Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Công khai, minh bạch, thuận tiện, bảo đảm đúng quy định

Bộ phận một cửa huyện Sông Hinh, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: PV

Thời gian qua, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, bảo đảm đúng quy định.

Các cơ quan, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế liên thông, phối hợp trong giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực như đất đai, đăng ký kinh doanh, khai sinh, khai tử, hộ khẩu, cấp thẻ bảo hiểm y tế… Đồng thời kịp thời kiện toàn bộ phận một cửa (BPMC); bố trí công chức, viên chức đủ năng lực, phẩm chất và có tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ.

Nhiều chuyển biến tích cực

Ông Đỗ Văn Hai ở xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) cho biết: “Tôi đến BPMC của xã, của huyện giải quyết các thủ tục thông thường, thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh lại nội dung sổ đỏ đất ở đều rất thuận lợi. Tôi chỉ việc lấy số thứ tự trên máy và ngồi chờ đến lượt là xong, không phải chen lấn như trước đây”.

Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đồng Xuân việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, huyện đã xây dựng đề án bố trí nhân sự tại BPMC; kiện toàn BPMC theo quy định, đáp ứng các yêu cầu về trình độ chuyên môn, văn hóa ứng xử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; bố trí cán bộ công chức luân phiên làm việc tại BPMC theo quy định. Đồng thời thực hiện có hiệu quả 4 tại chỗ đối với 4 TTHC trong lĩnh vực chứng thực, GD-ĐT. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của BPMC huyện và UBND các xã, thị trấn đang được đầu tư, nâng cấp đảm bảo hoạt động hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Còn theo ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông bước đầu mang lại hiệu quả nhất định, giúp tổ chức, công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, mức độ hài lòng được nâng lên đáng kể. Theo đó, chất lượng giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân ngày càng khoa học và nâng cao.

Theo Văn phòng UBND tỉnh, công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp, đạt được một số kết quả tích cực. Đó là rút ngắn thời gian giải quyết một số TTHC; tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, qua cổng dịch vụ công trực tuyến giảm phiền hà, giảm chi phí, cải thiện môi trường kinh doanh. Trong đó, phải kể đến hiệu quả của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đáng kể là chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng được nâng cao; hoạt động của BPMC cấp huyện, cấp xã có sự chuyển biến rõ nét, từng bước đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn tỉnh.

Đổi mới và mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ

Hiện UBND tỉnh đã triển khai các nội dung đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bao gồm: Đổi mới và mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. Nâng cao tính chủ động trong đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của BPMC các cấp. Đồng thời triển khai đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

Để thực hiện đầy đủ và đạt hiệu quả các nội dung của đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của BPMC các cấp trên địa bàn tỉnh, việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhiệm phải được thực hiện. Trong khi đó, một số cơ quan chuyên môn của tỉnh còn lúng túng trong việc tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc chuyển giao này.

Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh đã kiến nghị Văn phòng Chính phủ hướng dẫn, hỗ trợ Phú Yên việc thực hiện một số nội dung đổi mới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như thẩm quyền ký hợp đồng thuê dịch vụ với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Tỉnh đề nghị Văn phòng Chính phủ hướng dẫn cụ thể hơn quy định về kinh phí thực hiện đề án. Theo quy định tại điểm c khoản 3 Mục III Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ thì giá, đơn giá cung cấp dịch vụ TTHC được xác định trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về giá và quy định của các pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên đến nay, Bộ TT-TT chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí thuê doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích cung cấp các dịch vụ về hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả, số hóa hồ sơ TTHC… cho các cơ quan hành chính Nhà nước. Như vậy, cách xác định giá thuê dịch vụ chưa có cơ sở xác định rõ.

Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có một doanh nghiệp là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Như vậy, việc mời tham gia đấu thầu để chọn đơn vị ký kết hợp đồng chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công được thực hiện như thế nào, có thể chỉ định thầu cho Bưu điện Phú Yên hay mời bưu điện các tỉnh tham gia đấu thầu? Đồng thời đề nghị Bộ TT-TT có chính sách giảm giá cước dịch vụ bưu chính công ích về gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức theo Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ.

PHONG NHÃ

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/141/280735/giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-theo-co-che-mot-cua-mot-cua-lien-thong--cong-khai-minh-bach-thuan-tien-bao-dam-dung-quy-dinh.html