Cục Hải quan tiếp nhận 13.500-14.000 cuộc gọi và email yêu cầu hỗ trợ mỗi tháng
Trung bình khoảng 13.500-14.000 cuộc gọi và email cần xử lý trong một tháng, tương đương 400-450 cuộc gọi và email cần xử lý trong một ngày, với thời gian xử lý một yêu cầu vướng mắc từ 5-10 phút.
Cục Hải quan vừa cung cấp thông tin chính thống về đường dây nóng 19009299 gồm 2 nhánh. Nhánh 1 (bấm phím 1): Tiếp nhận, xử lý thông tin qua Đường dây nóng về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thông tin liên quan đến thủ tục hải quan.

Ảnh: CHQ
Nhánh 02 (bấm phím 2), hỗ trợ thủ tục Hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa quốc gia, phạm vi tiếp nhận hỗ trợ người sử dụng; hướng dẫn, giải đáp chính sách, quy trình thủ tục hải quan; tiếp nhận những kiến nghị, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.
Cục Hải quan cũng tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp qua địa chỉ thư điện tử [email protected].
Theo số liệu thống kê, trung bình khoảng 13.500 – 14.000 cuộc gọi và email cần xử lý trong một tháng, tương đương trung bình 400 – 450 cuộc gọi và email cần xử lý trong một ngày, với thời gian xử lý một yêu cầu vướng mắc từ 5-10 phút.
Theo Cục Hải quan, sau quá trình sắp xếp, tinh gọn cơ cấu tổ chức bộ máy mới, bộ phận hỗ trợ tiếp nhận và xử lý vướng mắc người sử dụng (bộ phận HelpDesk) chỉ có 4 nhân sự, với khối lượng công việc lớn, yêu cầu đảm bảo duy trì đường dây nóng 24/24 giờ.
Do đó có một số thời điểm không kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin, đặc biệt khi có hệ thống công nghệ thông tin phát sinh sự cố.
Cục Hải quan đã phân công cán bộ tăng cường, làm việc ngoài giờ hành chính để xử lý hồ sơ, không để quá hạn ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.
Cục Hải quan cũng nghiên cứu cứu triển khai tổng đài AI, chatbot AI, trợ lý ảo... phục vụ cho công tác hỗ trợ...
Một số vướng mắc thường gặp và hướng dẫn xử lý
1. Tra cứu thông tin C/O điện tử form D
Các trường hợp doanh nghiệp làm thủ tục hải quan nhưng gặp tình trạng C/O điện tử form D nhập và nội địa hoặc C/O xuất chưa có trên hệ thống, đề nghị tra cứu tại địa chỉ: https://khaibaohoso.vnsw.gov.vn/common/COFormDTracking. Doanh nghiệp căn cứ vào kết quả tra cứu để thực hiện theo hướng dẫn tại mục lưu ý, diễn giải của hệ thống.
2. Trường hợp đăng ký tài khoản quản trị VNACCS gặp lỗi "Mã số thuế không tồn tại"
Doanh nghiệp liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ Cục Hải quan qua Tổng đài hỗ trợ 19009299 nhánh 2 hoặc email [email protected] để phản ánh và được hỗ trợ. Lưu ý khi liên hệ tới Bộ phận hỗ trợ, doanh nghiệp cần phản ánh rõ đang thực hiện đăng ký tài khoản quản trị hệ thống VNACCS và gặp lỗi "Mã số thuế không tồn tại", đồng thời cung cấp chính xác mã số thuế để cán bộ tiếp nhận nắm rõ được vướng mắc thuận tiện cho việc kiểm tra, xử lý lỗi, sự cố.
3. Trường hợp cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký phương tiện giao thông tại cơ quan Công an nhưng không tìm được thông tin số khung, số máy trên hệ thống của cơ quan Công an
Khi có vướng mắc về file đính kèm, doanh nghiệp liên hệ đơn vị hải quan nơi mở tờ khai để được hỗ trợ xử lý file đính kèm mà hệ thống chưa nhận dạng được dữ liệu khi khai báo. Hải quan cửa khẩu/ ngoài cửa khẩu nơi đăng ký tờ khai hải quan có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, tra cứu thông tin phương tiện nhập khẩu trên hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến.