Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM: Dạy học chất lượng thì không còn tình trạng dạy thêm học thêm

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng việc đi học thêm kiến thức có thể không nhiều, nhưng có thể do điều kiện của phụ huynh nên phát sinh nhiều lớp dạy thêm học thêm.

Chiều 20-3, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị chương trình tiếng Anh Toán - Khoa học thực nghiệm với giáo viên nước ngoài năm học 2024-2025.

Tại chương trình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã có những chia sẻ liên quan đến việc thực hiện Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT.

 Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị chiều nay. Ảnh: TT

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị chiều nay. Ảnh: TT

Ông Hiếu cho biết, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm, có hiệu lực thi hành từ ngày 14-2.

“Nếu trong trường học, giáo viên dạy học hiệu quả sẽ khiến học sinh thích thú. Việc học có phần mềm bổ trợ, ứng dụng công nghệ, học sinh có thể tham khảo bài học thông qua các trò chơi, chắc chắn sẽ không có tình trạng phải đi học thêm" - ông Hiếu nói.

Ông Hiếu nhìn nhận việc đi học thêm kiến thức có lẽ không nhiều nhưng có thể do điều kiện của phụ huynh nên phát sinh nhiều lớp dạy thêm học thêm.

“Do đó trường học phải tổ chức nhiều hoạt động, dạy học hướng đến chất lượng để phụ huynh hài lòng. Nếu phụ huynh không thể đón con sớm, trường tập trung các hoạt động nâng cao thể lực, thể thao, năng khiếu thẩm mĩ như nhạc họa, những bộ môn có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của các em sau này” - ông Hiếu nhấn mạnh.

 Cán bộ quản lý các trường trải nghiệm các mô hình tại hội nghị. Ảnh: NQ

Cán bộ quản lý các trường trải nghiệm các mô hình tại hội nghị. Ảnh: NQ

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cũng đánh giá cán bộ quản lý là những người tiên phong trong thực hiện nhiều loại hình mang đến chất lượng giáo dục cho TP.

“Tôi mong rằng hiệu trưởng các trường tiểu học sẽ lựa chọn, giới thiệu cho phụ huynh những chương trình ổn định, tiến bộ, đáp ứng được điều kiện đầu ra, đáp ứng năng lực của từng bậc học. Trong đó, cấp tiểu học rất quan trọng vì đó là những lớp học đầu tiên, trang bị nền tảng năng lực tự học cho các em trong đó đam mê học tập” - ông Hiếu nói.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm Ngoại ngữ Liên Lục địa (ICLC) khi triển khai chương trình tiếng Anh Toán - Khoa học Thực nghiệm với giáo viên nước ngoài thời gian qua.

"Tôi đã tiếp xúc chương trình thực nghiệm này rất lâu, từ gần 10 năm trước, khi cùng các giáo viên nước ngoài giảng dạy trực tiếp ở một lớp học.

Với kinh nghiệm dạy học nhiều năm, rõ ràng điều kiện để học sinh tham gia học tập trong môi trường như vậy là phương pháp dạy học tốt, sau này chúng ta đẩy mạnh giáo dục stem đó chính là hoạt động ICLC đang hướng đến" - ông Hiếu nhấn mạnh.

Được sự chấp thuận và theo chủ trương của Sở GD&ĐT TP.HCM, ICLC đã triển khai hợp tác và giảng dạy chương trình tiếng Anh Toán - Khoa học Thực nghiệm với giáo viên nước ngoài đến một số trường tiểu học trong TP trong 9 năm qua.

Chương trình Tiếng Anh Toán- Khoa học Thực nghiệm với giáo viên nước ngoài được giảng dạy 2 tiết/tuần.

Chương trình chú trọng việc giảng dạy tiếng Anh thông qua những hoạt động thực nghiệm của môn Toán và Khoa học. Nội dung thực nghiệm được xây dựng thành một hệ thống phù hợp với chủ đề trong sách giáo khoa và tương thích với trình độ học sinh của từng lớp.

Các hoạt động thực nghiệm đa dạng với nhiều hình thức như trò chơi tương tác, phần mềm tương tác thông minh, các hoạt động thủ công xây dựng mô hình, các thí nghiệm khoa học được thực hiện trong lớp.

Chương trình được đánh giá định kỳ vào cuối học kì 1 và cuối học kì 2, dựa trên kết quả học tập của học sinh nhằm cải thiện chất lượng.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/giam-doc-so-gddt-tphcm-day-hoc-chat-luong-thi-khong-con-tinh-trang-day-them-hoc-them-post839954.html