Giải pháp nào để việc dạy tiếng Anh tăng cường hiệu quả hơn?

Dạy học tiếng Anh tăng cường càng trở nên cần thiết trong bối cảnh Bộ Chính trị vừa đề nghị nâng cao năng lực ngoại ngữ để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.

Vấn đề trên đã được nêu ra tại tọa đàm Giảng dạy tiếng Anh tăng cường theo Chương trình GDPT 2018 do Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức chiều 16-8.

Rào cản dạy tiếng Anh tăng cường

Bà Đinh Trần Hạnh Nguyên, Phó khoa tiếng Anh, Phó giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ, Trường Đại học Sư phạm TP.HC, chia sẻ tiếng Anh không còn là một môn học đơn thuần. Nó đã trở thành công cụ để học sinh hội nhập toàn cầu, mở ra thế giới.

Việc giảng dạy tiếng Anh tăng cường tại TP.HCM có nhiều thuận lợi với các đề án, chương trình.

 Toàn cảnh buổi tọa đàm Giảng dạy tiếng Anh tăng cường theo Chương trình GDPT 2018. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Toàn cảnh buổi tọa đàm Giảng dạy tiếng Anh tăng cường theo Chương trình GDPT 2018. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đặc biệt, Mới đây, 12-8, Bộ Chính trị đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Nội dung được nêu trong kết luận của Bộ Chính trị ngày 12-8 về thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành trung ương Đảng.

Dù vậy, theo bà Hạnh Nguyên, việc dạy tiếng Anh tăng cường trong trường phổ thông đang đối diện với nhiều thách thức như cơ hội tiếp xúc của học sinh bên ngoài lớp học còn hạn chế; khó khăn cơ sở vật chất; đội ngũ; giáo trình, tài liệu; phương pháp giảng dạy kiểm tra đánh giá.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Tú, Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành, Đại học Sư phạm TP.HCM, cho biết với chủ trương của Bộ Chính trị vào ngày 12-8 về việc nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học sẽ là cơ chế giúp việc dạy tiếng Anh tăng cường của trường đạt kết quả cao hơn.

Theo bà Tú, tiếng Anh luôn là thế mạnh của học sinh trong trường khi kết quả thi tốt nghiệp THPT về bộ môn này hàng năm luôn cao hơn điểm trung bình TP khoảng 3 điểm. Hơn nữa, 90% học sinh của trường có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4,5 đến 8,5.

"Vấn đề đặt ra tổ chức dạy tiếng Anh như thế nào để có được sự đồng thuận của phụ huynh. Qua khảo sát học sinh lớp 10 có đến 58% mong muốn đi du học, do đó, việc học tiếng Anh với người nước ngoài không chỉ giao tiếp mà còn đặt yêu cầu học sinh lấy được chứng chỉ quốc tế... Nhà trường phải tính toán xây dựng thời khóa biểu, tạo sự đồng thuận với phụ huynh...".

Chia sẻ thêm, cô Hồ Mỹ Vân, Tổ trưởng tổ tiếng Anh nhà trường đánh giá, Trường Trung học Thực hành đánh giá việc dạy tiếng Anh cho học sinh với người nước ngoài là hết sức cần thiết giúp các em tăng cường kỹ năng nghe, nói. Song vấn đề là làm sao chọn được giáo viên nước ngoài phù hợp, chọn được giáo trình phù hợp, đảm bảo vừa quản lý được về mặt chuyên môn mà vẫn khuyến khích được học sinh phát triển.

Trong khi đó, thầy Lại Huy Hoàng, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ việc dạy tiếng Anh tăng cường gặp khó khăn về kiểm tra, đánh giá khi đa số vẫn kiểm tra trên giấy về ngữ pháp, từ vựng, đọc hiểu, chưa kiểm tra được kỹ năng nghe, nói.

 Nhóm tác giả trao đổi về bộ sách tiếng Anh Global Gateway. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Nhóm tác giả trao đổi về bộ sách tiếng Anh Global Gateway. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Giải pháp để nâng cao dạy tiếng Anh tăng cường

Trước thực tế trên, bà Hạnh Nguyên cho biết để việc dạy tiếng Anh tăng cường đạt hiệu quả cao trong nhà trường cần phải có giải pháp đồng bộ.

Trước hết, dạy học muốn hiệu quả phải có sự đầu tư phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng. Với chương trình dạy tiếng Anh tăng cường, sẽ có đội ngũ giáo viên hợp đồng do đó cần có sự đảm bảo, kiểm soát về mặt chất lượng.

Với cơ sở vật chất, trường học cần sự đồng bộ trong lập kế hoạch, khuyến khích tận dụng khoa học công nghệ, các hệ thống phần mềm giảng dạy.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy phải lập kế hoạch, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan. Các lớp tiếng Anh tăng cường nếu có giáo viên bản ngữ sẽ có giáo viên của trường cùng tham gia. Do đó, cần có kế hoạch để đội ngũ giáo viên bản ngữ tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ nếu có để học hỏi kỹ năng giao tiếp, tạo sự gắn kết. Ngoài ra, cần phải có các buổi tập huấn, trao đổi chuyên môn với những người cùng đồng giảng.

Điều quan trọng, cần có giáo trình, tài liệu chuẩn hóa liên thông phù hợp, làm sao chương trình tiếng Anh tăng cường đáp ứng tốt nhất, hiệu quả nhất việc giảng dạy tiếng Anh trong Chương trình GDPT 2018. Việc sử dụng giáo trình phải có sự phân tích, đánh giá, điều chỉnh phù hợp với thực tế. Tài liệu phải có những bài tập tình huống để sử dụng ngôn ngữ, có sự liên thông giữa các lớp với nhau để có sự đồng bộ.

Trước thực tế trên, nhóm tác giả là giảng viên khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, giáo viên Trường Trung học Thực hành, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM; giáo viên các trường THPT, THCS, TH... đã cùng thực hiện bộ sách tiếng Anh Global Gateway. Sách do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM xuất bản.

Bộ sách gồm 24 cuốn từ lớp 1- lớp 12, mỗi lớp 2 tập, được thiết kế bám sát khung Chương trình GDPT 2018, có tính hệ thống theo từng năm học.

Hiệu trưởng Trường Trung học Thực hành, Đại học Sư phạm TP.HCM cho biết, bộ sách trên đã được đưa vào sử dụng giảng dạy thử nghiệm đối với khối lớp 10 cho chương trình tiếng Anh tăng cường và rất khả quan.

Nếu trước đây, những trung tâm cung cấp giáo viên người nước ngoài thường sử dụng tài liệu được biên soạn từ nhiều nguồn, khó kiểm soát. Khi đưa bộ sách vào giảng dạy tiếng Anh tăng cường, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên người nước ngoài để giảng dạy bộ sách...

“Học sinh đã không còn có băn khoăn, kiến nghị gì về chương trình"- bà Tú nói.

Việc dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài đã được nhà trường triển khai cách đây mấy năm, với thời lượng 2 tiết/tuần. Đến nay, 100% học sinh nhà trường đều tham gia.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/giai-phap-nao-de-viec-day-tieng-anh-tang-cuong-hieu-qua-hon-post805600.html