Giải pháp nào cho thực trạng chủ thà bỏ xe vi phạm chứ không chịu nộp phạt?
Nhiều xe tang vật, xe vi phạm bị tạm giữ, đang chất đống tại các bãi xe trên khắp các tỉnh thành cả nước, bị hư hỏng, biến dạng dưới trời mưa nắng do quá tải tại các bãi xe này. Đây là thực trạng đã diễn ra nhiều năm qua, gây lãng phí, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn rủi ro cao về cháy nổ, thế nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.
Hàng nghìn chiếc xe máy đang được xếp chật kín như thế này...
Rất nhiều xe đã nằm ở đây đến vài năm
Do mức phạt cao, giá trị chiếc xe không lớn, nhiều người vi phạm giao thông sẵn sàng bỏ luôn xe và không chấp hành nộp phạt. Cộng với hàng chục nghìn xe vô chủ khác, các bãi trông giữ xe vi phạm ngày càng quá tải, trong khi thủ tục xử lý đối với những chiếc xe này rất phức tạp, mất nhiều thời gian.
Tình trạng xe vi phạm chất đống tồn tại nhiều năm qua cho thấy sự phối hợp giải quyết của cơ quan chức năng với chủ phương tiện vi phạm hiện vẫn chưa hiệu quả.
Thủ tục xử lý, thanh lý phương tiện vi phạm hiện còn quá rườm rà, thường mất vài năm mới hoàn thành... Thực tế này đòi hỏi cần sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Đấu giá tài sản.
Nghị định 123 sửa đổi bổ sung Nghị định 100 quy định mở rộng nhiều trường hợp tạm giữ xe. Xe máy có 15 lỗi vi phạm sẽ bị tạm giữ, xe ô tô là 12 lỗi. Nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét và đánh giá lại những quy định này.
Bãi giữ xe quá tải, trong khi thủ tục đấu giá thanh lý xe cũ thì bộc lộ nhiều bất cập... Đầu vào lớn, đầu ra thì lại hẹp... khiến vòng luẩn quẩn về bảo quản, đấu giá xe vi phạm chưa thể được giải quyết trong suốt nhiều năm qua.
Thực hiện : Khánh An - Việt Hà