Giảm 30% tỷ lệ chuyển tuyến nhờ chuyển giao kỹ thuật
Với việc chuyển giao kỹ thuật, cử cán bộ chuyên môn luân phiên về hỗ trợ gần 200 bệnh viện các tỉnh phía bắc, Trung tâm Đào tạo-Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bạch Mai đã giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến với các chuyên khoa là 30%.
Ngày 8/12, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội thảo khoa học bệnh viện; Kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm Đào tạo-Chỉ đạo tuyến.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, từ khi thành lập, Trung tâm đã xây dựng và hoàn thiện mô hình đào tạo liên tục và chỉ đạo tuyến, mô hình Trung tâm/ Phòng/Tổ đào tạo và chỉ đạo tuyến cho các tuyến bệnh viện; đóng góp không nhỏ đưa Y hiệu Bạch Mai được lan tỏa, góp phần rất lớn xây dựng và hoàn thiện mô hình đào tạo liên tục và chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, thiết lập và kết nối mạng lưới chỉ đạo tuyến các bệnh viện khu vực phía bắc từ Quảng Bình trở ra với 33 bệnh viện tuyến tỉnh và 495 bệnh viện chuyên khoa, khu vực, tuyến huyện, xã...
25 năm qua, Trung tâm đã quản lý, tổ chức thành công 4.548 khóa đào tạo liên tục cho 327.416 lượt cán bộ y tế các trình độ chuyên môn từ y tá, điều dưỡng, kỹ thuật viên y đến bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, tiến sĩ thuộc hơn 1.000 cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến trung ương đến cơ sở trên cả nước, quản lý trên 1.700 cán bộ chuyên môn luân phiên về hỗ trợ gần 200 bệnh viện các tỉnh phía bắc, giúp tỷ lệ chuyển tuyến với các chuyên khoa luân phiên giảm 30%.
Quản lý, triển khai hiệu quả, chất lượng và bền vững công tác chỉ đạo tuyến tới tất cả các tỉnh, thành phố phía bắc với trên 10.000 lượt cán bộ Bệnh viện Bạch Mai xuống hỗ trợ tuyến dưới, góp phần phát triển chuyên ngành.
Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai còn là cơ sở thực hành y khoa lớn của cả miền Bắc, nơi có những chuyên gia đầu ngành đang ngày đêm trực tiếp khám, chữa bệnh cho hàng nghìn người bệnh, nhờ đó việc gắn kết giữa đào tạo và thực hành y học luôn là ưu điểm nổi bật của bệnh viện được hun đúc, xây dựng và kế thừa từ nhiều các thế hệ thầy cô.
Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn kỹ thuật, Bệnh viện Bạch Mai còn chú trọng xây dựng chiến lược phát triển đào tạo kỹ năng mềm, quản lý qua đó bệnh viện đã triển khai gần 200 khóa cho hàng chục nghìn cán bộ lãnh đạo các đơn vị thuộc Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện tuyến tỉnh. Đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên nguồn theo các cấp độ và xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo giảng viên về sư phạm y học cơ bản, nâng cao.
Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và tính chủ động của Bệnh viện Bạch Mai trong công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật và luân phiên cán bộ đặc biệt là việc Bệnh viện Bạch Mai ký kết thoản thuận hợp tác toàn diện về phát triển y tế với UBND các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Nam Định, Bắc Giang, Thái Bình và hôm nay là UBND tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang bên cạnh việc ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Quân chủng Hải Quân, các bệnh viện tuyến cuối của Bộ Công an, Các trường đại học như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược-Đại học Quốc Gia, Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương…
"Bộ Y tế luôn tin tưởng giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Bạch Mai triển khai hàng loạt các dự án/chương trình y tế, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chỉ đạo tuyến cho ngành như Đề án Khám chữa bệnh từ xa, Đề án xây dựng các bệnh viện vệ tinh; Đề án 1816, Luân phiên cán bộ; Các chương trình mục tiêu Quốc gia,... và đã đạt được những thành tựu quan trọng mang tính đột phá đào tạo từ xa, đào tạo kỹ năng hỗ trợ tích cực cho các cơ sở y tế tại nhiều vùng miền của đất nước, nhất là những vùng núi xa xôi còn nhiều khó khăn.
Những hoạt động trên đã thực sự mang lại những hiệu quả thiết thực với ngành y tế của đất nước, hiệu quả thực tiễn với người bệnh, góp phần to lớn vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ.
Tại hội thảo cũng đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về y tế giữa Bệnh viện Bạch Mai và UBND tỉnh Hà Giang; tỉnh Tuyến Quang; các bệnh viện; Viện nghiên cứu và các trường đại học.