Giám đốc đầu tư Hustle Fund: Số liệu không phải là điều quan trọng nhất
Mai Hồ - Giám đốc đầu tư quỹ đầu tư mạo hiểm Hustle Fund cho rằng, nắm rõ và hiểu thông số liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty mới là quan trọng.
Hustle Fund có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Quỹ đầu tư này chuyên đầu tư vào các startup giai đoạn đầu, tập trung vào 3 thị trường chính: Mỹ, Canada và Đông Nam Á. Hiện Hustle Fund quản lý hai quỹ gồm Fund I với quy mô 11,5 triệu USD và Fund II với quy mô 33,6 triệu USD.
Tại Việt Nam, quỹ Hustle đã đầu tư vào gần 10 công ty khởi nghiệp trong nhiều mảng khác nhau, từ quảng cáo, truyền thông, thương mại điện tử, cho đến ứng dụng tiêu dùng. Một số công ty tiêu biểu mà quỹ đã đầu tư ở Việt Nam bao gồm: Hệ thống quản lý quảng cáo ngoài trời Gigantec Media, Công ty truyền thông Vietcetera, Ứng dụng sách nói bản quyền Fonos, và Startup xe điện DatBike.
Mới đây, Mai Hồ (tên đầy đủ là Hồ Hoàng Mai) - Giám đốc đầu tư quỹ đầu tư mạo hiểm Hustle Fund vừa được vinh danh trong Top "30 Under 30 Asia 2021" do Forbes bình chọn.
Mai Hồ gia nhập quỹ đầu tư mạo hiểm Hustle Fund có trụ sở tại Thung lũng Silicon vào năm 2020 với vai trò Giám đốc đầu tư. Cô từng nhận được học bổng toàn phần của Đại học Westminster College (Mỹ) và theo học ngành tài chính kế toán tại đây.
Sau khi tốt nghiệp đại học, cô đã làm việc tại nhiều quỹ đầu tư tại Mỹ và một số vị trí như chuyên gia cao cấp tại quỹ đầu tư UVF tại Salt Lake City, chuyên gia phân tích thị trường chứng khoán tại Goldman Sachs, Quản lý phát triển khách hàng tại Quản Lý Phát Triển Khách Hàng Silicon Storm8 và Phó Giám Đốc Phát Triển Khách Hàng và Thương Mại Điện Tử tại Schoold.
Chia sẻ về quan điểm đầu tư, Mai Hồ từng nhận định: "Số liệu không phải là điều quan trọng nhất. Nắm rõ và hiểu thông số liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty mới là quan trọng. Nếu những số liệu căn bản và quan trọng này mà bạn không nắm, thì làm sao bạn có thể sử dụng thời gian và nhân lực hữu hạn một cách hiệu quả nhất?".
Giám đốc đầu tư Hustle Fund Việt Nam cho biết, cô từng nói chuyện với một công ty khởi nghiệp đang huy động vốn. Đáng tiếc, trong vòng 30 phút, cô nhanh chóng nhận ra nhà sáng lập này không nắm rõ các thông số quan trọng về công ty của chính mình.
Founder không rõ là mỗi tháng có bao nhiêu người ghé qua trang web của công ty, cũng không nắm rõ bao nhiêu % người sử dụng trở thành khách hàng. Hỏi thêm, cũng không rõ mỗi khách hàng trung bình mua bao nhiêu đơn hàng, hay chi phí để chuyển hóa người ghé qua trang web trở thành khách hàng là bao nhiêu.
Không ngạc nhiên khi Mai Hồ quyết định không đầu tư vào công ty này. Thực tế, lý do cô từ chối không phải vì số liệu của công ty này không tốt. Lý do từ chối là vì nhà sáng lập không nắm rõ là công ty của mình đang hoạt động ra sao.
Trái ngược lại, cô cho rằng, nếu gặp được một bạn sáng lập startup nắm rõ những thông số trên, mặc cho những thông số này không tốt cho lắm, thì vẫn có thể đầu tư vì 2 lý do: nhà sáng lập đã đầu tư thời gian để suy nghĩ về hành trình từ khởi đầu đến kết thúc của khách hàng, và nhà sáng lập đó hiểu rõ điều gì tốt và điều gì chưa ổn với quy trình này và có thể điều chỉnh nhanh chóng.
Liên quan đến việc khi startup kêu gọi vốn đầu tư, Mai Hồ cho rằng, chuyện nhận phải lời từ chối của nhà đầu tư là một lẽ không thể tránh.
"Đối với nhà đầu tư, chuyện từ chối startups là một chuyện khá bình thường đối với họ, vì hàng ngày họ nhận được rất nhiều pitch decks. Cho nên nếu bạn viết một email thật dài mong họ thay đổi ý định thì cũng là nước đổ lá khoai", nữ Giám đốc đầu tư Hustle Fund Việt Nam nói.
Thay vào đó, nhà sáng lập cần giữ thái độ lạc quan, đồng thời bày tỏ việc muốn cập nhật thông tin của mình tới các nhà đầu tư, vì không phải bây giờ, mà trong tương lai sẽ có thể họ sẽ đầu tư vào startup, hoặc vào bản thân nhà sáng lập nếu có thành lập công ty khác.
Startup cũng có thể nhờ giới thiệu cho các nhà đầu tư khác hoặc hỗ trợ cho một vài mảng liên quan đến hoạt động của công ty.
Tất nhiên, riêng có một trường hợp nên thận trọng khi chia sẻ thông tin cập nhật với nhà đầu tư là nếu nhà đầu tư đã rót tiền vào đối thủ cạnh tranh. Khả năng mà họ đầu tư vào 2 công ty cạnh tranh trong một mảng hoặc một thị trường là rất thấp. Cho nên việc chia sẻ thông tin không giúp ích nhiều cho công ty, mà còn có thể gián tiếp giúp công ty đối thủ biết nhiều hơn về startup.