Giải pháp từ Viettel ePass và Viettel Money tháo gỡ vướng mắc khi chuyển đổi tài khoản giao thông

Để góp phần giải đáp các thắc mắc phổ biến của người dân, đồng thời cung cấp thêm thông tin hữu ích về hành trình chuyển đổi sang tài khoản giao thông, ứng dụng tài chính số Viettel Money-những đơn vị đang trực tiếp hỗ trợ người dân trên toàn quốc trong quá trình chuyển đổi.

Hướng dẫn liên kết ePass với Viettel Money để có tài khoản giao thông hợp lệ theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP trước 01/10/2025.

Hướng dẫn liên kết ePass với Viettel Money để có tài khoản giao thông hợp lệ theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP trước 01/10/2025.

Từ ngày 1/10/2025, theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ, mọi phương tiện khi lưu thông qua các trạm thu phí không dừng trên toàn quốc bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông-loại tài khoản định danh có liên kết với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa hoạt động thu phí và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trên thực tế, tiến trình triển khai bộc lộ một vài vướng mắc từ phía người dùng. Bên cạnh tâm lý e ngại thao tác công nghệ, một số hiểu nhầm về cách liên kết tài khoản, bảo mật giao dịch và phương thức thanh toán cũng khiến người dân còn đắn đo trong quá trình thực hiện.

Để góp phần giải đáp các thắc mắc phổ biến của người dân, đồng thời cung cấp thêm thông tin hữu ích về hành trình chuyển đổi sang tài khoản giao thông, ứng dụng tài chính số Viettel Money-những đơn vị đang trực tiếp hỗ trợ người dân trên toàn quốc trong quá trình chuyển đổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có ba phương thức thanh toán đã đáp ứng được yêu cầu này gồm: Viettel Money, Thẻ tín dụng quốc tế (Visa/MasterCard/JCB/Amex) và ví VETC. Việc ePass lựa chọn kết nối trước với hai phương thức đạt chuẩn (Viettel Money và Thẻ tín dụng quốc tế) nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn và đúng chuẩn.

Theo Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 44:2022/TCĐBVN và Quyết định 2255/QĐ-BGTVT, mỗi giao dịch thu phí điện tử không dừng (ETC) cần được xử lý trong thời gian dưới 200 mili-giây, nhằm đảm bảo an toàn lưu thông và tránh ùn tắc khi xe qua trạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, tốc độ kết nối với tài khoản ngân hàng hiện tại vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu này. Bà Nguyễn Thùy Anh, Phó trưởng phòng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Tốc độ giao dịch xe qua trạm yêu cầu thời gian là 0,2 giây với hiệu quả 99%. Trong khi đó, tốc độ kết nối với tài khoản ngân hàng chậm hơn, chỉ đạt khoảng 50%, là không đạt yêu cầu (theo Báo An Ninh Thủ Đô, 2025).

Vì vậy, trong giai đoạn hiện tại, hệ thống thu phí vẫn cần thông qua các phương thức thanh toán đạt chuẩn như Viettel Money, Thẻ tín dụng quốc tế…, để đảm bảo hiệu suất xử lý giao dịch dưới 200 mili-giây. Đây là những phương thức đã được các nhà cung cấp tích hợp trực tiếp với tài khoản giao thông, giúp xe qua trạm nhanh chóng, an toàn và không bị gián đoạn.

Một lưu ý quan trọng: Dù người dùng có thể liên kết tài khoản ngân hàng với phương thức thanh toán, việc này không đồng nghĩa với việc hệ thống sẽ tự động trừ tiền từ tài khoản ngân hàng mỗi lần xe di chuyển. Hiện nay, cả Viettel Money lẫn ví điện tử VETC đều yêu cầu người dùng chủ động nạp tiền từ ngân hàng vào tài khoản thanh toán đã liên kết để đảm bảo có đủ số dư khi giao dịch phát sinh.

