Nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp, địa phương đồng loạt kiến nghị cải tạo

Hiện nay, nhiều tuyến quốc lộ đã xuống cấp, sạt lở do mưa lũ. Các địa phương đồng loạt kiến nghị Bộ GTVT sớm cải tạo, nâng cấp đảm bảo lưu thông.

Tuy vậy, Bộ GTVT cho hay, việc nâng cấp quốc lộ 4H đoạn qua tỉnh Lai Châu theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 4H có tổng chiều dài khoảng 400km, đoạn qua tỉnh Lai Châu có chiều dài khoảng 170km, quy mô đường cấp 4 với 2 làn xe.

Việc đầu tư, nâng cấp QL 4H theo Bộ GTVT là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, tuy nhiên do khó khăn về nguồn lực nên Bộ chưa thể bố trí vốn để đầu tư đoạn tuyến trong giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, dự kiến hoàn thành năm 2025; đang chuẩn bị đầu tư công trình hầm Khau Co và cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ 4D và quốc lộ 12 kết nối TP Lai Châu đến cửa khẩu Ma Lù Thàng để tìm kiếm, huy động nguồn vốn để đầu tư vào thời điểm thích hợp.

Quốc lộ 4H qua địa bàn tỉnh Lai Châu đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện

Quốc lộ 4H qua địa bàn tỉnh Lai Châu đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện

Với QL 34 và QL 280 đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Giang, phía Bộ GTVT thông tin, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 34 có tổng chiều dài 265km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 72km, quy mô đường cấp 4, có 2-4 làn xe; quốc lộ 280 có tổng chiều dài 173km, đoạn qua tỉnh Hà Giang dài khoảng 28km, quy mô đường cấp 4 và 2 làn xe.

Các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với Cao Bằng và Tuyên Quang để đáp ứng nhu cầu vận tải, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội; phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ và quy hoạch các tỉnh nhưng do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư các tuyến quốc lộ trong giai đoạn 2021-2025.

Với kiến nghị cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 48D đoạn qua tỉnh Nghệ An, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 48D từ cảng Đông Hồi đến huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An dài 166km, quy mô cấp 3-4, với 2-4 làn xe. Hiện nay, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư quốc lộ 48D trong giai đoạn 2021-2025.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông... trong các năm 2022-2023 với kinh phí khoảng 160 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét để sớm đầu tư các quốc lộ này.

Hải Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nhieu-tuyen-quoc-lo-xuong-cap-dia-phuong-dong-loat-kien-nghi-cai-tao-post586527.antd