Giải pháp nào giúp phòng tránh sụt trượt trên đường giao thông?

Hơn 200 chuyên gia trong nước và quốc tế cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng tránh trượt bờ dốc cao tại các khu vực đường giao thông vùng núi của Việt Nam.

Sáng nay (18/9), tại Trường Đại học GTVT diễn ra hội thảo chuyên đề về địa kỹ thuật với chủ đề "Phòng tránh trượt bờ dốc cao trên đường giao thông vùng núi".

Sạt lở đường ở Lai Châu. Ảnh minh họa.

Sạt lở đường ở Lai Châu. Ảnh minh họa.

Tại hội thảo, PGS.TS. Lê Hoài Đức, Phó hiệu trưởng trường Đại học GTVT chia sẻ: Một buổi hội thảo, chưa thể giải quyết ngay được vấn đề. Tuy nhiên, tại đây, các đại biểu tham dự sẽ có cơ hội trao đổi và tìm kiếm hướng nghiên cứu, phát triển giải pháp kỹ thuật cần thiết hướng tới việc áp dụng những giải pháp phù hợp trong giám sát sụt trượt, xử lý cấp bách sụt trượt, ngăn chặn lũ bùn đá và đặc biệt tránh sụt trượt bằng bán hầm thép.

TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) nhấn mạnh tính cấp bách và quan trọng của việc không ngừng tìm kiếm các giải pháp mới, phù hợp điều kiện Việt Nam trong phòng chống - phòng tránh sụt trượt cho hệ thống đường ô tô ở vùng núi, cũng như ý nghĩa quan trọng của hội thảo này và cho biết sẽ nghiên cứu tham mưu cho Bộ GTVT trong thời gian tới.

Tại hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó có giải pháp về: "Hiệu quả bước đầu giải pháp ổn định bờ dốc, phòng chống đá lở, đá rơi bằng kết cấu lưới thép cường độ cao trên đường giao thông qua vùng núi tại Việt Nam" được trình bày bởi đại diện Công ty CP Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng và Tập đoàn Maccaferri (Italia).

Đây là giải pháp để giải quyết tình trạng sạt lở trên các đỉnh bờ dốc. Phương án này đã được triển khai rộng rãi tại Hàn Quốc, châu Âu, Nhật Bản, châu Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ... và chứng minh được tính khả thi trong phòng tránh sụt trượt, đảm bảo hiệu quả đầu tư, có thể phù hợp để áp dụng tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn Maccaferri (Italia) trình bày, có nội dung đề cập giải pháp phòng chống lũ bùn đá, cảnh báo mất ổn định bờ dốc đá và khôi phục đường ô tô vùng núi cấp bách khi bị sụt trượt. Theo đó, với các giải pháp mới này, là cơ hội tốt cho phép "mở ra" nhiều ý tưởng cũng như cơ hội để phát triển và ứng dụng chúng ở Việt Nam.

Hay giải pháp: "Sụt trượt bờ dốc cao trên đường giao thông vùng núi ở Việt Nam - Phòng chống hay phòng tránh" do đại diện Bộ môn Địa kỹ thuật, trường Đại học GTVT trình bày đã cho thấy một bức tranh tổng thể về sự xuất hiện rộng khắp hiện tượng sụt trượt trên các tuyến đường giao thông vùng núi mỗi mùa mưa, đặc biệt chỉ trong mỗi đợt mưa bão đầu tháng 9/2024 đã gặp hiện tượng sụt trượt khắp các tỉnh thuộc vùng đồi núi nước ta.

Giải pháp do Công ty ChungAm Enc (Hàn Quốc) trình bày, có tên gọi "Bán hầm thép lượn sóng lắp ghép phức hợp - Giải pháp phòng tránh sụt trượt bờ dốc cao trên đường giao thông" đã giới thiệu một giải pháp mới - hầm thép lượn sóng lắp ghép phức hợp, phạm vi áp dụng, các ưu nhược điểm so với bán hầm bằng tông cốt thép khi áp dụng tránh trượt, tránh đá rơi trên đường ô tô mà nơi có vị trí sụt trượt phức tạp.

Cùng với đó, từ các dự án điển hình tại Hàn Quốc, giới thiệu khung pháp lý sử dụng khi thiết kế, báo cáo đã nêu rõ cơ sở lý thuyết tính toán khi thiết kế kiểu bán hầm thép lượn sóng lắp ghép phức hợp này.

Lê Tươi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giai-phap-nao-giup-phong-tranh-sut-truot-tren-duong-giao-thong-192240918142207573.htm