Giảm chi phí, tăng độ hài lòng

Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) hay tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích tại tỉnh Long An đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Viên chức hướng dẫn người dân nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Viên chức hướng dẫn người dân nhận kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại

Bưu điện tỉnh hiện đảm nhận nhiệm vụ, trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền trong cải cách TTHC. Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện tiếp tục phối hợp hệ thống Bưu điện tỉnh tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, kết hợp tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh không ngừng đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm giao dịch; bổ sung trang thiết bị hiện đại; không ngừng cải tiến, đơn giản hóa quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi.

Nói đến việc giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, chị Trần Võ Kiều Tiên (SN 1999, ngụ thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Trước đây, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” tuy có nhiều thuận lợi nhưng từ khi có dịch vụ bưu chính công ích của ngành Bưu điện thì việc này càng tốt hơn. Vì bận đi làm hay đi công tác nên tôi không có thời gian đến nhận kết quả trong giờ hành chính, nhờ có nhân viên bưu điện giao tận nhà nên rất tiện lợi”.

Anh Nguyễn Đăng Khoa (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Khi mới sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tôi cũng ngại vì toàn giấy tờ quan trọng, sợ trong quá trình giao, nhận, vận chuyển bị mất hoặc thất lạc. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ này, tôi thấy rất thuận tiện, giao trả đúng hẹn nên yên tâm”.

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích, các tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích qua các phương thức, gồm: Gửi hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC; nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Giám đốc Bưu điện tỉnh - Ôn Thị Kim Hồng cho biết: Năm 2023, Bưu điện tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã với 222.665 hồ sơ, chuyển phát KT1 61.000 bưu gửi. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính. Người dân và tổ chức, doanh nghiệp không phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả giải quyết TTHC, giúp giảm chi phí trong quá trình giao dịch.

Hiện nay, hầu hết các giao dịch viên, nhân viên bưu điện, bưu điện văn hóa xã được tập huấn nên công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ tục của người dân thuận lợi hơn. Số lượng người sử dụng dịch vụ ngày càng tăng, mức độ hài lòng của công dân cũng tăng lên đáng kể.

Có thể thấy, việc giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và tổ chức; đồng thời, giảm tải cho bộ phận “một cửa” tại các sở, ngành, địa phương, giúp họ có nhiều thời gian hơn cho công tác quản lý nhà nước, tạo bước đột phá trong thực hiện chủ trương cải cách hành chính của tỉnh.

Chất lượng dịch vụ bảo đảm an toàn, chính xác, ổn định, kịp thời cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước một cách công khai, minh bạch, giảm thủ tục trong giải quyết công việc. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, tổ chức.

Người dân quét mã QR thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công huyện Mộc Hóa

Người dân quét mã QR thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công huyện Mộc Hóa

Tiếp tục nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, tỉnh cũng tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT (Kế hoạch số 1473/KH-UBND, ngày 31/5/2023 và Văn bản số 7616/UBND-THKSTTHC, ngày 21/8/2023). Tính đến ngày 14/6/2024, Cổng DVCTT của tỉnh cung cấp 1.550/1.820 DVCTT (đạt 85,16%); có 488/503 DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến (đạt 97,2%); có 192.617/195.114 hồ sơ nộp trực tuyến (đạt 98,72%); kết nối 1.506 DVCTT với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đồng thời, Cổng DVCTT của tỉnh duy trì kết nối nền tảng thanh toán PayGov với các trung gian thanh toán ViettelPay, VNPTPay, Ngân Lượng, Payoo; ngoài ra, chỉ đạo triển khai kết nối giải pháp thanh toán của Cổng dịch vụ công Quốc gia để đa dạng hóa hình thức, phục vụ nhu cầu thanh toán cho người dân. Các đơn vị cũng triển khai thực hiện mô hình Quầy thanh niên hỗ trợ công dân, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản và đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia qua số điện thoại đường dây nóng.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Hải Tuấn cho biết, hiện nay, tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt mục tiêu đề ra nhưng chưa bảo đảm bền vững, đa phần cán bộ, công chức còn trực tiếp hướng dẫn người dân. Nguyên nhân, trình độ, khả năng tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin của người dân để trực tiếp nộp hồ sơ còn hạn chế, do đó cần phải tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn. Ngoài ra, việc thanh toán trực tuyến chưa phổ biến nên gây tâm lý ngán ngại cho người dân khi nộp trực tuyến.

Việc cung cấp các DVCTT được xem là khâu quan trọng trong công tác cải cách hành chính. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT trên địa bàn tỉnh, các tổ công nghệ số cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT để bảo đảm mỗi hộ gia đình có ít nhất một người biết cách sử dụng tài khoản VNeID, đăng nhập và sử dụng DVCTT trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và Cổng dịch vụ công Quốc gia./.

Tin hoạt động

- UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2024 (Quyết định số 12391/QĐ-UBND, ngày 28/12/2023) với 7 nội dung và 37 nhiệm vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã tổ chức thực hiện hoàn thành 28/37 nhiệm vụ, đạt 75,67% kế hoạch, còn 9 nhiệm vụ chưa hoàn thành (trong đó có 4 nhiệm vụ hoàn thành 50%, còn 5 nhiệm vụ chưa đến thời gian hực hiện); các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm và triển khai, thực hiện.

- Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh ban hành 31 quyết định công bố 296 thủ tục hành chính (TTHC) (ban hành mới 82 thủ tục, sửa đổi 104 thủ tục, thay thế 1 thủ tục, bãi bỏ 109 thủ tục) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của 14 cơ quan, đơn vị. Tính đến nay, số lượng thủ tục được công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh là 1.774 TTHC, trong đó, cấp tỉnh 1.357 TTHC, cấp huyện 188 TTHC, cấp xã 98 TTHC, TTHC thực hiện tại nhiều cấp là 62 TTHC.

- Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg, ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến tháng 6/2024, tỉnh đạt 74,4/100 điểm, xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Huyện Cần Giuộc tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

Trà Long

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/giam-chi-phi-tang-do-hai-long-a179254.html