Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM góp ý gì cho dự án Luật Nhà giáo?

Ông Nguyễn Văn Hiếu đề xuất luật cần bổ sung quy định cho phép địa phương chủ động triển khai chính sách thu hút đối với giáo viên dạy môn đặc thù.

Ngày 24/9, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo góp ý dự án Luật Nhà giáo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách – Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Hà Phước Thắng cho biết, dự án Luật Nhà giáo sau nhiều lần góp ý, sửa chữa thì đến nay đã có 9 chương với 71 điều. Tới đây, dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp lần thứ 8.

Nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu tại hội thảo cho thấy, Luật Nhà giáo cần được trao cơ chế phù hợp, để các địa phương chủ động, kịp thời, có chính sách thu hút, đãi ngộ với những bộ môn còn thiếu giáo viên.

Luật Nhà giáo phải thể hiện được vai trò của nhà giáo trong xã hội

Chia sẻ tại hội thảo này, ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, Luật nhà giáo ra đời sẽ là thuận lợi, phù hợp với hiện nay. Nhiều quy định ghi trong luật này phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo, ghi nhận đúng mức công sức đóng góp của đội ngũ nhà giáo để mà tôn vinh, chứ không phải như bấy lâu nay, cứ nhắc đến nhà giáo là nhắc đến thu nhập, lương thấp.

Theo ý kiến của ông Trần Anh Tuấn, hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng giáo dục của các trường chưa đồng đều. Ông Tuấn, dù quy định như thế nào thì cũng phải làm sao hướng đến mục tiêu chung là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho thị trường lao động.

 Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: V.D)

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: V.D)

Muốn vậy, ông Tuấn cho rằng, các chính sách phát triển giáo dục không thể viết một cách riêng lẻ, cô lập mà phải cam kết và đồng thời nêu lên những vấn đề cốt lõi.

Ông Trần Anh Tuấn nêu, đã nói đến Luật Nhà giáo thì phải thể hiện vai trò của các nhà giáo trong xã hội. Luật cần đưa ra các quy định cơ bản về chuẩn mực, đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo.

Muốn như vậy, luật cũng cần quy định rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ tính mạng, danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhà giáo.

Đại diện cho Hội Cựu giáo chức Thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Chủ tịch hội phát biểu, hiện nay, phần lớn các quốc gia trên thế giới không có luật riêng về nhà giáo, mà quy định ở Luật Giáo dục và các luật chuyên ngành có liên quan.

 Toàn cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Nhà giáo được tổ chức vào ngày 24/9 (ảnh: V.D)

Toàn cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Nhà giáo được tổ chức vào ngày 24/9 (ảnh: V.D)

Chính vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy, cần thuyết minh rõ về tính khoa học, tính pháp lý và nhu cầu thực tiễn của việc ban hành Luật Nhà giáo, đảm bảo tính thống nhất, không chồng chéo giữa dự án Luật Nhà giáo và các Luật hiện hành, trong đó có Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật viên chức, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Bộ Luật lao động.

Địa phương cần được chủ động triển khai chính sách thu hút giáo viên dạy môn đặc thù

Là người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo của Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, tại khoản 3 điều 7 của dự án Luật Nhà giáo về chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo trong Luật Nhà giáo nên chia thành 2 nhóm, là nhóm theo điều kiện làm việc và nhóm theo tính chất công việc.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Luật Nhà giáo cần có chính sách ưu tiên đối với giáo viên dạy một số môn đặc thù, và nếu không quyết liệt đưa vào Luật Nhà giáo thì rất khó khăn để thu hút giáo viên, bởi không phải môn học nào cũng được quan tâm như môn tiếng Anh.

 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu (ảnh: V.D)

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu phát biểu (ảnh: V.D)

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ, tại Thành phố Hồ Chí Minh dù là địa phương có điều kiện, nhưng giáo viên Ngoại ngữ, Âm nhạc nhiều năm vừa qua cũng rất khó tuyển, bởi chính sách ưu tiên, đãi ngộ chưa được tương xứng.

“Nếu được quy định trong luật, cũng như điều kiện đưa ra trước, phải có chế độ ưu tiên thì các em sinh viên mới thấy hấp dẫn, thu hút, ngành giáo dục mới tuyển được giáo viên” – ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Quan trọng hơn, ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ rằng, với các giáo viên giảng dạy ở những môn đặc thù như Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật, nếu được thì cần cho địa phương có chính sách đặc thù phù hợp, để có thể thu hút luôn để khi mà Luật Nhà giáo ban hành thì thực hiện ngay, như vậy mới đảm bảo được tính kịp thời.

Việt Dũng

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giam-doc-so-gddt-tphcm-gop-y-gi-cho-du-an-luat-nha-giao-post245748.gd