Khi thanh toán phí không dừng bằng Viettel Money, khách hàng ePass đang sử dụng một phương thức thanh toán có mức độ bảo mật tương đương với hệ thống ngân hàng. Dữ liệu người dùng được quản lý chặt chẽ, tuân thủ đầy đủ Luật An ninh mạng và Quyết định 1813/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống vận hành của Viettel Money đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật hàng đầu, với công nghệ định danh điện tử eKYC sử dụng nhận diện khuôn mặt đạt chứng chỉ quốc tế ISO 30107-3 cấp độ 2. Hệ thống này có thể phát hiện các hình thức gian lận sinh trắc học phức tạp như mặt nạ silicon hay video deepfake, với kết quả thử nghiệm hơn 3.000 lần cho thấy tỷ lệ sai số bằng 0.

Nhân viên kỹ thuật của Viettel Money hướng dẫn người dân chuyển đổi tài khoản giao thông.

Nhân viên kỹ thuật của Viettel Money hướng dẫn người dân chuyển đổi tài khoản giao thông.

Người dùng có thể chủ động kiểm tra lịch sử giao dịch, kiểm soát số dư, cũng như lựa chọn các hình thức xác thực thanh toán phù hợp trên Viettel Money, qua đó hạn chế tối đa rủi ro bị trừ tiền ngoài ý muốn.

Ngoài ra, theo định hướng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, người dân có thể "đi trước trả sau" khi lưu thông trên trạm thu phí nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển. Viettel Money đã cung cấp tính năng Ví trả sau từ sớm cho khách hàng ePass, giúp người dùng không phải lo ngại tài khoản có đủ tiền để qua trạm thu phí không, hay xử lý những bất cập khi "trót" quên nộp tiền vào phương thức thanh toán.

Tương tự đối với thẻ tín dụng quốc tế, việc liên kết thanh toán phí được đảm bảo bảo mật theo quy định quản lý của các cơ quan, ngân hàng nhà nước cũng như tra soát giao dịch đúng đủ. Không thể xảy ra trường hợp trừ tiền tự động khi xe/tài khoản không có giao dịch. Mọi giao dịch người dùng có thể quản lý ngay trên ứng dụng ePass hoặc sao kê thẻ tín dụng theo kỳ.

Người dùng ePass khi liên kết tài khoản giao thông với Viettel Money sẽ không mất bất kỳ chi phí nào, từ thao tác kết nối, duy trì liên kết cho đến giao dịch thanh toán qua trạm. Với thẻ tín dụng quốc tế, khách hàng cần lưu ý khoản phí giao dịch khoảng 2% giá trị-đây là mức phí do đơn vị phát hành thẻ quy định và thu trực tiếp.

ePass vẫn đang tích cực mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán khác nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho người dùng, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch về chính sách phí và nâng cao trải nghiệm dịch vụ.

ePass đã chủ động tăng cường triển khai mạng lưới hỗ trợ người dùng đa tầng trong quá trình chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Hiện tại, hệ thống hỗ trợ chuyển đổi của ePass phủ sóng tại hơn 1.400 điểm dịch vụ gồm các trạm thu phí, cửa hàng Viettel Store và các siêu thị Viettel trên toàn quốc.

Tại đây, người dân - đặc biệt là người lớn tuổi, người không quen với các thao tác số-có thể đến trực tiếp để được nhân viên hướng dẫn chuyển đổi tài khoản giao thông, đăng ký Viettel Money, liên kết nguồn tiền...

Song song, tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.9080 hoạt động 24/7, cùng với các kênh mạng xã hội chính thức của ePass và Viettel Money thường xuyên đăng tải video hướng dẫn, infographic và giải đáp các thắc mắc phổ biến.

Theo Baochinhphu.vn

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/giai-phap-tu-viettel-epass-va-viettel-money-thao-go-vuong-mac-khi-chuyen-doi-tai-khoan-giao-thong-5059511.html