Giảm 1/3 số đầu điểm kiểm tra học kỳ 2 bậc trung học
Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa có hướng dẫn kiểm tra, đánh giá học kỳ 2 năm học 2019-2020. Theo đó, các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp Trung học cơ sở, cấp Trung học phổ thông tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 1061/BGDĐTGDTrH ngày 25-3-2020 và Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30-3-2020 của Bộ GD-ĐT.
Đối với số lần kiểm tra cho điểm (đầu điểm) thường xuyên và kiểm tra định kỳ, giảm 1/3 số đầu điểm, bảo đảm yêu cầu: Đối với kiểm tra thường xuyên: Môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần: Ít nhất 1 đầu điểm; môn học có từ trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần: Ít nhất 2 đầu điểm; môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: Ít nhất 3 đầu điểm.
Đối với kiểm tra định kỳ: Môn học có từ 2 tiết trở xuống/tuần: Ít nhất 1 đầu điểm; môn học có từ trên 2 tiết/tuần: Ít nhất 2 đầu điểm. Đối với các lớp học theo mô hình trường học mới, thực hiện việc đánh giá định kỳ theo Công văn số 4669/BGDĐT-GDTrH ngày 10-9-2015 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn đánh giá học sinh Trung học cơ sở theo mô hình trường học mới và Công văn số 1392/BGDĐT-GDTrH ngày 5-4-2017 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện một số quy định về đánh giá học sinh Trung học cơ sở mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các tiếp tục thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 3-10-2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động đánh giá thường xuyên bằng các hình thức: Vấn đáp; phỏng vấn; kiểm tra ngắn/nhanh dạng viết hoặc trên máy tính; báo cáo thuyết trình; kết quả/sản phẩm học tập (bài viết, bài tập về nhà, tiểu luận, viết báo cáo…).
Đối với hoạt động Giáo dục nghề phổ thông ở lớp 11 và các hoạt động giáo dục khác, chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, thời gian dạy học và kiểm tra, đánh giá phù hợp với thực tế của cơ sở giáo dục. Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn này, chủ động trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục.