Giải pháp xanh cho tương lai không rác thải nhựa

Trong xu thế chuyển đổi xanh toàn cầu, Coca-Cola và Unilever Việt Nam đang dẫn đầu những sáng kiến đột phá về kinh tế tuần hoàn, từ giảm thiểu nhựa nguyên sinh đến phát triển hệ sinh thái tái chế, góp phần xây dựng tương lai bền vững cho cộng đồng và môi trường.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) ngày 17/4/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi xanh là hành trình tất yếu và đòi hỏi sự hợp tác toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng để phát triển bao trùm và bền vững.

Chuyển đổi xanh là hành trình tất yếu và đòi hỏi sự hợp tác toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng để phát triển bao trùm và bền vững.

Chuyển đổi xanh là hành trình tất yếu và đòi hỏi sự hợp tác toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng để phát triển bao trùm và bền vững.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp lớn như Coca-Cola và Unilever Việt Nam đóng vai trò chủ động trong việc kiến tạo giải pháp bền vững, đặc biệt trong quản lý rác thải nhựa.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài chính- Đầu tư bên lề Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Chương trình Đổi mới sáng tạo về nhựa năm 2025, Coca-Cola Việt Nam trên hành trình thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, bà Bùi Đặng Duyên Mai, Giám đốc đối ngoại, truyền thông và phát triển bền vững của Coca-Cola Việt Nam và Campuchia cho hay, Coca-Cola Việt Nam đang tiên phong trên hành trình thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua việc ra mắt chai COCA-COLA được làm từ 100% nhựa tái chế (rPET), nhằm giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh hơn 2.000 tấn mỗi năm.

Sáng kiến này được áp dụng cho các sản phẩm COCA-COLA vị nguyên bản và COCA-COLA không đường, bắt đầu từ phiên bản chai 300ml ra mắt tháng 9/2025, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam một lựa chọn vừa tiện lợi vừa thân thiện với môi trường.

Việc sử dụng bao bì rPET mới tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn nhựa tái chế dành cho thực phẩm của Coca-Cola toàn cầu, giúp tái chế các chai nhựa đã qua sử dụng thành chai mới. Theo bà Mai, chai nhựa PET không chỉ có giá trị sử dụng một lần mà có thể tái chế nhiều lần, góp phần gia tăng vòng đời cho bao bì và giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Với chiến lược “Vì một thế giới không có rác thải”, Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế tương đương 100% chai và lon bán ra trên toàn cầu, đồng thời giảm thiểu tối đa việc sử dụng nhựa mới trong sản xuất bao bì.

Doanh nghiệp cũng cam kết sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu tái chế trong bao bì sản phẩm trên toàn cầu. Hiện tại, Coca-Cola đã triển khai chai làm từ 100% nhựa tái chế tại hơn 30 thị trường toàn cầu.

Để thực hiện mục tiêu kinh tế tuần hoàn, công ty cần đảm bảo nguồn cung nhựa tái chế chất lượng cao, an toàn cho sản xuất thực phẩm và người tiêu dùng.

Vì vậy, Coca-Cola Việt Nam đang đầu tư mạnh mẽ vào các hoạt động thu gom và tái chế chai nhựa PET, đồng thời hợp tác với các đối tác nhằm xây dựng hệ sinh thái tái chế vững chắc.

Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích thói quen tái chế, từ năm 2021 Coca-Cola đã đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm tại Việt Nam. Sản phẩm SPRITE cũng đã thay đổi từ chai nhựa xanh sang chai nhựa trong suốt nhằm tăng khả năng tái chế và kéo dài vòng đời cho bao bì.

Coca-Cola phối hợp với nhiều đối tác như Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh GreenHub, các đơn vị tái chế trong nước và Quỹ Coca-Cola để thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rác thải nhựa tại các khu dự trữ sinh quyển thế giới như Hội An - Cù Lao Chàm và quần đảo Cát Bà.

Ngoài ra, Coca-Cola Việt Nam là thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO), hợp tác cùng các doanh nghiệp, đơn vị tái chế và cơ quan chính phủ nhằm thúc đẩy thu gom và tái chế bao bì, hướng đến mục tiêu xây dựng một Việt Nam sạch, xanh và bền vững.

Coca-Cola cũng triển khai nhiều dự án thiết thực góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Một số dự án nổi bật gồm hợp tác với GreenHub thúc đẩy kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ; phối hợp cùng WWF Việt Nam phục hồi nguồn nước tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor trên sông Cần Thơ với The Ocean Clean Up; cũng như dự án hợp tác trị giá 15 triệu USD với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tập trung cải thiện quản lý và tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam và các quốc gia châu Á. Các dự án này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn nâng cao nhận thức và cải thiện sinh kế cho người dân địa phương.

Chương trình “Chai nhựa tái sinh, Hành trình tiếp nối” từ năm 2023 cũng trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, trong việc tham gia tái chế, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm thiểu rác thải và xây dựng tương lai bền vững.

Tiếp nối những nỗ lực thiết thực của Coca-Cola, Unilever Việt Nam cũng đóng vai trò tiên phong trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua các sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa và tăng cường tái chế.

Còn tại Diễn đàn P4G, bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam nhấn mạnh, chủ đề “Chống ô nhiễm nhựa” của Ngày Môi trường Thế giới 5/6 năm nay cũng phản ánh mối quan tâm chung toàn cầu về vấn đề này. Trước tình hình đó, trong nhiều năm qua, Unilever Việt Nam đã tiên phong trong ngành hàng tiêu dùng với các nỗ lực không ngừng để góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh của đất nước.

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong Mạng lưới Đối tác công - tư thúc đẩy kinh tế tuần hoàn quản lý rác thải nhựa (PPC).

Là một trong những thành viên sáng lập, Unilever không ngừng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, tập trung xây dựng hệ thống phân loại và thu gom rác thải ngay từ nguồn, với mục tiêu xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm bán ra. Công ty kiên định với cam kết giảm 50% nhựa nguyên sinh, tăng cường sử dụng nhựa tái chế và đảm bảo 100% bao bì có khả năng tái chế.

Đến năm 2024, dự án đã thu gom, xử lý và tái chế hơn 17.000 tấn rác thải nhựa; đạt tỷ lệ 77% bao bì có khả năng tái chế và giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì.

PPC cũng đã nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa và lợi ích của kinh tế tuần hoàn, đồng thời góp phần xây dựng các tiêu chuẩn tái chế, quy trình thu gom và xử lý rác thải hiệu quả. Đặc biệt, PPC kết nối chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, tạo thành mạng lưới hợp tác đa chiều, vững chắc cho phát triển bền vững.

Để hiện thực hóa các cam kết này, Unilever Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tiêu biểu là hợp tác với Duy Tân Recycling.

Tính đến năm 2025, hơn 15.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom và tái chế thành công, đồng thời cải thiện điều kiện làm việc cho hơn 1.100 lao động, nâng cao thu nhập và nhận thức về an toàn lao động. Mô hình này không chỉ bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển xã hội một cách bền vững.

Trong giai đoạn 2025 - 2027, hai bên cam kết nâng mục tiêu thu gom và tái chế lên 30.000 tấn, đồng thời mở rộng các hoạt động truyền thông, giáo dục phân loại rác tại nguồn và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động trong chuỗi giá trị rác thải.

D.Ngân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/giai-phap-xanh-cho-tuong-lai-khong-rac-thai-nhua-d314416.html