Giảm 9 phường, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ hơn 100 cán bộ, công chức dôi dư thế nào?

TP Đà Nẵng sẽ giảm 9 phường, từ 56 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 45 phường, 11 xã) còn 47 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 36 phường, 11 xã). Qua đó, sẽ có 103 cán bộ, công chức và 34 người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

Ngày 30/7, tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Đà Nẵng khóa X đã biểu quyết thông qua Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Cụ thể, TP Đà Nẵng giảm 9 phường, từ 56 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 45 phường, 11 xã) còn 47 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 36 phường, 11 xã). Phương án sáp nhập các phường khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã như sau: Nhập 2 phường Hải Châu 1 và Hải Châu 2 thành đơn vị hành chính mới, có tên gọi là phường Hải Châu.

Nhập 3 phường Phước Ninh, Nam Dương và Bình Hiên thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Phước Ninh. Nhập 2 phường Bình Thuận và Hòa Thuận Đông thành đơn vị hành chính mới với tên phường Bình Thuận. Nhập 2 phường Thanh Khê Đông, Hòa Khê thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Thanh Khê Đông.

Đà Nẵng giảm 9 phường, từ 56 đơn vị hành chính cấp xã còn 47 đơn vị hành chính cấp xã.

Đà Nẵng giảm 9 phường, từ 56 đơn vị hành chính cấp xã còn 47 đơn vị hành chính cấp xã.

Nhập 2 phường Tam Thuận và Xuân Hà thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Xuân Hà. Nhập 2 phường Thạc Gián và Vĩnh Trung thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Thạc Gián. Nhập 2 phường Tân Chính và Chính Gián thành đơn vị hành chính mới, có tên phường Chính Gián. Nhập 2 phường An Hải Tây và An Hải Đông thành đơn vị hành chính mới, có tên phường An Hải Nam.

Cũng tại Kỳ họp, HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025. Theo chính sách này, dự kiến kinh phí hỗ trợ cho 103 cán bộ, công chức và 34 người hoạt động không chuyên trách ở cấp phường, xã dôi dư theo chính sách của thành phố khoảng hơn 25 tỷ đồng.

Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Đà Nẵng khóa X đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.

Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Đà Nẵng khóa X đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.

Việc xây dựng nghị quyết này nhằm kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ công tác do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế bảo đảm phù hợp với quy định và điều kiện thực tế của địa phương.

Đồng thời, hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giải quyết khó khăn khi bị cắt giảm để thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính…

Theo Nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, ngoài các chế độ, chính sách thực hiện theo quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế và các chính sách khác theo quy định của pháp luật, thành phố hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 có hiệu lực thi hành. Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì được hỗ trợ 1/2 tháng tiền lương hiện hưởng.

Cán bộ, công chức cấp xã nghỉ sau 12 tháng kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực thì cứ mỗi tháng được hỗ trợ 1/4 tháng tiền lương hiện hưởng.

Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thì số tháng được hưởng hỗ trợ tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thời gian công tác từ 5 năm trở lên thì cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng hỗ trợ bằng 1/2 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng.

Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thời gian công tác dưới 5 năm được hưởng hỗ trợ bằng 1/4 mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng. Trường hợp cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng hỗ trợ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Hoài Thu

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/giam-9-phuong-da-nang-se-ho-tro-hon-100-can-bo-cong-chuc-doi-du-the-nao--i738984/