Giải pháp nào để giảm thiểu ô nhiễm không khí từ ô tô chạy dầu diesel ở TP.HCM?

TP.HCM cần có giải pháp để hạn chế bụi mịn, PM2.5, NOx và các tác động trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.

Sáng ngày 4-12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.

Ô nhiễm không khí một phần do khí thải phương tiện

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh cũng nhìn nhận Đông Nam Bộ với vai trò đầu tàu kinh tế, có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước, đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông.

 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh phát biểu tại Hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh phát biểu tại Hội thảo.

Tại TP.HCM, các phân tích khoa học chỉ ra rằng phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx và Sox, các tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hội thảo hôm nay mang ý nghĩa như một diễn đàn liên ngành, kết nối khoa học – công nghệ – chính sách – thị trường, nhằm thúc đẩy tư duy quản trị môi trường hiện đại, tiến tới một hệ thống giao thông xanh và bền vững cho toàn vùng.

Những nội dung được thảo luận tại hội thảo – từ thực trạng phát thải, chuẩn mực quốc tế, xu hướng chuyển đổi động lực xanh, cho đến các công nghệ xử lý khí thải tiên tiến – không chỉ mang giá trị chuyên môn mà còn có ý nghĩa giải pháp căn cơ, phù hợp với: Định hướng, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2025–2030; Phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; Cam kết của Việt Nam tại COP26 về mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Minh Thạnh: Hiện nay là TP.HCM ghi nhận đã có mười 2,7 triệu phương tiện giao thông.

Trong đó, ô tô là 1,4 triệu và xe gắn máy là chiếm 11,3 triệu. Theo đó, các nhà phân tích khoa học đã chỉ ra rằng, phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn, PM2.5, NOx và các tác động trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị.

Những phân tích dữ liệu thực tiễn, bằng chứng khoa học, mô hình tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế được trình bày tại chương trình hôm nay là nguồn tham khảo có giá trị cho TP trong việc hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí.

Trên cơ sở đó, TP.HCM sẽ tập trung vào bốn nhóm định hướng trọng tâm: Hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường; Phát triển hệ sinh thái logistics xanh. Đồng thời, việc kết nối các địa phương Đông Nam Bộ để triển khai các chương trình kiểm soát khí thải quy mô liên vùng, đồng thời thúc đẩy mô hình hợp tác công – tư (PPP) trong đầu tư công nghệ môi trường.

Cần có giải pháp giảm thiểu ô nhiễm

Tại Hội thảo, ThS Bùi Học Phi, Chi cục Bảo vệ môi trường miền nam, Cục môi trường đã phân tích các chỉ số ô nhiễm không khí tại các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu xuất phát từ hoạt động giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp, hay các hoạt động đốt mở như đốt rơm rạ, bếp than hay khí hậu.

Do đó giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường từ các loại phương tiện diesel là rất cần thiết để đạt được mục đích giao thông xanh tại Việt Nam.

 Chủ đề về ô nhiễm do phương tiện giao thông được nhiều người dân quan tâm và bàn luận tại Hội thảo.

Chủ đề về ô nhiễm do phương tiện giao thông được nhiều người dân quan tâm và bàn luận tại Hội thảo.

Ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam cho biết vấn đề ô nhiễm do phương tiện giao thông, đặc biệt là diesel đã tóm gọn trong nội dung chương trình. Cả nước, đặc biệt các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

“Mấy ngày hôm nay thì Hà Nội xếp thứ 10 trong các thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo mức độ tầm 2.5; vấn đề ô nhiễm nói chung thì chúng ta phải tìm ra đúng căn bệnh để xử lý. Trong khi đó, phương tiện giao thông trong vấn đề chúng ta thảo luận. Chúng ta thảo luận chủ yếu các khí thải từ động cơ diesel, các hóa chất độc hại”- ông Huyên cho hay.

Theo vị Phó Tổng giám đốc, cần phải nắm rõ được thực trạng và giải pháp, các cơ chế chính sách đảm bảo giảm thiểu các ô nhiễm từ phương tiện giao thông hiệu quả.

Để giải quyết bài toán môi trường do khí thải NOx gây ra, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã cho ra đời dòng sản phẩm DEF thương hiệu Phú Mỹ Xanh chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 32,5% urea - hàm lượng phổ biến nhất, chuyên dùng cho các loại ô tô, xe tải động cơ diesel.

Dung dịch DEF (Diesel Exhaust Fluid) đã ra đời và trở thành một giải pháp hiệu quả, hiện đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Sự ra đời của DEF - Phú Mỹ Xanh đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mở rộng danh mục dòng sản phẩm hóa chất của PVFCCo, góp phần cải tạo các động cơ đốt trong của phương tiện vận tải và giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/giai-phap-nao-de-giam-thieu-o-nhiem-khong-khi-tu-o-to-chay-dau-diesel-o-tphcm-post884855.html