Giảm chi phí dự kiến tháo dỡ tòa nhà 'Hàm cá mập'
Trước đó, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khái toán kinh phí khoảng 18 tỷ đồng để phá dỡ công trình 'Hàm cá mập', tuy nhiên hạng mục di chuyển trạm biến áp do đơn vị điện lực thưc hiện, nên tổng kinh phí giảm còn khoảng 10-11 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) sẽ phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" trước ngày 30/4 và tập trung tái thiết, mở rộng quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trước ngày 2/9.
Dự kiến ban đầu, cơ quan chức năng sẽ phá dỡ công trình tòa nhà Hàm cá mập, di chuyển các công trình ngầm (nếu có), hoàn trả hạ tầng phù hợp, đồng bộ với cảnh quan khu vực. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 18 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Tuy nhiên, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, tại cuộc họp mới đây, các bên thống nhất hạng mục di chuyển trạm biến áp với số kinh phí tương đối lớn sẽ do điện lực Hoàn Kiếm phụ trách và chi trả. Do vậy, tổng kinh phí dự án giảm còn khoảng 10-11 tỉ đồng.

Tòa nhà Hàm cá mập dự kiến được phá bỏ trước ngày 30/4.
Tổng diện tích phạm vi nghiên cứu quy hoạch, cải tạo quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục khoảng 1,2ha. Phía Bắc giáp phố Hàng Gai và Cầu Gỗ, phía Nam giáp mép hồ Hoàn Kiếm và nhà Thủy Tạ, phía Đông giáp phố Hồ Hoàn Kiếm, phía Tây giáp tòa nhà Hồng Vân - Long Vân.
Dự kiến sau khi phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập, khu đất vẫn sẽ sử dụng chức năng công cộng. Tại đây dự kiến bố trí lối lên xuống tầng hầm và bậc khán đài quảng trường.
Ngoài dự án nêu trên, UBND TP Hà Nội cũng giao các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc lập quy hoạch, cải tạo không gian khu vực phía đông Hồ Gươm theo hướng xây dựng quảng trường - công viên đặc biệt.
UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị điều tra, khảo sát kỹ những công trình kiến trúc giá trị, công trình biểu tượng và di tích để có phương án bảo tồn; đề xuất chức năng sử dụng phù hợp, hài hòa trong không gian kiến trúc cảnh quan khu vực.
UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch, tổ chức không gian ngầm tại khu vực phía đông Hồ Gươm (khoảng 3 tầng hầm), kết nối không gian ngầm nhà ga C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; có giải pháp kỹ thuật phù hợp đối với các công trình bảo tồn trong quá trình thi công tầng hầm…