn cần đáp ứng các xu hướng mới của thị trường và mỗi đơn vị cần có những sản phẩm phù hợp với khách hàng của mình, đồng thời việc tổ chức cung cấp, vận hành các sản phẩm dịch vụ ấy đến người dùng cần được điều chỉnh linh hoạt, thích hợp.
Theo cập nhật mới nhất từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), xu hướng du lịch trải nghiệm sẽ trở thành xu hướng chính trong ngành du lịch 2025 và các doanh nghiệp trong ngành cần có những bước chuyển đổi nhạy bén để đáp ứng. Và cá nhân hóa du lịch sẽ khiến du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn bằng cách giúp khách hàng trở thành những du khách độc lập, có ý thức.
Thay vì việc đổ từng đoàn khách lớn xuống cùng một điểm tham quan, việc tổ chức du lịch cá nhân hoặc những nhóm nhỏ với chương trình tham quan nằm ngoài những nơi nổi tiếng, đông đúc khiến có thể phân bổ lưu lượng khách để giảm quá tải giao thông, các điểm tham quan truyền thống. Cũng nhờ đó, du lịch cá nhân tạo điều kiện cho việc trao đổi văn hóa đích thực giữa du khách với người dân địa phương; phát triển ngành du lịch bền vững.
Có vị đại diện doanh nghiệp du lịch chia sẻ thêm, trước đây du lịch chỉ đơn giản là đi xem cảnh quan và những nơi nổi tiếng, ăn những món ngon, lạ. Khi đó, du lịch là tiêu thụ trải nghiệm. Nhưng thời gian đã thay đổi, du lịch không chỉ quan tâm đến những gì một điểm đến có thể mang lại mà còn quan tâm việc du lịch có thể mang những gì đến cho con người và xã hội nơi đó. Nhận thức rõ hơn những tác động qua lại giữa khách du lịch với người dân địa phương và cố gắng cư xử phù hợp.
Sàn điện tử Tatinta cá nhân hóa kết nối đa phương
Bà Lê Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tatinta, doanh nghiệp được Bộ Công thương cấp phép hoạt động sàn điện tử du lịch-thương mại Tatinta mấy năm nay, giới thiệu công nghệ được ứng dụng nhằm hỗ trợ các công ty du lịch làm sản phẩm và giao dịch nhanh chóng, xây dựng công cụ kết nối thị trường khách quốc tế với nhà cung cấp dịch vụ du lịch nước ta.
Hiện sàn điện tử Tatinta có hơn 2.000 tour tại 180 quốc gia trên thế giới. Phục vụ đi lại có 90 hãng hàng không với hơn 9.000 lộ trình bay, thuê xe ở hơn 90 quốc gia với hơn 5.000 lộ trình. Phục vụ vé tham quan hơn 5.000 điểm ở các quốc gia. Hơn 170 tour ở các nước Á – Âu – Mỹ có hướng dẫn viên người Việt. Bên cạnh, hơn 200 tour ở 180 thành phố trên thế giới có hướng dẫn viên ảo. Đây cùng là sàn du lịch-thương mại đầu tiên và duy nhất trên thế giới cung cấp Tour Guide Ảo và Trợ lý du lịch.
Sàn điện tử Tatinta phục vụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách với giá cả hợp lý. Trước đây, doanh nghiệp riêng lẻ phải qua ít nhất 10 khâu mới có thể hoàn thiện công việc chuẩn bị cho một chuyến du lịch, nay rút ngắn hơn một nửa. Chi phí giảm và hiệu quả tăng.
Khi kết nối được nhiều doanh nghiệp, nhiều điểm đến, nhiều cơ sở dịch vụ đã đáp ứng nhanh chóng nhu cầu đa dạng của du khách, có thể đưa du khách từ nhiều quốc gia đến một điểm cùng thời gian, khách đông người nhưng có thể tổ chức ở nhiều khách sạn đẳng cấp khác nhau và ăn tại nhiều cửa hàng phù hợp nhu cầu cá nhân với giá cả linh hoạt.
“Sàn điện tử Tatinta cung cấp chương trình, dịch vụ phù hợp sở thích, thời gian, ngân sách từng cá nhân. Hỗ trợ làm visa, vé máy bay, đặt khách sạn, căn hộ. Kết nối với người Việt tại địa phương tham quan để hướng dẫn khám phá điểm đến theo sở thích cá nhân. Đặc điểm của Tatinta là cá nhân hóa, linh hoạt, kết nối địa phương và du lịch bền vững”, bà Yến nói.
Nhiều ý kiến hỏi cụ thể, được bà Yến giải thích thêm. Đặc điểm cá nhân hóa của sàn Tatinta là khách lên sàn tìm kiếm sự tiện lợi, giải pháp tiết kiệm thời gian, những trải nghiệm đáng nhớ dựa trên những điều họ coi trọng.
Điều duy nhất khách phải làm là điền vào những bảng liệt kê thông tin về sở thích, thời gian, ngân sách của mình; sau đó khách sẽ nhận các đề xuất bao gồm chương trình du lịch từng ngày với các điểm tham quan, ăn uống, mua sắm và cả danh sách người địa phương làm hướng dẫn, giúp khách thực hiện chương trình. Còn linh hoạt là Tatinta sẽ sàng lọc thông tin do khách cung cấp để đưa ra những đề xuất phù hợp với sở thích, thời gian, ngân sách của khách; cung cấp đến khách hàng những đề xuất du lịch đa dạng, đáp ứng được nhiều sở thích, ngân sách khác nhau của nhiều khách hàng khác nhau.
Còn kết nối địa phương là kết nối du khách đến những nơi mang cá tính đích thực của địa phương để cung cấp những trải nghiệm bổ ích, đủ nhiều để du khách khám phá và trải nghiệm. Các đề xuất được sàng lọc bởi đội ngũ chuyên gia tại mỗi địa phương, những người giúp cho du khách không bỏ lỡ bất cứ điều gì đáng giá, đặc sắc, chân thật của địa phương bằng sự hướng dẫn, phục vụ của người tại địa phương ấy.
Theo bà Yến, khách hàng trên sàn điện tử Tatinta là các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, dịch vụ vận tải, bảo hiểm, y tế và mọi du khách đi theo nhóm hoặc cá nhân. Công nghệ của sàn điện tử Tatinta có mục tiêu đưa ra những giải pháp mới góp phần thúc đẩy kinh doanh du lịch: Tăng quy mô sản phẩm, đẩy nhanh tốc độ giao dịch, mở rộng thị trường toàn cầu một cách hiệu quả trên cơ sở phục vụ du khách tốt nhất.
Phóng viên hỏi: Nghĩa của Tatinta là gì? Bà Lê Hoàng Yến trả lời: “Theo tiếng Việt là Ta Tin Ta với định hướng xây dựng vững mạnh trong nước để kết nối toàn cầu”.