Giải pháp số cho doanh nghiệp 'chạy đua nước rút'
Trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát, cả xã hội cũng như các doanh nghiệp áp dụng 'trạng thái bình thường mới' để tăng cường kế hoạch hoạt động và vực dậy sản xuất kinh doanh, nhằm chạy đua nước rút giai đoạn cuối năm.
Trạng thái “bình thường mới” của doanh nghiệp
Trong 9 tháng đầu năm 2020, có 38.628 doanh nghiệp tạm dừng có thời hạn, tăng 81,8% so với cùng kỳ, và có đến 12.089 doanh nghiệp giải thể. Tuy nhiên, số liệu cũng có dấu hiệu tích cực, khi có 34.600 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, 98.955 doanh nghiệp thành lập mới.
Chị Nguyễn Thu Hương - Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, cho biết: “Chúng tôi phải thực sự tăng tốc cho 3 tháng cuối năm để bù đắp những tháng tắc nghẽn do dịch Covid-19. Ngoài nguồn vốn lưu động để dự trữ cho nhu cầu tăng cao vào giai đoạn cuối năm và dịp Tết nguyên đán, chúng tôi phải chuyển đổi với các giải pháp quản lý tài chính thật hiệu quả để giảm chi phí vận hành một cách tốt nhất mới có thể hy vọng gia tăng lợi nhuận”.
Theo khảo sát tình hình doanh nghiệp của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hồi tháng 4, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020 đã có 85% doanh nghiệp nằm trong nhóm được khảo sát rơi vào tình trạng bị thu hẹp thị trường vì dịch bệnh; 60% doanh nghiệp thiếu vốn, đứt dòng tiền; 40% doanh nghiệp thiếu nguồn cung nguyên liệu…
Doanh nghiệp của chị Hương chỉ là 1 trong số nhiều doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh đang thích nghi dần với trạng thái bình thường mới và “tăng tốc” để hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp không chỉ là vốn để xoay vòng để giữ thanh khoản mà còn tăng cường các biện pháp để hoạt động hiệu quả nhất.
Những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Với những thách thức lớn từ Covid-19, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ chính sách từ các cơ quan nhà nước và sự “đồng cam cộng khổ” của các ngân hàng để vượt qua khó khăn. Nắm bắt nhu cầu tín dụng từ doanh nghiệp, nguồn vốn của các ngân hàng từ quý II/2020 cũng “bật đèn xanh” hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Techcombank đã giảm thiểu thủ tục để doanh nghiệp có thể hoàn thành quy trình vay “siêu tốc” trong 2 ngày. Đây được cho là bước tiến lớn của ngân hàng này, cùng khách hàng đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh về đích giai đoạn cuối năm.
Ngân hàng cũng triển khai gói giải pháp BusinessOnetrên nền tảng ngân hàng điện tử từ tháng 7/2020, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí với nhiều ưu điểm vượt trội, như: Miễn phí 100% phí chuyển khoản liên ngân hàng; giảm 50% phí chuyển khoản quốc tế; ưu đãi hơn lãi suất tiền gửi và tỷ giá ngoại tệ; hoàn tiền lên tới 2 triệu đồng/tháng với thẻ Visa Debit dành cho doanh nghiệp.
Đại diện Techcombank cho biết, với BusinessOne, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện hầu hết các giao dịch trực tuyến, kể cả những giao dịch cần nộp nhiều hồ sơ chứng từ như: chuyển khoản quốc tế, mua bán ngoại tệ. Sắp tới, ngân hàng sẽ tiếp tục nâng cấp nền tảng ngân hàng điện tử và cập nhật thêm nhiều tính năng mới như: chuyển tiền nhanh 24/7, chuyển tiền ngoại tệ trong nước, trả lương bằng ngoại tệ theo lô giúp khách hàng giao dịch nhanh chóng và thuận tiện.
Chị Hương chia sẻ: “Khi chọn Techcombank là ngân hàng giao dịch chính, chúng tôi rất yên tâm vì được đồng hành tư vấn cả giải pháp tài chính và phi tài chính để doanh nghiệp trụ vững qua giai đoạn khó khăn. Không chỉ có lợi thế nguồn vốn dồi dào để hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, Techcombank còn giúp quản trị dòng tiền trên toàn bộ chuỗi vận hành, từ khâu đầu vào đến đầu ra cho các kênh phân phối của chúng tôi. Từ đó, ngân hàng giúp chúng tôi giảm thiểu rủi ro và gia tăng hiệu quả”.
Techcombank còn chủ động thực hiện các gói hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp chịu tác động bởi Covid-19. Đại diện Techcombank cho biết, trong bối cảnh giãn cách xã hội vào tháng 4, Techcombank đã công bố gói hỗ trợ 20.000 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp. Khi dịch Covid-19 quay trở lại hồi tháng 9, ngân hàng tiếp tục triển khai thêm gói hỗ trợ tín dụng 18.000 tỷ trong giai đoạn 2 với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,3%/năm. Đây là nguồn vốn quan trọng góp phần "tăng lực" cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, giải quyết bài toán thanh khoản để duy trì và phát triển trong giai đoạn khó khăn. Tính đến cuối tháng 9/2020, Techcombank đã triển khai 36.000 tỷ đồng trong gói hỗ trợ này.
Ông Vishal Shah - Giám đốc khối Khách hàng Doanh nghiệp Techcombank khẳng định: “Với chiến lược “Khách hàng làm trọng tâm”, Techcombank luôn lắng nghe nhu cầu và ghi nhận đóng góp của khách hàng để không ngừng nâng cao trải nghiệm số hóa cho khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành cùng khách hàng để hướng đến thành công vượt trội hơn”.