Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo của công dân

UBND tỉnh luôn bám sát các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, sâu sát, hiệu quả. Từ đó, đã chấn chỉnh kịp thời và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện tiếp dân, giải quyết KNTC.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo, những tháng đầu năm 2021, các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực nắm tình hình và thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời đơn thư KNTC. Qua đó, toàn tỉnh đã tiếp 757 lượt công dân (giảm so với cùng kỳ năm trước 442 lượt); lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện tiếp 301 lượt theo lịch tiếp công dân định kỳ. Hầu hết, các vụ việc tiếp dân là những vụ khiếu nại và phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính. Lượng đơn tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm là 758 đơn; trong đó, 210 đơn khiếu nại, 55 đơn tố cáo và 493 đơn phản ánh, kiến nghị. Qua xử lý, có 325 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước (tố cáo 9, khiếu nại 80, kiến nghị, phản ánh 236). Số còn lại không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền, đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại và tham mưu giải quyết KNTC của công dân. Ảnh: C.H

Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại và tham mưu giải quyết KNTC của công dân. Ảnh: C.H

Nhìn nhận thực tế, nguyên nhân dẫn đến KNTC là do việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh đã làm phát sinh KNTC liên quan đến việc xem xét, giải quyết quyền lợi của người bị thu hồi đất do bị ảnh hưởng bởi dự án. Với lại, đất đai vẫn là điểm nóng trong cơn sốt đất, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khả năng sinh lợi từ đất đai ngày càng lớn cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại, tranh chấp đất đai ngày càng phức tạp. Thêm vào đó, trình độ năng lực của một số công chức trực tiếp tham gia thống kê, đo đạc kiểm đếm bồi thường, giải phóng mặt bằng còn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Công tác quản lý nhà nước về đất đai ở một số nơi còn hạn chế, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất đai trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch... Kết quả, đã giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt gần 94%; tố cáo đạt 100% và đã kiến nghị, thu hồi về cho Nhà nước 3.057,7m² đất; giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh đạt 100%.

Để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đạt hiệu quả, toàn tỉnh đã triển khai 9 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác này. Đáng ghi nhận, hầu hết thủ trưởng các cấp, các ngành đã chú trọng hơn trong công tác tiếp công dân, tăng cường tổ chức, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời các trường hợp mới phát sinh. Phân công cán bộ trực tiếp công dân, mở sổ theo dõi tiếp nhận đơn thư và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Chế độ bồi dưỡng cho công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân được thực hiện theo quy định hiện hành. Qua công tác thanh tra trách nhiệm cũng kịp thời chấn chỉnh một số đơn vị tiếp công dân định kỳ chưa đúng quy định, việc cập nhật số liệu chưa kịp thời, chuyển trả đơn thư chưa đúng quy định.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC, tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức. Trong 6 tháng đầu năm, đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 125 cuộc với 3.541 lượt người dự. Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC khi phát sinh KNTC tập trung đông người trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo các cơ sở pháp lý trong việc xử lý, giải quyết một cách kịp thời, có hiệu quả.

Trước những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thì vai trò của Thanh tra tỉnh là khá quan trọng. Bởi những tháng đầu năm 2021, đơn vị đã tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong quản lý nhà nước về công tác KNTC tại địa phương. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công tác rà soát các trường hợp khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; tham mưu thành lập tổ công tác tiếp công dân phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tích cực phối hợp các ngành, các cấp tham mưu UBND tỉnh tiếp và làm việc với Thanh tra Chính phủ về các trường hợp khiếu nại phức tạp, kéo dài. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh còn tăng cường phối hợp với các địa phương rà soát, nắm tình hình tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc KNTC mới phát sinh, không để hình thành các điểm nóng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị. Chủ động rà soát việc tổ chức thực hiện các vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại, có hiệu lực thi hành và các quyết định xử lý tố cáo ở địa phương, tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử lý chấm dứt nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài đã qua rà soát nhưng không phát sinh tình tiết mới.

Dự báo trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, tình hình KNTC có thể diễn biến phức tạp; trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các dự án điện gió, các khu, cụm công nghiệp, chợ đầu mối có quy mô lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bị thu hồi đất nên có thể tiềm ẩn diễn biến gay gắt, phức tạp dẫn đến KNTC. Chính vì thế, các cơ quan có thẩm quyền cần phải nêu cao vai trò trách nhiệm trong thực thi công vụ và kịp thời giải quyết KNTC, đảm bảo quyền, lợi chính đáng cho công dân.

S.M

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/phap-luat-ban-doc/giai-quyet-kip-thoi-khieu-nai-to-cao-cua-cong-dan-49858.html